Hà Nội: Nghi vấn uẩn khúc trong vụ án bị ném gạch dẫn đến tử vong

(PLO) - Ông Nguyễn Văn Huệ (trú tại thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) phản ánh Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa chỉ khởi tố và đề nghị truy tố các đối tượng liên quan đến cái chết của em trai ông về tội "Gây rối trật tự công cộng" và quyết định tách vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" để điều tra làm rõ là chưa thỏa đáng, còn nhiều uẩn khúc...
Viên gạch được cho là Nguyễn Văn Tùng ném vào đầu ông Chiều
Viên gạch được cho là Nguyễn Văn Tùng ném vào đầu ông Chiều

Gặp nạn khi đến mời người về ăn cỗ

Theo lời ông Huệ, ngày 23/11/2017, trong gia đình ông có đám cưới của người cháu họ, cùng ngày UBND huyện Ứng Hòa tổ chức cưỡng chế việc xây dựng tường rào trên ngõ đi của gia đình ông Nguyễn Văn Phú. Việc cưỡng chế này xuất phát từ tranh chấp ngõ đi chung giữa gia đình ông Phú và gia đình ông Nguyễn Văn Toàn (trú cùng địa phương). Khi biết việc cưỡng chế đã kết thúc, gia đình ông Huệ cử ông Nguyễn Văn Chiều (em trai ông Huệ) ra mời ông Phú cùng một số người chứng kiến sự việc về ăn cơm.

Khoảng 11h trưa cùng ngày, ông Chiều ra đến nhà ông Phú. Lúc này, người nhà ông Nguyễn Văn Toàn đang cuốc ngõ đi duy nhất từ trước đến nay của gia đình ông Phú, do không đồng tình với việc cuốc ngõ của gia đình ông Toàn vì đoàn cưỡng chế của UBND huyện Ứng Hòa cho phép để lại ngõ đi nên gia đình ông Phú yêu cầu phía nhà ông Toàn dừng lại. Sau đó hai bên xảy ra xô xát...

Khi ông Chiều vừa đến nơi thì bất ngờ bị anh Nguyễn Văn Tùng (con ông Toàn) và bà Trần Thị Lan (vợ ông Toàn) đứng trong nhà dùng gạch đặc, nặng và có cạnh sắc ném trúng vào đầu, khiến ông Chiều bị thương nặng và tử vong lúc 9h50’ ngày 25/11/2017 tại Bệnh viện 103.

Cũng theo ông Huệ, sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Ứng Hòa đã có mặt tại hiện trường để lấy lời khai, khám nghiệm và dựng lại hiện trường. Tại biên bản vụ việc lập ngày 23/7/2017 xác định "khi ông Chiều đi qua ngõ, thì bị anh Nguyễn Văn Tùng, sinh năm 1986 dùng 1/3 viên gạch ném vào phần thái dương, gây ngất, chảy máu và nôn mửa tại chỗ...".

Tính chất vụ án bị sai lệch?

Tiếp diễn sự việc, ngày 15/2/2018, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa ra Thông báo số 15 về việc kết thúc điều tra gửi ông Huệ, xác định: “Ngày 24/11/2017, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" số 04 xảy ra ngày 23/11/2017 tại Nội Xá, Vạn Thái, Ứng Hòa. Ngày 1/12/2017, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01 về tội “Gây rối trật tự công cộng” và ra Quyết định khởi tố bị can số 06, 07 đối với bị can Trần Thị Lan và Nguyễn Văn Tùng, đều ở Nội Xá, Vạn Thái, Ứng Hòa về tội "Gây rối trật tự công cộng", được quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), nay là Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật".

Cũng tại Thông báo số 15, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa cho rằng: “Xét thấy chưa làm rõ được hành vi Cố ý gây thương tích trong vụ án nên ngày 15/2/2018, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa đã ra Quyết định tách vụ án hình sự Cố ý gây thương tích điều tra làm rõ sau. Ngày 15/2/2018, Cơ quan CSĐT đã ra bản Kết luật điều tra số 17 và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến VKSND huyện Ứng Hòa, đề nghị truy tố các bị can Trần Thị Lan, Nguyễn Văn Tùng trước pháp luật về tội Gây rối trật tự công cộng".

Anh trai nạn nhân cho rằng việc Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối các đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng" và quyết định tách vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" điều tra làm rõ sau là chưa thỏa đáng, cố ý bao che, làm sai lệch tính chất của vụ án để giảm nhẹ trách nhiệm cho các đối tượng liên quan đến cái chết của em trai ông với nhiều uẩn khúc cần được làm rõ...

"Em trai tôi chết bất ngờ như thế để lại vợ dại, con thơ với nỗi đau mất mát đến tột cùng, tôi mong rằng những uẩn khúc trong vụ việc này cần phải sớm được làm sáng tỏ để không chỉ mang lại sự công bằng cho người đã chết và gia đình tôi mà còn đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đề cao tính thượng tôn pháp luật", ông Huệ nói. 

Đọc thêm