Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí bị hạ thi đua

(PLO) - Trước những vi phạm tố tụng nghiêm trọng của Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) trong vụ “mua bán trái phép chất ma túy”, Hội đồng thi đua khen thưởng- kỷ luật của đơn vị này đã quyết định hạ phân loại thi đua đối với Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và dừng thăng cấp bậc hàm, nâng lương điều tra viên (ĐTV).
Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí bị hạ thi đua

Hạ thi đua đối với ĐTV và Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT

Báo PLVN số ra ngày 27/7 và ngày 5/8/2017 đã có bài phản ánh về hàng loạt vi phạm tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí trong quá trình bắt giữ và điều tra vụ “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với Đỗ Văn Trung (tổ 8, khu 7, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí) như: không thông báo cho gia đình biết việc bắt, tạm giữ, tạm giam đối với Trung; ghi lời khai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người bị tạm giữ là người chưa thành niên không có người đại diện hợp pháp; mời người đại diện giám hộ cho bị can không đúng theo quy định; không hỏi ý kiến người đại diện hợp pháp để cử người bào chữa cho bị can...

Sau đó, VKSND TP Uông Bí đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung và Trung vẫn tiếp tục bị tạm giam để thực hiện điều tra 

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ án này, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với Đại tá Vũ Đức Tính - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí. Tuy nhiên, ông Tính đã từ chối cung cấp những nội dung mà VKSND TP Uông Bí yêu cầu điều tra bổ sung và cho rằng, việc tạm giam, tạm giữ đối với Trung hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

 “Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT xác định Trung vừa là người mua, vừa là người bán trái phép chất ma túy. Bước đầu, Trung khai mua ma túy của anh Vũ Thanh Tùng nhưng anh Tùng không thừa nhận. Tuy nhiên, Trung có ma túy bán và cho người khác sử dụng. Việc Trung bán ma túy cho ai, hiện đang tiếp tục điều tra làm rõ”- ông Tính cho biết.

Về việc gia đình Trung nhiều lần có đơn xin thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Trung nhưng không được chấp nhận, ông Tính cho biết, trong quá trình điều tra do Trung không thành khẩn khai báo nên cơ quan điều tra chưa có quan điểm thay đổi biện pháp ngăn chặn.

“Việc xử lý vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra vụ án của ĐTV Phạm Đức Thắng không làm thay đổi nội dung vụ án, chưa xảy ra hậu quả nên Hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật Công an TP Uông Bí đã phân loại thi đua đối với ĐTV Thắng xuống C1 (6 tháng đâu năm 2017) và dừng thăng bậc hàm, nâng lương từ Đại úy lên Thiếu tá (năm 2017). Đối với ông Phạm Hồng Vinh được Thủ trưởng Cơ quan CSĐT giao nhiệm vụ chỉ đạo điều tra vụ án, do thiếu kiểm tra, đôn đốc, không kịp thời phát hiện vi phạm của ĐTV nên Hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật đã phân loại thi đua từ loại A1 xuống loại B (6 tháng đầu năm 2017).

Vi phạm nối vi phạm

Được biết, trong quá trình bắt giữ Trung để điều tra, bà Đinh Thị Việt Lan (mẹ Trung) đã có đơn tố cáo cho rằng: ĐTV Thắng đánh Trung trong quá trình lấy lời khai, tự ghi theo ý của ĐTV vào biên bản và không cho Trung đọc lại nội dung, ép Trung ghi vào biên bản theo ý của ĐTV. Ông Phạm Hồng Vinh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí đánh, xúc phạm danh dự, thân thể Trung. Sau khi xảy ra vụ việc, vào khoảng 17h45 phút ngày 19/1/2017, gia đình bà Lan nhận được cuộc điện thoại và nhắn tin từ số điện thoại 0965......hỏi gia đình bà Lan có lo cho Trung không và đưa ra một số điều kiện. Tuy nhiên, gia đình bà Lan đã không nhất trí. Việc giam giữ Trung (người chưa thành niên) với nhiều người khác có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe Trung. Ngày 14/6/2017, ông Vinh gọi vào máy điện thoại của chồng bà Lan và có lời nói đe dọa, lăng mạ...

Về nội dung này, Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí kết luận: đối với việc giam giữ Trung tại nhà tạm giữ với người thành niên là vi phạm Nghị định 89/1998/NĐ-CP ngày 7/11/1998 của Chính Phủ. Tuy nhiên, cơ quan này lại biện minh rằng, do điều kiện cơ sở vật chất nhà tạm giữ rất hạn chế, chật hẹp, chưa đảm bảo…

“Ông Phạm Hồng Vinh gọi điện vào số điện thoại của chồng bà Lan, nhưng theo báo cáo của ông Vinh là để hỏi lý do tại sao bà Lan lại kiện mình và không có lời nói xúc phạm đe dọa nào. Do đó, chưa có cơ sở kết luận ông Vinh có lời nói lăng mạ và hành vi đe dọa chồng bà Lan. Một số nội dung tố cáo khác của bà Lan, cơ quan CSĐT cho rằng tố cáo không đúng…”- kết luận nêu.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

Phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Đinh Quốc Hùng, Viện trưởng VKSND TP Uông Bí để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, ông Hùng đã từ chối làm việc với lý do: vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí tiến hành điều tra bổ sung sau khi VKS có quyết định trả hồ sơ.

Đọc thêm