Phú Thọ: Bị bắt giam lại khi đang có thai ?

(PLO) - “Trong thời gian phiên tòa phúc thẩm (lần 3) đang tạm hoãn thì bất ngờ, ngày 22/9/2017, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký Lệnh bắt và tạm giam đối với con gái tôi là Cao Thị Thu Hằng (SN 1982) khiến gia đình tôi vô cùng hoang mang và lo lắng bởi vì con tôi đang có thai”- ông Cao Trung Sự (trú khu 2, thôn Nỗ Lực, xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) phản ánh đến Báo PLVN.
Thông báo của Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ
Thông báo của Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ

Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng

Theo ông Sự, Bản án phúc thẩm (lần 2) số 16/2015/HSPT ngày 24/8/2015 của TAND cấp cao tại Hà Nội đã căn cứ các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện lời khai của bị cáo, lời trình bày của người tham gia tố tụng và quan điểm của kiểm sát viên. Một số nội dung, tình tiết vụ án cho rằng con gái tôi là Cao Thị Thu Hằng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chưa được điều tra làm rõ.

Do đó bản án đưa ra nhận định, BLHS quy định tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là tội có cấu thành vật chất…Tuy nhiên, tại bản án sơ thẩm có đề cập đến kết quả điều tra bổ sung không xác định được địa chỉ người bị hại; không lấy được lời khai của người bị hại…Như vậy chưa đủ cơ sở xác định giá trị tài sản của người bị hại bị chiếm đoạt làm căn cứ định khung hình phạt bị cáo. Liên quan đến cá thể hóa trách nhiệm hình sự tài liệu trong hồ sơ thể hiện Thuật nhận của Thu 19 hồ sơ và 631.500.000đ, nhưng Thuật chỉ giao cho Hằng 17 lần bằng 587.500.000đ, như vậy số tiền còn lại Thuật quản lý, sử dụng như thế nào? Cần phải điều tra làm rõ.

Việc điều tra, truy tố và xét xử của cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, bởi Quyết định số 89 khởi tố bị can Hằng ngày 16/9/2011 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ không có căn cứ pháp luật, khi chưa có quyết định khởi tố vụ án. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định bị can Hằng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tạ Quang Thuật và Hoàng Thị Thu trong khi chưa xác định có vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao.

“Việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ và VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố và khởi tố con gái tôi khi chưa có quyết định khởi tố vụ án là bất chấp quy định của pháp luật. Bởi pháp luật hình sự quy định “khởi tố vụ án” là việc cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền xác định có một vụ án xảy ra tại một địa điểm, không gian, thời gian cụ thể. Do đó, CQĐT ra quyết định khởi tố con gái tôi trong vụ việc ở huyện Lâm Thao nhưng lại căn cứ Quyết định khởi tố vụ án số 33 ngày 26/8/2011 trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là trái với Điểm 11.2 Thông tư liên tịch số 05/2005/TTLT-VKSTC-BCA-BQP ngày 7/9/2005. Chính vì vậy bản án phúc thẩm nhận định, CQĐT ra Quyết định số 02 ngày 10/8/2012 tách vụ án hình sự là không có căn cứ pháp luật…”- ông Sự bức xúc.

Mặc dù bản án phúc thẩm số 16/2015/HSPT ngày 24/8/2015 của TAND cấp cao tại Hà Nội đã chỉ ra nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng; điều tra viên tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm không tuân thủ đúng thủ tục tố tụng; việc tách vụ án không có căn cứ pháp luật và đặc biệt là chưa có quyết định khởi tố vụ án…Tuy nhiên, Bản án hình sự sơ thẩm (lần ba) số 20/2016/HS-ST ngày 9/6/2016 TAND tỉnh Phú Thọ vẫn bất chấp, xử phạt Hằng 12 năm tù, khiến gia đình ông Sự và dư luận vô cùng bất bình, cho rằng công lý đã bị “bẻ cong”.

Tiếp tục bị bắt giam khi đang có thai!?

Được biết, phiên tòa phúc thẩm lần 3 đang được tạm hoãn thì Cao Thị Thu Hằng bị bắt trước sự ngỡ ngàng của gia đình ông Sự và dư luận địa phương.

Theo thông tin từ phía gia đình ông Sự, ngày 31/10/2017, Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ đã có Thông báo số 929/TB-CAT-PC81B thông báo về việc người bị tạm giam có thai, với nội dung: Cao Thị Thu Hằng bị TAND tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm ngày 9/6/2016 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; án phạt 12 năm tù giam (bị cáo tại ngoại) đến ngày 2/10/2017, Hằng bị bắt tạm giam theo Lệnh bắt và tạm giam số 2026/2017 của TAND cấp cao tại Hà Nội, để phục vụ công tác xét xử.

Bị cáo Hằng bị tạm giam từ ngày 2/10/2017 đến nay, trong quá trình tạm giam đến ngày 29/10/2017, bị cáo Hằng kêu đau bụng, Trại tạm giam trích xuất  bị cáo Hằng đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ; kết luận của Bệnh viện: Ra máu trong thai nghén sớm; ra viện ngày 30/10/2017 (có giấy ra viện kèm theo).

Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ thông báo TAND cấp cao tại Hà Nội biết để phối hợp Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ có hướng giải quyết theo quy định.

“Đây là lần thứ hai con gái tôi bị bắt giam khi đang có thai. Trước đó, cho rằng con tôi liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Lê Thị Minh Hiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt tạm giam Hằng và cắt quà tiếp tế khi đang mang thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi”- ông Sự cho biết.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hữu Hòa (chồng Cao Thị Thu Hằng) cho biết: “Sau khi có Lệnh bắt và tạm giam của Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cũng như thông báo của Trại tạm giam,  gia đình tôi đã có đơn và phía luật sư bào chữa cho vợ tôi cũng đã có văn bản kiến nghị với Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội; Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội và Thẩm phán Nguyễn Xuân Hùng (thẩm phán được phân công giải quyết vụ án) về việc cần thay đổi biện pháp ngăn chặn (không tạm giam) đối với vợ tôi. Tuy nhiên, đề nghị này vẫn chưa được xem xét giải quyết, khiến gia đình tôi vô cùng lo lắng cho sự an nguy của vợ tôi”. 

Đọc thêm