​Nghi án lừa đảo dưới hình thức “tư vấn, giới thiệu người đi XKLĐ”: Nghi can đã bị bắt tạm giam

(PLO) - Báo PLVN số ra ngày 16/3/2018 đã có bài viết: “Sóc Sơn, Hà Nội: Dấu hiệu lừa đảo dưới hình thức tư vấn, giới thiệu người đi xuất khẩu lao động” (XKLĐ) phản ánh tố cáo của ông Nguyễn Văn Thạnh và ông Nguyễn Văn Khương (đều trú ở xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) tố cáo bà Nguyễn Thị Phương – Giám đốc Cty TNHH Phương Giang Tâm (địa chỉ xóm Yêm, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người dân bằng hình thức giới thiệu, tuyển dụng người đi XKLĐ tại Hàn Quốc.
Bà Phương làm việc với cơ quan công an
Bà Phương làm việc với cơ quan công an

Theo đó, ông Thạnh cho biết, đầu năm 2017, bà Phương về địa phương giới thiệu là Giám đốc Cty TNHH Phương Giang Tâm, có chức năng tuyển dụng đưa người đi XKLĐ tại Hàn Quốc và nhiều lần về nhà ông Thạnh mời chào và nói có 3 suất đi XKLĐ tại Hàn Quốc (do các “ông anh” ở Bộ LĐTB&XH cho xuất), chi phí chỉ hết khoảng 100 triệu đồng. Do tin tưởng nên ông Thạnh đã nộp 46 triệu đồng cho bà Phương và giới thiệu cho con ông Khương đi cùng và ông Khương đã nộp 30 triệu cho bà Phương…

Ngày 22/2/2017, bà Phương đã có bản cam kết tư vấn, học nghề vào các công ty, doanh nghiệp có chức năng XKLĐ và thực tập sinh tại Hàn Quốc có trách nhiệm tư vấn, giới thiệu và học nghề: May, Cơ khí, Điện tử và Công nghệ ô tô với mức lương cơ bản ký tại Việt Nam 30 triệu đồng, chưa tính giờ làm thêm...

Con gái ông Thạnh đã ký hợp đồng và cam kết, “nếu tự ý bỏ ngang trong thời gian học tập hoặc bất kỳ lý do gì không đi thì người lao động hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Công ty và pháp luật”. Tuy nhiên, sau đó ông Thạch đã nhiều lần hỏi về thời điểm con gái ông được đi nhưng không gặp được bà Phương… nên có đơn tố cáo bà Phương lừa đảo.

Mới đây, ngày 15/6/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn đã có Thông báo số 436 TB/CQCSĐT về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Phương vì đã có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện Cơ quan Công an đang mở rộng điều tra vụ án, nếu người dân nào bị đối tượng Phương lừa tiền như trường hợp trên xin liên hệ Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn theo số điện thoại 0942666116.

Đọc thêm