Mượn danh dự án thủy điện, chủ đầu tư ngang nhiên chặt cây trồng của dân

(PLO) - Sau khi phát hiện chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Trà 1 tự ý chặt hạ trái phép cây trồng của hàng loạt hộ dân nằm ngoài ranh giới được quy hoạch, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) đã ra “tối hậu thư” yêu cầu chủ đầu tư giải quyết dứt điểm những khiếu nại của người dân. 
Một phần diện tích đất rừng trồng của ông Khuyến đã bị chặt phá trái phép.
Một phần diện tích đất rừng trồng của ông Khuyến đã bị chặt phá trái phép.

Tuy nhiên, dường như công văn của huyện chưa đủ “sức nặng” nên trong khi sự việc chưa được giải quyết, chủ đầu tư dự án lại tiếp tục sai phạm.

Tự ý chặt hạ cây trồng của dân

Dự án thủy điện Sơn Trà 1 nằm trên nhánh sông Đak Sê Lô (thuộc địa bàn 2 xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà và xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây) do Công ty Cổ phần 30/4 Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có tổng vốn 1.900 tỷ đồng. Dự án thủy điện này bao gồm nhà máy thủy điện Sơn Trà 1A có công suất lắp máy 30MW và Sơn Trà 1B có công suất lắp máy 30MW, với lượng điện sản xuất 219,8 triệu kWh. 

Thời gian thi công dự án là 3 năm, dự kiến năm 2018 sẽ hoàn thành. Sau khi hoàn thành, mỗi năm dự án sẽ đóng góp vào giá trị sản xuất của địa phương khoảng 220 tỷ đồng, nộp ngân sách và phí môi trường khoảng 62 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, người dân và chính quyền xã Sơn Lập kiểm tra, phát hiện chủ dự án chặt hạ trái phép cây trồng của hàng loạt hộ dân nằm ngoài ranh giới được quy hoạch. Số diện tích bị chặt phá trái phép này đều nằm trong khu vực bị ngập nước khi thủy điện tiến hành tích nước, nhưng chủ dự án không đưa vào quy hoạch để đền bù cho dân.

Theo ông Lê Khuyến (ngụ thôn Mang Trẫy, xã Sơn Lập), gần 3.000m2 đất rừng trồng cây gió bầu, tre... của gia đình nằm phía trên và ngoài khu vực quy hoạch đã bị chủ dự án dự án thủy điện Sơn Trà 1 chặt phát sạch. Không chỉ mình gia đình ông, 3 hộ khác cũng bị chủ dự án thủy điện Sơn Trà 1 phát dọn sạch

“Đất sản xuất của tôi nằm ngoài phạm vi quy hoạch và cũng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ các cấp ngành địa phương. Thế nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư lại ngang nhiên chặt phá cây trồng của tôi và các hộ dân khác như vậy”, ông Khuyến bức xúc.

Anh Đinh Văn Trung (ngụ thôn Mang Trẫy, xã Sơn Lập) bức xúc: “Hồi xưa chủ dự án dự án thủy điện Sơn Trà 1 đền bù đoạn ngoài, còn phía trong này họ không đền bù. Tuy nhiên, gần 1 tháng nay, người của dự án thủy điện Sơn Trà 1 vô đây phát dọn nhưng không hỏi ai. Chúng tôi rất bức xúc, bởi đây là đất của mình trồng cây, họ vào chặt phá trái phép”.

Sẽ hỗ trợ người dân kiện ra tòa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các hộ dân ở xã Sơn Lập bị phía chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Trà 1 chặt phá cây trên đất ở khu vực lòng hồ thủy điện đã khiếu nại lên chính quyền địa phương đề nghị can thiệp xử lý vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Sơn Lập cho biết, phản ánh của một số hộ dân về việc chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Trà 1 chặt phát cây trồng trái phép trên đất rừng của họ là có thật. 

Trong quá trình kiểm tra, UBND xã Sơn Lập phát hiện ngoài khu vực đền bù trước đây, tức là đến cọc mốc số 41, chủ đầu tư đã phát ra ngoài khu vực mốc. Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND xã Sơn Lập đã báo cáo lên UBND huyện Sơn Tây để có hướng xử lý hành vi này của chủ đầu tư. 

Ngay sau khi nhận được văn bản phản ánh vụ việc của chính quyền xã Sơn Lập, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan phối hợp thành lập tổ kiểm tra để rà soát lại những mảnh đất, thửa đất của các hộ dân có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện và làm rõ vấn đề này.

Đến ngày 18/5, UBND huyện Sơn Tây đã ra văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện về cuộc họp giải quyết vướng mắc bồi thường thu hồi đất của dự án thủy điện Sơn Trà 1, giữa các cấp ngành và chủ đầu tư dự án.

Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây nêu rõ: “Dự án thủy điện Sơn Trà 1 hiện đang trong giai đoạn cuối để hoàn thiện, chuẩn bị tích nước và đưa vào vận hành. Thế nhưng, đến thời điểm này công tác thu hồi đất vẫn còn nhiều bất cập, xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với người dân. Nguyên nhân xuất phát là do sự thiếu công khai, minh bạch ngay từ đầu dự án. Cách thức tổ chức bồi thường manh mún, thiếu rành mạch chưa tuân thủ quy định pháp luật thu hồi đất, thực hiện...”.

Để giải quyết vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Trà 1 phải công khai, minh bạch bản đồ quy hoạch, thu hồi đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt cho người dân xã Sơn Lập biết.

Thực hiện cắm mốc, phát ranh, khoanh vùng đất bị thu hồi. Tổ chức tích tụ đất để thực hiện dự án phải đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho người dân đúng theo quy định của pháp luật. Nếu không thực hiện những nội dung trên, hậu quả pháp lý về sau phải tự chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Tuy nhiên, khi vụ việc chưa được xử lý dứt điểm thì trong những ngày qua, phía chủ đầu tư không biết cố tình hay vô ý lại tiếp tục chặt phá trái phép nhiều diện tích cây rừng, chủ yếu là cây keo của người dân dọc theo đường dây 110KV của dự án thủy điện Sơn Trà 1. 

“Chúng tôi đang yêu cầu phía chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Trà 1 làm việc để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại của dân. Nếu chủ đầu tư không thực hiện thì chúng tôi sẽ hỗ trợ người dân trong việc kiện Công ty Cổ phần 30/4 Quảng Ngãi ra tòa”, ông Dương cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tùng khẳng định: “Nếu chủ đầu tư sai phải chịu trách nhiệm, chúng tôi kiên quyết không bao che. Không vì bất cứ lý do gì để người dân có nhà cửa, đất sản xuất và cây trồng trong vùng quy hoạch của dự án phải chịu thiệt”.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khánh - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần 30/4 Quảng Ngãi thừa nhận, do trong quá trình thuê người phát ranh đã phát nhầm ra ngoài mốc giới, chứ không thông tin gì thêm.

Đọc thêm