Một bản án cần được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của anh Nguyễn  Trọng Thành (trú tại 225 Cầu Dứa, xã Phú Nông, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đối với vụ việc của bố mình (là ông Nguyễn Văn Xít cư trú tại tổ 6, Xuân Lạc 2, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).
Ông Nguyễn Văn Xít cầm Sắc mệnh chi bửu, lưu giữ truyền thống của gia đình, dòng tộc
Ông Nguyễn Văn Xít cầm Sắc mệnh chi bửu, lưu giữ truyền thống của gia đình, dòng tộc

Cụ thể: Ông Xít có cha mẹ là cụ Nguyễn Mô (chết năm 1993) và cụ Bùi Thị Chảnh (chết năm 1973). Hai cụ có 6 người con gồm: Ông Nguyễn Hai, ông Nguyễn Ba, bà Nguyễn Thị Tư, ông Nguyễn Văn Xít, bà Nguyễn Thị Bảy và bà Nguyễn Thị Lui. 

Năm 2006 ông Hai chết, có vợ là bà Phan Thị Cân và 5 người con. Khi còn sống, cụ Mô và cụ Chảnh có tạo lập khối tài sản gồm: 01 thửa đất diện tích khoảng 3000m2 trên đất có 01 ngôi nhà từ đường diện tích gần 200m2; mộ địa của dòng họ diện tích khoảng 250m2, còn lại là đất quả tọa lạc tại tổ 7 Xuân Lạc 2, xã Vĩnh Ngọc, và 01 thửa đất màu (liền kề) diện tích khoảng 1.500m2. 

Cụ Mô và cụ Chảnh chết không để lại di chúc và tài sản để lại do vợ chồng ông Hai và bà Cân quản lý. Năm 2003, ông Hai bị bệnh, không có tiền nên anh, chị em trong gia đình thống nhất phân chia thửa đất màu, cho ông Hai 500m2 để bán lấy tiền chữa bệnh, phần còn lại chia cho 5 anh chị em. Do đó, ông Xít không có tranh chấp gì đối với thửa đất màu. Đối với thửa đất ở và đất quả trên đất có căn nhà từ đường, sau khi cụ Mô và cụ Chảnh chết, ông Hai và bà Cân tiếp tục quản lý, sử dụng. Ngày 08/10/2006, ông Hai chết, bà Cân cùng các con tiếp tục quản lý, sử dụng toàn bộ nhà, đất từ đường và quản lý phần mồ mả của ông, bà, cha, mẹ. 

Năm 2007, bà Cân đã tự ý chuyển một phần quyền sử dụng nhà, đất từ đường cho con trai là Nguyễn Ninh và một phần diện tích đất phân chia đất cho các con mà không có sự đồng ý của những người thừa kế của cụ Mô và cụ Chảnh. Sau khi phát hiện sự việc, ông Xít đã có đơn khiếu nại gửi UBND xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang yêu cầu giải quyết. Theo đó, tại biên bản làm việc của xã Vĩnh Ngọc ngày 05/12/2009, bà Cân vẫn xác định nhà, đất đang quản lý là của cụ Mô và cụ Chảnh để lại và chỉ xin chuyển nhượng 300m2 đất để lấy tiền sửa lại nhà từ đường nhưng ông Xít không đồng ý. Sau đó mẹ con bà Cân vẫn treo bảng bán đất nơi có nhà từ đường lưu giữ Sắc mệnh chi bửu  năm Tự Đức thứ 34 (1882) được cấp cho tổ tiên của ông Xít là cụ Nguyễn Văn Nho (Nhu). 

Không đồng ý, ông Xít đã khởi kiện ra TAND tỉnh Khánh Hòa (do có đương sự là ông Nguyễn Ba ở nước ngoài) yêu cầu chia di sản thừa kế theo pháp luật cho 6 người con của hai cụ. Kỷ phần thừa kế ông được chia, ông xin nhận bằng hiện vật và nhận chung một khối với bà Tư, bà Bảy, bà Lui (nhận phần có nhà từ đường để gìn giữ thờ cúng ông, bà, tổ tiên).  

Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 15/2010/DS-ST ngày 27/8/2010 của TAND tỉnh Khánh Hòa và Bản án dân sự phúc thẩm số 47/2011/DSPT ngày 26/4/2011 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Xít, chia di sản thừa kế của cụ Mô và cụ Chảnh theo quy định của pháp luật.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành bản án và ông Xít đã nhận tài sản theo đúng quyết định của bản án. Năm 2013, ông tiến hành sửa chữa, xây dựng và làm thêm một số công trình như: xây tường bằng gạch có lưới B40, làm cổng, đổ đất nâng nền, sơn tường nhà từ đường…“Tuy nhiên, vụ án sau đó “bỗng nhiên” lại có quyết định Giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ về TAND tỉnh Khánh Hòa thụ lý giải quyết lại. Ngày 08/9/2017, TAND tỉnh Khánh Hòa ra Bản án số 22/2017/DS-ST tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bố tôi. Do có kháng cáo nên ngày 18/5/2018, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử và có Bản án số 61/2018/DSPT, nhưng đây là bản án có nhiều sai sót, xâm phạm nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp của bố tôi và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan…”, anh Thành cho biết.

Được biết, ông Xít đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm gửi Chánh án TAND Tối cao sớm có kháng nghị huỷ Bản án dân sự phúc thẩm số 61/2018/DSPT ngày 18/5/2018 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng; giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 22/2017/DS-ST ngày 08/9/2017 của TAND tỉnh Khánh Hòa và hoãn thi hành bản án…

Để tránh những khiếu nại, tranh chấp kéo dài, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, Báo PLVN đề nghị Chánh án TAND Tối cao cần sớm xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm một cách khách quan, toàn diện. 

Đọc thêm