Hà Nội: Vì sao đủ điều kiện vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận?

(PLO) - Phản ánh đến Báo PLVN, ông Vương Ngọc Quang (trú tại 40 phố Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết: Mặc dù Sở TN&MT TP Hà Nội xác định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho gia đình ông tại số 40 phố Vĩnh Tuy phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay không hiểu sao gia đình ông vẫn chưa được cấp GCN.
Ông Vương Ngọc Quang trình bày sự việc với phóng viên
Ông Vương Ngọc Quang trình bày sự việc với phóng viên

Đủ điều kiện cấp GCN

Ông Quang cho biết, suốt nhiều năm qua ông đã nhiều lần làm thủ tục xin cấp GCN đối với thửa đất của gia đình ông tại số 40, phố Vĩnh Tuy nhưng còn một số vấn đề vướng mắc và để có hướng xử lý dứt điểm, ngày 1/2/2016 UBND quận Hai Bà Trưng đã có Công văn số 111/UBND-TNMT gửi Sở TN&MT  TP Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn việc cấp GCN cho gia đình ông.

Do đó, ngày 19/5/2016, Sở TN&MT TP Hà Nội có Công văn số 4317/STNMT-ĐKKT phúc đáp: về nguồn gốc sử dụng đất, thửa đất số 40 phố Vĩnh Tuy gia đình ông Quang đang quản lý, sử dụng trước đây là giếng làng bỏ không. Năm 1981, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy giao cho ông Vương Ngọc Sơn sử dụng làm cơ sở sản xuất đúc gang, tháng 6/1986 ông Sơn mất, ngày 20/8/1988, bà Vũ Thị Thê (vợ ông Sơn) viết giấy chuyển nhượng cho ông Quang quản lý, sử dụng

Gia đình ông Quang đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở (căn cứ theo biên lai thu thuế nhà, đất ngày 14/4/1999): Thể hiện việc truy thu thuế nhà đất tính từ quý IV/1992 đến năm 1998. Mặt khác “Theo xác nhận của Công an phường Vĩnh Tuy, gia đình ông Vương Ngọc Quang đã đăng ký tạm trú tại địa chỉ nhà đất nêu trên từ năm 1990 đến nay.

Hiện nay, trên thửa đất ông Quang đề nghị cấp “sổ đỏ” có 1 nhà bê tông cốt thép 1 tầng, sử dụng để ở; 1 nhà gạch 2 tầng (tầng 1 làm bếp, tầng 2 để ở) và 1 nhà gạch mái tôn đang cho thuê để bán hàng.

Về quy hoạch sử dụng đất, Sở TN&MT xác định, vị trí thửa đất nhà ông Quang quy hoạch là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sở TN&MT Hà Nội cũng nêu rõ: “Nhà, đất tại địa chỉ trên do ông Vương Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt (vợ ông Quang-PV) đang quản lý, sử dụng không có tranh chấp gì về khuôn viên, ranh giới với các hộ liền kề.

Theo đó, Sở TNMT TP Hà Nội nhận định: “Trường hợp ông Vương Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt đang sử dụng nhà đất nêu trên được xác định tương tự trường hợp nhận chuyển quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền trước ngày 15/10/1993, không thu tiền sử dụng đất.

Trường hợp này, UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo thực hiện công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCN, thu tiền sử dụng đất là cơ bản phù hợp với quy định của pháp luật đất đai. Khi được cấp GCN, ông Vương Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt còn phải nộp lệ phí trước bạ nhà, đất theo quy định.

Vì sao chưa được cấp?

Trước công văn của Sở TNMT TP Hà Nội những tưởng khúc mắc trong việc cấp GCN cho gia đình ông Quang sẽ được tháo gỡ thế nhưng đến nay, theo ông Quang gia đình ông vẫn chưa được cấp GCN vì UBND phường Vĩnh Tuy không xác nhận hồ sơ thửa đất, chuyển lên Phòng TNMT quận Hai Bà Trưng? Lý do được chính quyền địa phương đưa ra là nhiều người dân trên địa bàn phường kiến nghị thu hồi thửa đất gia đình ông Quang đang sử dụng để... khôi phục giếng đình?

“Gia đình tôi có đủ điều kiện được cấp GCN thì phải cấp cho gia đình tôi. Không thể vì ý kiến này nọ mà không cấp? Không có GCN gia đình tôi muốn sữa chữa, xây dựng gì cũng khó khăn. Đến nay, sau nhiều lần khiếu nại câu trả lời của UBND phường Vĩnh Tuy…vẫn là chờ ý kiến chỉ đạo của quận Hai Bà Trưng”, ông Quang bức xúc.

Được biết, ngày 2/8/2017, ông Trần Quốc Khánh - Trưởng phòng TN&MT quận Hai Bà Trưng ký Văn bản số 1137/ TN&MT gửi UBND phường Vĩnh Tuy với nội dung: “Phòng TN&MT đề nghị UBND phường Vĩnh Tuy căn cứ theo quy định Luật Đất đai 2013, các quy định pháp luật đất đai hiện hành, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất được UBND TP phê duyệt để xem xét cấp Giấy chứng nhận cho ông Vương Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt theo đúng quy định”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm