Phú Thọ: Cán bộ xã Tam Thanh sai phạm, cấp trên có bao che?

(PLO) - Sau khi người dân xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn có đơn tố cáo một số lãnh đạo xã Tam Thanh chỉ đạo thu các khoản phí, lệ phí trái quy định, không có biên lai chứng từ hàng trăm triệu đồng… Ủy ban Kiểm tra (UBKT) huyện ủy Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc và kết luận về sai phạm của cán bộ xã. Nhưng theo người dân thì Kết luận này của UBKT Huyện ủy Tân Sơn có dấu hiệu bao che cho sai phạm.
Ông Hà Văn Bích, Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh thừa nhận sai phạm trong việc thu tiền của dân
Ông Hà Văn Bích, Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh thừa nhận sai phạm trong việc thu tiền của dân

Hàng loạt sai phạm…

Theo tố cáo, năm 2005 ông Đỗ Quang Huy - nguyên Bí thư Đảng ủy, ông Hà Văn Bích- nguyên Chủ tịch UBND (nay là Bí thư Đảng ủy), ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã và ông Hà Văn Thủy - cán bộ địa chính xã Tam Thanh đã thuê Đoàn địa chất 302 về đo đạc để lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) và thu khoảng 600 triệu đồng của hàng trăm hộ dân nhưng không có biên lai, chứng từ. 12 năm sau, người dân vẫn chưa được cấp GCN. 

 Bên cạnh đó, khoản thủy lợi phí đã được miễn giảm, nhưng lãnh đạo xã Tam Thanh vẫn chỉ đạo thu 0,7kg thóc/sào từ năm 2004 đến năm 2014 (tổng cộng khoảng 100 tấn thóc, tương ứng khoảng 500 triệu đồng).

Năm 2005, UBND xã Tam Thanh tiến hành phân lô, bán nền 19 ô đất theo chủ trương ưu tiên cho những gia đình chính sách, hộ nghèo chưa có đất ở. Tuy nhiên, người mua được đều là cán bộ xã hoặc anh em, họ hàng của lãnh đạo xã. Sau đó, những người này chuyển nhượng cho người khác, kiếm lời cả trăm triệu đồng...

Tại buổi làm việc, ông Hà Văn Bích, Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh đã thừa nhận việc thu tiền lập hồ sơ cấp GCN cho người dân là sai và cho biết: “Lẽ ra UBND phải đứng ra thu tiền, sau đó thanh toán cho Đoàn địa chất 302 theo tiến độ nhưng lại để ông Nguyễn Văn Du, cán bộ Đoàn địa chất trực tiếp thu là sai”. 

Về 19 lô đất,  ông Bích thừa nhận: “Có nhiều lô được bán cho cán bộ xã, trong đó có cháu tôi”.

Đối với khoản thu bị tố là “thủy lợi phí”, ông Bích cho biết đây là tiền thu quỹ khuyến nông. Việc thu này căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Phú Thọ và UBND, HĐND xã Tam Thanh và một phần số tiền này để trả lương cho cán bộ khuyến nông, đóng bàn ghế, đầu tư cho trường mầm non là không đúng.

Bao che?

Ngày 15/3/2017 UBKT Huyện ủy Tân Sơn có Thông báo số 04-TB/UBKTHU “Kết luận giải quyết đơn tố cáo đối với các ông Đỗ Quang Huy - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh, ông Hà Văn Bích - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã; ông Hà Văn Thủy - công chức Địa chính xã”, xác định: UBND xã Tam Thanh ký Hợp đồng Kinh tế kỹ thuật với Đoàn địa chất 302 để đo đất, đề nghị cấp GCN cho nhân dân từ năm 2005 đến nay vẫn chưa được cấp là có khuyết điểm.

Ông Hà Văn Bích - nguyên Chủ tịch xã từ năm 2004-2015 đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, không thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã để hồ sơ đề nghị cấp GCN tồn tại kéo dài nhiều năm; thực hiện việc thu các khoản phí, lệ phí; lập hồ sơ cấp GCN từ năm 2005 đến nay chưa giải quyết được...

Ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp ký Hợp đồng kinh tế kỹ thuật với Đoàn địa chất 302 ngày 3/6/2005, trong quá trình thực hiện đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng hợp đồng để cho cán bộ Đoàn địa chất 302 trực tiếp thu tiền của người dân.

Đối với ông ông Hà Văn Thủy - công chức Địa chính xã được phân công trực tiếp cùng Đoàn địa chất 302 tiến hành đo đất, nhưng không đôn đốc, tư vấn để thực hiện đúng hợp đồng, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, thẩm định, hoàn thiện hồ sơ tham mưu cho UBND xã trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Từ năm 2004 đến năm 2013, UBND xã Tam Thanh thu quỹ khuyến nông có khuyết điểm.

Ông Đỗ Quang Huy thiếu vai trò lãnh đạo kiểm tra, giám sát UBND xã trong quá trình triển khai việc thu quỹ khuyến nông theo Nghị quyết số 02/2009/NQ-HĐND xã ngày 19/1/2009; ông  Hà Văn Bích – nguyên Chủ tịch xã Tam Thanh (từ năm 2004 - 2015) thiếu vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành hoạt động của Tổ khuyến nông xã. Hàng năm không quyết toán dứt điểm việc quỹ khuyến nông, không công khai trước dân. Công tác quản lý cán bộ được phân công thu, chi quỹ khuyến nông chưa chặt chẽ dẫn đến việc ghi chép, lưu trữ sổ sách, một số chứng từ chưa đảm bảo quy định của pháp luật; còn để tồn quỹ khuyến nông số tiền 37.365.400đ.

Theo đó, UBKT Huyện ủy Tân Sơn đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tam Thanh xem xét xử lý theo thẩm quyền đối với các ông Hà Văn Bích, Hà Thanh Nghị, Hà Văn Thủy; đề nghị UBND huyện ra quyết định thu hồi số tiền quỹ khuyến nông 37.365.400đ…

Tuy nhiên, nhiều người dân xã Tam Thanh đã không đồng tình với kết luận của UBKT Huyện ủy Tân Sơn trên đây. Bà Nguyễn Thị Hải - Trưởng khu 3, xã Tam Thanh cho rằng, kết luận này chưa khách quan, chưa đầy đủ và cố tình bao che cho hành vi sai phạm của lãnh đạo xã.

“UBKT chỉ tiến hành xác minh, kết luận hai vấn đề mà không xác minh nội dung liên quan đến việc 19 lô đất cho đối tượng chính sách nhưng nhiều người mua là cán bộ hoặc anh em, họ hàng của lãnh đạo xã. Số tiền người dân nộp lệ phí đo đạc làm hồ sơ GCN khoảng 600 triệu đồng, UBKT xác định chỉ hơn 57 triệu đồng và còn chưa làm rõ chi tiết khoản thu này; về quỹ khuyến nông Nhà nước miễn cho dân từ năm 2004, UBND xã Tam Thanh vẫn thu đến năm 2014 mới thôi, nhưng UBKT xác định số tiền này xã thu theo các văn bản hướng dẫn của tỉnh, của UBND, UBND xã chỉ hơn 136 triệu đồng. Nhưng trên thực tế người dân phải nộp khoảng 500 triệu đồng. Các vấn đề này không được UBKT làm rõ”, bà Hải cho biết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đọc thêm