Hà Nội: Bất lực với sự chây ỳ của Công ty TNHH Đức Phượng?

(PLO) - Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hoài Đức và ngành chức năng xử lý vi phạm của Công ty TNHH Đức Phượng và yêu cầu công ty này di dời toàn bộ tài sản trên diện tích đất của Bến xe Hoài Đức do hợp đồng đã hết thời hạn. Tuy nhiên, công ty này vẫn trây ỳ. Trong khi đó, cơ quan chức năng dường như lại thiếu cương quyết?
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Đức Phượng
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Đức Phượng

UBND TP Hà Nội có Quyết định số 1370/UB-UBND về việc cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thuê 715,2m2 đất tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức để làm Bến xe Hoài Đức, thời hạn 50 năm kể từ ngày 15/10/1993 và trả tiền thuê đất hàng năm.

Tại thời điểm năm 2011, do nhu cầu sử dụng Bến xe Hoài Đức chưa cao, do đó Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội đã cho Công ty TNHH Đức Phượng (Cty Đức Phượng) thuê lại một phần diện tích để kinh doanh bán hàng tại Văn bản số 02/KH- ĐT. Theo đó, nội dung hợp đồng giữa Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội với Cty Đức Phượng thuê diện tích nhà dịch vụ nằm trên diện tích 78m2 đất tại bến xe Hoài Đức; thời hạn hợp đồng 03 năm kể từ ngày 01/01/2012 đến hết ngày 31/12/2014.

Sau khi thuê, Cty Đức Phượng đã mở cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Nhưng khi hết hạn hợp đồng, công ty này không chịu bàn giao mặt bằng trả lại cho Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội mặc dù nhiều lần yêu cầu phải thanh lý hợp đồng.

Theo đại diện đơn vị quản lý bến xe, “Cty Đức Phượng lấy lý do chưa tìm được địa điểm để di chuyển nên nhiều lần xin ra hạn và Trung tâm đã tạo điều kiện. Nhưng dường như Cty Đức Phượng cố tình không chấp hành. Chính vì vậy, chúng tôi đã có nhiều văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa xong”.

Được biết, ngày 29/11/2016, Sở Công thương TP Hà Nội đã có Văn bản số 967/QĐ-SCT về việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu số 205/GCNĐĐK-SCT đối với Cty Đức Phượng tại địa chỉ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức do hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh với Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội đã hết và hai bên không tiếp tục gia hạn hợp đồng. Đồng thời yêu cầu Cty Đức Phượng phải ngừng ngay hoạt động kinh doanh cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa chỉ trên.

Mặc dù đã bị tước giấy phép kinh doanh nhưng Cty Đức Phượng vẫn không chấp hành. Đến ngày 2/12/2016 Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 224/TTKTBX gửi Điện lực Hoài Đức về việc thu hồi đường điện 3 pha với lý do thời hạn Cty Đức Phượng thuê mặt bằng để kinh doanh xăng dầu đã hết hạn. Đồng thời đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý Cty Đức Phượng vì cố tình chiếm dụng mặt bằng, không chịu di dời kho chứa nhiên liệu xăng dầu, vi phạm về quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án cải tạo mở rộng Bến xe Hoài Đức, nhưng dường như đều không có hiệu quả.

Tiếp đến, ngày 9/1/2017, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 08/TTKTBX-KHĐT gửi Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội về việc kiểm tra điều kiện về an toàn cháy, nổ kho chứa xăng dầu của Cty Đức Phượng tại Bến xe Hoài Đức; Văn bản số 137/TTKTBX-KHĐT ngày 25/6/2017 gửi UBND huyện Hoài Đức đề nghị xử lý vi phạm của Cty Đức Phượng về việc chấp hành pháp luật của công ty này…

Ngày 21/7/2017, Phòng Quản lý Đô thị huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị xem xét kiến nghị của Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội và cho rằng đây là hợp đồng dân sự, nên việc xử lý Cty Đức Phượng là không có căn cứ (?).

Liên hệ làm việc với UBND huyện Hoài Đức để tìm hiểu về vụ việc trên, phóng viên Báo PLVN được Phó Chánh Văn phòng trả lời “sẽ xin ý kiến lãnh đạo”…

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm