Hải Dương: Thư viện tỉnh “biến” thành Trung tâm thể dục thể hình thẩm mỹ?

(PLO) - Toàn bộ tầng 5 của thư viện đã được Giám đốc Thư viện tỉnh Hải Dương chấp thuận cho một công ty chuyên về thể dục thể hình thẩm mỹ thuê hoạt động. Hàng ngày, người đọc phải nghe những tiếng nhạc chát chúa hay tiếng cười đùa… của những quý bà, quý cô trong các trang phục thể thao “mát mẻ”. khiến không gian văn hóa đọc nơi đây bị biến dạng.
Việc cho thuê thể dục thẩm mỹ tại Thư viện tỉnh Hải Dương khiến người đọc bị ảnh hưởng
Việc cho thuê thể dục thẩm mỹ tại Thư viện tỉnh Hải Dương khiến người đọc bị ảnh hưởng

“Biến” phòng thư viện thành phòng tập thể dục

Phản ánh tới Báo PLVN, nhiều người đọc cho biết, từ khi thư viện tỉnh Hải Dương cho thuê toàn bộ tầng 5 để làm nơi tập thể dục thể hình thẩm mỹ (như: Yoya, Jumba, Gym…) thì “không gian đọc” ở đây đã không còn.

Một bạn đọc tên Hương (học sinh) cho biết, “hàng ngày cứ có thời gian rảnh, em lại qua thư viện để đọc sách, tra cứu tài liệu vì ở đây vừa yên tĩnh, vừa có nhiều sách hay. Nhưng từ ngày thư viện cho thuê tầng 5 để tập thể dục thì em ít đến hơn. Mọi người tới đây tập cười nói ồn ào. Nhạc mở rất to vọng xuống khiến cho em và nhiều người đọc ở đây không thể tập trung đọc sách được”.

Không riêng Hương, rất nhiều bạn đọc khác đều bày tỏ sự bất bình, khó chịu khi mỗi khi đến thư viện đọc sách, họ phải chứng kiến cảnh tượng ô tô, xe máy ra vào tấp nập. Các quý bà, quý cô xúng xính nườm nượp kéo vào thư viện. Thậm chí, nhiều người còn mặc sẵn những bộ quần áo thể thao ngắn cũn, “mát mẻ” tới đây tập. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Xuân Quyện - Giám đốc Thư viện tỉnh Hải Dương cho biết: “Khu vực tầng 5 vốn được xây dựng để làm thư viện điện tử nhưng do chưa có kinh phí hoạt động nên chưa sử dụng đến. Hơn nữa, những năm gần đây, thư viện tỉnh được giao thu ngân sách với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng (đơn cử trong năm 2014, thư viện được giao thu tới 400 triệu đồng). Để hoàn thành được chỉ tiêu được giao, thư viện đã tận dụng cho thuê, vừa tránh lãng phí do bỏ không tầng 5, vừa có thêm nguồn thu bổ sung vào ngân sách. Để có thêm nguồn thu, đáp ứng đủ chỉ tiêu được giao, 12 năm nay, thư viện thường xuyên mở giờ ngoài hành chính và mở các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Việc cho thuê phòng tập thể dục cũng là ngoài giờ hành chính, để tránh ảnh hưởng tới việc đọc sách của người đọc. Việc cho thuê này đã có đề án xây dựng, đề án giao thu và đã được phê duyệt”.

Có được phê duyệt?

Tuy nhiên, đối chiếu với những tài liệu mà ông Quyện cung cấp thì việc cho thuê tầng 5 của thư viện chưa được thể hiện rõ. Cụ thể, tại Đề án khai thác sử dụng công trình Thư viện tỉnh Hải Dương số 121/ĐA-TV ngày 27/11/2012 (do ông Lương Văn Cầu, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Hải Dương lúc đó ký) có nêu, thư viện tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp có thu được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng công trình mới khang trang to đẹp nhiệm vụ chính của thư viện là lưu trữ, khai thác phục vụ nhân dân đến đọc sách, báo tài liệu tra cứu thông tin. Để tránh lãng phí và khai thác nguồn thu cho đơn vị, thư viện tỉnh sẽ tổ chức khai thác các dịch vụ phục vụ bạn đọc và nhân dân như sau:

Dịch vụ căng tin tại tầng 1 phục vụ bạn đọc ăn nhẹ, uống nước, cà phê kết hợp với đọc sách, báo, tạp chí và tra cứu thông tin; Dịch vụ đa phương tiện nghe, nhìn: chiếu phim 3D, 4D cho bạn đọc tại tầng 5; Dịch vụ tổ chức các sự kiện, hội họp tại hội trường 200 chỗ tại tầng 5; Dịch vụ cho bạn đọc thuê chỗ để ô tô tại khu sau vườn cây xanh trong khuôn viện thư viện.

Tại Hợp đồng thuê địa điểm ngoài giờ hành chính số 01/HĐTĐĐ-TV ngày 2/1/2018 mà ông Quyện ký kết với bà Đinh Thị Tám (Cty thể hình Minh Vy) có nêu rõ: đồng ý cho công ty của bà Tám thuê 03 phòng (2 phòng to và 1 phòng nhỏ) tại tầng 5 của tòa nhà thư viện tỉnh. Mục đích thuê là sinh hoạt Câu lạc bộ Yoya, Jumba, Gym. Thời gian buổi sáng (từ 5h-6h), buổi chiều: mùa hè (từ 17h-19 giờ), mùa đông (từ 16h30’-18h30’). Mức thuê: 11 triệu đồng/tháng (bao gồm cả tiền điện, nước).

Thời gian thuê được quy định rõ ràng trong hợp đồng như vậy và chính Giám đốc Thư viện tỉnh Hải Dương khẳng định chỉ cho thuê ngoài giờ hành chính. Nhưng thực tế thì tấm bảng ghi giờ tập, ca tập tại tầng 5 của tòa nhà Thư viện lại thể hiện: buổi sáng được chia làm hai ca tập từ 5h-7h. Buổi chiều cũng có hai ca tập được bắt đầu từ 15h30’-18h. Buổi tối có một ca từ 20h-21h.

Được biết, Thư việc tỉnh Hải Dương khởi công xây dựng tháng 12/2008 và đến tháng 3/2011thì hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng (diện tích xây dựng 8.250m2 gồm 5 tầng). Đây là công trình có kiến trúc đẹp, hài hòa được xây dựng với mục đích là phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tra cứu tài liệu của bạn đọc trong và ngoài tỉnh. 

Như vậy, việc Giám đốc Thư viện tỉnh Hải Dương cho thuê như vậy đã đúng chức năng và được cấp có thẩm quyền cho phép? Phải chăng có điều gì khuất tất, lợi ích ở đây? 

Đọc thêm