“Hà Nội: Bất lực với sự chây ỳ của Công ty TNHH Đức Phượng”: Cơ quan chức năng ở đâu?

(PLO) - Mặc dù ngày 29/11/2016, Sở Công Thương TP Hà Nội đã có Văn bản số 967/QĐ-SCT về việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Đức Phượng (tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do hợp đồng thuê giữa Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội và Công ty TNHH Đức Phượng đã hết hiệu lực, nhưng Công ty này vẫn không chịu di dời  kho chứa nguyên liệu, gây nguy cơ cháy, nổ cao… Cơ quan chức năng dường như không có động thái nào xử lý đối với Công ty này. 
Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Đức Phượng đã bị thu hồi?
Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Đức Phượng đã bị thu hồi?

Quyết định số 1370/UB-UBND của UBND TP Hà Nội về việc cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thuê 715,2m2 đất tại thị trấn Trạm Trôi để sử dụng làm Bến xe Hoài Đức với thời hạn 50 năm, kể từ ngày 15/10/1993 và trả tiền thuê đất hàng năm.

Theo đó, trách nhiệm của các Sở TN&MT, Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành có liên quan; Cục Thuế thành phố, UBND huyện Hoài Đức theo chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về chuyên ngành hướng dẫn Tổng Cty Vận tải Hà Nội thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định. 

UBND huyện Hoài Đức, UBND thị trấn Trạm Trôi thực hiện về kê khai, đăng ký cập nhật và chỉnh lý biến động đất đai vào hồ sơ địa chính theo quy định; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội theo các nội dung quy định tại Điều 1 tại Quyết định này, kịp thời phát hiện xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND TP Hà Nội. 

Do chưa sử dụng hết phần đất tại Bến xe Hoài Đức nên Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội đã cho Cty TNHH Đức Phượng thuê tạm thời một phần diện tích nhỏ để kinh doanh, đến nay nhu cầu của Bến xe Hoài Đức cần mở rộng, nâng cấp để phục vụ nhân dân thì Cty TNHH Đức Phượng lại chây ỳ không chịu bàn giao trả lại mặt bằng cho Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội.

Trước sự chây ỳ của Cty TNHH Đức Phượng, Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội đã có nhiều văn bản đề nghị UBND huyện Hoài Đức và các ngành chức năng xử lý những sai phạm của Cty TNHH Đức Phượng. Nhưng không hiểu vì sao UBND huyện Hoài Đức lại làm ngơ trước những sai phạm của Công ty này và cho rằng đây chỉ là tranh chấp dân sự?

Ngày 21/7/2017, mặc dù Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức đã tổ chức hội nghị để xem xét kiến nghị của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội, nhưng phía Cty TNHH Đức Phượng đã không hợp tác. Tại buổi làm việc, Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội đã đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo các phòng ban chức năng hỗ trợ Trung tâm trong việc giải quyết, di dời cây xăng của Cty TNHH Đức Phượng tránh nguy cơ cháy nổ để bảo đảm an toàn cho cán bộ nhân viên tại bến xe và cho hành khách.  

Tuy nhiên, Phòng Quản lý đô thị lại cho rằng, trách nhiệm thanh lý hợp đồng và di dời các tài sản theo hợp đồng đã ký kết giữa hai công ty là trách nhiệm dân sự nên không có cơ sở để xem xét kiến nghị của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội về việc đề nghị xử lý công trình vi phạm của Cty TNHH Đức Phượng...

Phóng viên Báo PLVN đã liên hệ làm việc với UBND huyện Hoài Đức để tìm hiểu thêm thông tin về sự việc trên. Sau thời gian dài, UBND huyện Hoài Đức đã giao trách nhiệm cho ông Phùng Bá Nhân –Trưởng phòng Quản lý đô thị cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, khi đến làm việc, ông Nhân lại lảng tránh trước những câu hỏi của phóng viên và biện minh: “Tôi đã làm văn bản tham mưu lãnh đạo huyện vụ việc này rồi”? Khi phóng viên đề nghị được xem văn bản thì ông Nhân lại đi ra khỏi phòng và trả lời “đã hết giờ làm việc, hẹn vào buổi khác”!

Vậy, trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu khi mà UBND TP Hà Nội đã giao trách nhiệm tại Quyết định số 1370 nêu trên?

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này. 

Đọc thêm