'Giải mã' lý do khiến người dân bức xúc phản ứng Dự án hồ Rẻ Quạt, Hà Nội

(PLO) - Một trong những lý do khiến người dân phản đối Dự án hồ Rẻ Quạt là việc UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) quy hoạch con đường 17,5m nối từ hồ này ra đường Nguyễn Xiển bất hợp lý và có dấu hiệu mập mờ… 
Người dân ngõ 111 Nguyễn Xiển cho rằng phần đất UBND quận Thanh Xuân quy hoạch đoạn đường rộng 17,5m không nằm trong quy hoạch chi tiết 1/2000
Người dân ngõ 111 Nguyễn Xiển cho rằng phần đất UBND quận Thanh Xuân quy hoạch đoạn đường rộng 17,5m không nằm trong quy hoạch chi tiết 1/2000

Không chấp nhận điều chỉnh

Như Báo PLVN đã thông tin, diện tích hồ Rẻ Quạt được thiết kế xây dựng khoảng 9000m2 nhưng đoạn đường giao thông nối từ hồ Rẻ Quạt ra đường Nguyễn Xiển, không hiểu sao chỉ dài khoảng hai chục mét, mà được chủ đầu tư thiết kế rộng tới 17,5m. Đáng nói, việc quy hoạch bất hợp lý con đường này không chỉ tiêu tốn ngân sách mà còn khiến hơn 20 hộ dân đang sinh sống yên ổn ở đây sẽ bị mất nhà, mất đất một cách không cần thiết. 

Quá bức xúc, người dân có đất bị thu hồi liên tục có đơn kiến nghị UBND quận Thanh Xuân quy hoạch thu nhỏ tuyến đường này lại cho phù hợp để tránh thu hồi đất, xáo trộn đời sống người dân. Nhưng trong thông báo trả lời đơn thư mới đây, thay vì phân tích tính hợp lý, nguyên tắc khoa học là vì sao phải quy hoạch lấy đất của dân để làm một con đường rộng tới 17,5m, UBND quận Thanh Xuân chỉ giải thích chung chung là do phải thực hiện theo quy hoạch chung của thành phố nên chính quyền cấp quận “không có cơ sở để giải quyết”!?  

Là đơn vị được giao nghiên cứu, tham mưu cho UBND quận trả lời cho người dân về vấn đề quy hoạch của dự án hồ Rẻ Quạt, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Lê Hồng Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (BQLDA Thanh Xuân) khẳng định: Cấp quận không chấp thuận thu hẹp con đường 17,5m theo kiến nghị của người dân. 

Ông Thắng cho rằng, việc kè hồ và xây dựng hạ tầng xung quanh hồ Rẻ Quạt phải tuân thủ các đồ án quy hoạch được thành phố phê duyệt. “Người dân kiến nghị thu nhỏ con đường này lại. Họ cho rằng Hồ Tây lớn như thế nhưng đường xung quanh cũng chỉ rộng 7,5m, sao hồ Rẻ Quạt bé hơn nhiều mà sao phải làm đường lớn thế. Mong muốn của người dân là chính đáng nhưng chúng tôi phải thực hiện theo các quy hoạch đã được duyệt”, ông Thắng phân bua.  

Đoạn đường 17,5m từ đâu mà có?

Theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ hồ Rẻ Quạt do UBND quận Thanh Xuân thực hiện, đường quanh hồ có mặt cắt chỉ 5,5m, chỉ riêng đoạn đường phía Đông Nam của hồ được nối từ phố Hạ Đình ra đường Nguyễn Xiển bỗng dưng được thiết kế rộng tới 17,5m. 

Liên quan tới nguồn gốc thiết kế đoạn đường này, trong lần tiếp xúc với người dân bị thu hồi đất vào ngày 13/6/2018, ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân giải thích: Do quy hoạch hồ Rẻ Quạt đã được thành phố phê duyệt từ năm 1999. Và mới đây, ngày 9/7/2018, trong thông báo trả lời kiến nghị của người dân, ông Thái giải thích thêm: Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch hồ Rẻ Quạt do UBND quận thực hiện không làm thay đổi các tuyến đường chính trong quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000. 

Tuy nhiên, bằng các tài liệu thu thập được, người dân khẳng định đoạn đường rộng 17,5m có nguồn gốc từ dự án san lấp mặt bằng, bán đấu giá hồ Rẻ Quạt vào năm 2004. Theo đó, ngày 18/10/2004, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 6857, thu hồi 20.082m2 đất giao cho BQLDA Thanh Xuân làm chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, san nền chuẩn bị mặt bằng thi công và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất S2 – hồ Rẻ Quạt (Dự án hồ Rẻ Quạt 1-PV).  

Song khi BQLDA Thanh Xuân đang trong quá trình thực hiện thì vào tháng 6/2009, Thành ủy Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát toàn bộ các dự án lấp hồ trong thành phố. Từ chỉ đạo này, Dự án hồ Rẻ Quạt 1 đã bị buộc dừng thực hiện. 

Trong Thông báo số 296 ban hành ngày 4/8/2009, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Thanh Xuân: Dừng thực hiện lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất và dự án xây dựng đường giao thông khu vực tại hồ Rẻ Quạt. Và để luật hóa chỉ đạo này, ngày 16/4/2014, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định số 2055 để bãi bỏ Quyết định số 6857 thực hiện dự án lấp hồ bán đấu giá nói trên.

Như vậy, Dự án hồ Rẻ Quạt 1 đã bị bãi bỏ hoàn toàn từ thời điểm tháng 4/2014, nhưng 28/10/2016, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hồ Rẻ Quạt (Dự án hồ Rẻ Quạt 2). Tuy nhiên, theo quy định của Hà Nội, để chuyển đổi chức năng sử dụng đất so với quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 nhằm thực hiện Dự án hồ Rẻ Quạt 2 thì UBND quận Thanh Xuân buộc phải tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại hồ Rẻ Quạt. 

Vào ngày 18/4/2014, UBND quận Thanh Xuân đã có Quyết định số 1734 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất khu vực hồ Rẻ Quạt thuộc ô đất 28. Đây là quyết định quan trọng, là cơ sở pháp lý để quận Thanh Xuân phê duyệt Dự án hồ Rẻ Quạt 2 sau đó khoảng 2 năm (tức là vào năm 2016). 

Thế nhưng theo Quyết định số 1734, cơ sở để UBND quận Thanh Xuân ra quyết định phê duyệt quy hoạch điều chỉnh cục bộ hồ Rẻ Quạt lại căn cứ vào Quyết định số 6857 thực hiện Dự án hồ Rẻ Quạt 1 đã bị UBND thành phố bãi bỏ từ trước đó.

Theo người dân, ngay từ khi phê duyệt quy hoạch cục bộ đối với dự án trên, cho thấy UBND quận Thanh Xuân đã không làm đúng pháp luật. Không chỉ lấy ý kiến người dân một cách qua loa chiếu lệ đối với quy hoạch mình thực hiện, việc lấy quy hoạch con đường của một dự án cũ đã bị hủy bỏ để áp dụng vào một dự án mới với nhiều sai sót về mặt pháp luật là điều không thể chấp nhận. “Thế nhưng đến nay họ vẫn trả lời vòng vo. Chúng tôi rất thất vọng cách xử lý của UBND quận Thanh Xuân và sẽ có đơn khiếu kiện lên cấp cao hơn để mong được xem xét giải quyết một cách thỏa đáng, đúng pháp luật”, một người dân bức xúc. 

Không nằm trong quy hoạch? 

Có trong tay 2 bản đồ gồm: Bản đồ hiện trạng, chỉ giới đường đỏ và bản đồ quy hoạch sử dụng sau điều chỉnh (trong đó có thể hiện bản đồ quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000), người dân khẳng định quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 giới hạn rất rõ ô đất 28 (vị trí mà UBND quận Thanh Xuân thực hiện quy hoạch điều chỉnh cục bộ). Theo đó ô đất 28 có cạnh tiếp giáp với mép ngõ 111 Nguyễn Xiển. Nếu soi theo các bản đồ quy hoạch này thì khu đất của bà con đang ở và bị UBND quận Thanh Xuân “quy hoạch” làm con đường rộng 17,5m ở Dự án hồ Rẻ Quạt hoàn toàn không nằm trong ô đất 28. 

Đọc thêm