Hưng Hà (Thái Bình): Mập mờ chuyện thu hồi đất để cho doanh nghiệp thuê

(PLO) - Quá trình triển khai thu hồi đất nông nghiệp cho doanh nghiệp thuê, UBND thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, Thái Bình) không giải thích rõ ràng với người dân. Trong khi đó, UBND huyện Hưng Hà lại không có quyết định thu hồi đất cụ thể khiến 61 hộ dân (khu Đồng Tu 1) liên tục gửi đơn đề nghị được đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình…
Khu Đồng Tu 1 từng được người dân khu canh tác, nay đã bị UBND tỉnh Thái Bình thu hồi cho doanh nghiệp thuê
Khu Đồng Tu 1 từng được người dân khu canh tác, nay đã bị UBND tỉnh Thái Bình thu hồi cho doanh nghiệp thuê

61 hộ dân tại khu Đồng Tu 1 liên tiếp gửi đơn lên các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để yêu cầu giải quyết đối với quyền lợi của họ trong việc thu hồi hàng chục nghìn mét vuông đất hai lúa từ năm 2003. Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà lại giải thích với người dân rằng, chỉ thu hồi tạm thời cho doanh nghiệp thuê 10 năm và chi trả tiền hỗ trợ hoa màu theo thỏa thuận với người dân bằng miệng.

Theo đó, tiền hỗ trợ hoa màu người dân được nhận tương ứng 70% số diện tích đất bị thu hồi. 30% còn lại được nhập vào ngân sách thị trấn để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương và hàng năm UBND thị trấn sẽ thanh toán trả cho các hộ với mức 100kg thóc/sào/năm, theo đơn giá hiện hành của Nhà nước từ thời điểm thu hồi đến năm 2016…

Một hộ dân cho biết: “Thời điểm đó, 61 hộ dân không hề hay biết thông tin chính thức về việc thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thuê sử dụng lâu dài 30 năm? Nếu chúng tôi được thông báo rõ ràng sẽ không đồng ý với mức bồi thường và cách chi trả như vậy, bởi chúng tôi cứ ngỡ sau 10 năm lại có ruộng để cấy, trồng hoa màu hoặc được các doanh nghiệp hỗ trợ chi trả thêm. Rõ ràng ở đây có sự mập mờ từ các cấp chính quyền”.  

Do đó, đến nay 61 hộ dân tại khu Đồng Tu 1, thị trấn Hưng Hà vẫn yêu cầu doanh nghiệp và chính quyền địa phương phải bồi thường, hỗ trợ thêm cho người dân hoặc thực hiện theo đúng lời hứa sau 10 năm trả lại ruộng cho dân. 

Ông Nghiêm Đình Khôi - Trưởng khu Đồng Tu 1 cho biết: “Tại thời điểm đó, ông Phạm Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn nói, thu hồi tạm 10 năm cho doanh nghiệp thuê nên lúc đó mới chỉ bồi thường, hỗ trợ về hoa màu, còn về diện tích đất thì chưa…”.

Theo Báo cáo số 41/BC-UBND của UBND huyện Hưng Hà về việc giải quyết đề nghị của 61 hộ dân khu Đồng Tu 1 thì: “UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành các quyết định thu hồi 56.464,2m2 đất để quy hoạch xây dựng cụm công nghiệp Đồng Tu. Trong đó: Thu hồi đất nông nghiệp của 61 hộ gia đình cá nhân khu Đồng Tu 1 là 47.822.5m2; thu hồi đất công ích, đất giao thông thủy lợi do UBND thị trấn Hưng Hà quản lý khoảng 8.640m2”.

“Việc trả lời của UBND huyện Hưng Hà là thiếu thuyết phục, càng thể hiện sự mập mờ, cố tình lờ đi quyền lợi người dân. Bởi trên thực tế, đến nay chúng tôi chưa hề nhận được quyết định thu hồi đất nào?”, một người dân bức xúc.

Phóng viên Báo PLVN đã làm việc với ông Nguyễn Văn Trường – Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, nhưng cũng chưa giải thích được vì sao không có các quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân? “Anh em đang bàn bạc tìm cách giải quyết hợp lý nhất cho người dân” - ông Trường cho biết. 

Ông Trần Ngọc Tuấn – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình lý giải: “Thứ nhất, tại thời điểm đó UBND huyện Hưng Hà không ra các quyết định thu hồi đất của từng hộ dân là thiếu sót, do đó phải nhận trách nhiệm sửa sai  và công khai nhận lỗi trước người dân. Thứ hai, về bồi thường thì huyện Hưng Hà cần phải xem xét lại, bồi thường như vậy đã đúng chưa, vì thời điểm đó tính bồi thường khác với thời điểm bây giờ”. 

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi cho 61 hộ dân, UBND huyện Hưng Hà cần có trách nhiệm giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, chỉ có như vậy người dân mới yên ổn làm ăn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền nơi đây. 

Đọc thêm