Hải Dương: Điêu đứng vì ô nhiễm từ Công ty Poshaco

(PLO) - Việc sản xuất tôn của Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco (Cty Poshaco) đã khiến người dân trị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng nhiều năm qua phải hứng chịu bầu không khí “ngộp thở”. Cơ quan chức năng sau khi kiểm tra đã yêu cầu khắc phục sai phạm nhưng đến nay, yêu cầu này dường như chỉ “cho có”?
Nhà máy sản xuất của Cty Poshaco gần khu dân cư 19, thị trấn Lai Cách
Nhà máy sản xuất của Cty Poshaco gần khu dân cư 19, thị trấn Lai Cách

Không khí ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân, hoạt động của Cty Poshaco nhiều năm qua đã hủy hoại môi trường sống, xả thải gây ô nhiễm ra môi trường nghiêm trọng cho dù cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương kiểm tra, xử lý…

Ông Vũ Thanh Hùng, Bí thư Chi bộ khu 18 cho biết, Cty Poshaco đi vào hoạt động từ tháng 3/2012, nhưng chỉ sau vài tháng, người dân đã phải có ý kiến về hoạt động sản xuất của công ty này vì mức độ ô nhiễm đã ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân. Người dân nhiều lần kiến nghị với chính quyền thị trấn và qua các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, tỉnh… nhưng đến nay đã 5 năm tình trạng ô nhiễm không hề giảm… 

Ông Nguyễn Văn Hạnh (Trưởng thôn Nghĩa) bức xúc: “Cuộc họp nào tôi cũng phải “hứng chịu” những phản ánh bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm không khí từ Cty Poshaco gây ra. Nhưng thôn thì làm được gì ngoài việc phản ánh ý kiến của người dân lên chính quyền thị trấn. Đã 5 năm trôi qua, hàng ngày người dân chúng tôi vẫn phải hít thở mùi như thuốc sâu. Nhà nào nhà đấy đều phải luôn cửa đóng then cài… Bên cạnh đó, công ty này còn xả nước thải ra mương nước phục vụ sản xuất nông nghiệp làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của người dân…”.

Cần xử lý dứt điểm 

Theo ông Nguyễn Xuân Lịch, Trưởng phòng TN-MT huyện Cẩm Giàng thì phản ánh của người dân về Cty Poshaco gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Bởi đầu năm 2016, Phòng có nhận được đơn thư phản ánh của người dân khu 19 và ý kiến của cán bộ, đảng viên các khu, thôn qua buổi tiếp xúc cử tri nên đã tiến hành kiểm tra hoạt động của Cty này. Theo đó, Cty có quy mô sản xuất tôn màu từ 25 đến 27 nghìn tấn/năm nhưng không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quá trình xử lý hơi dung môi tại buồng sơn. Phòng đã làm văn bản đề nghị Sở TN-MT tổ chức quan trắc môi trường, đánh giá hiệu quả các công trình bảo vệ môi trường của công ty và xử lý nghiêm những vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ  môi trường. 

Được biết, ngày 13/4/2017, Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương, thị trấn Lai Cách, cơ quan chuyên môn huyện Cẩm Giàng tiến hành kiểm tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Cty Poshaco đã phát hiện nhiều sai phạm, như: Chưa có giấy xác nhận, các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải nhà ăn ca thải trực tiếp ra môi trường; chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước thải theo quy định; hơi dung môi phát sinh tại buồng phun sơn chưa được thu gom triệt để (buồng phun sơn chưa kín, còn nhiều điểm hở); việc quản lý chất thải nguy hại, chất thải thông thường chưa đảm bảo đúng quy định.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Cty Poshaco khắc phục sai phạm, tồn tại và báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Sở TN-MT Hải Dương, trước ngày 31/6/2017 nhưng đến nay người dân nơi đây vẫn “than trời” vì tình trạng ô nhiễm môi trường từ Cty Poshaco. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ Cty Poshaco ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cũng như môi trường, đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương và huyện Cẩm Giàng cần có biện pháp mạnh hơn nữa đối với công ty này. Có như vậy mới giải tỏa được hoài nghi của người dân về sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng và các cấp chính quyền. 

Đọc thêm