Quận 11, TP Hồ Chí Minh: Dân bị bệnh đường hô hấp do hít khí thải có hóa chất?

(PLO) - Một số người dân phường 3, quận 11, TP Hồ Chí Minh cho rằng 2 doanh nghiệp sản xuất bút chì sáp và in ấn trên địa bàn đã dùng hoá chất, phát tán mùi hôi gây ô nhiễm môi trường. Nhưng kết quả kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí lại thể hiện khí thải đạt tiêu chuẩn cho phép?
Công ty TNHH MTV In ấn Khải Phát hoạt động giữa khu dân cư đông đúc
Công ty TNHH MTV In ấn Khải Phát hoạt động giữa khu dân cư đông đúc

Hít khí thải, lâu ngày bị bệnh tật?

Ông Phạm Hữu Quân (62 tuổi, địa chỉ 152/36/17, đường Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TP HCM) có đơn gửi đến Báo PLVN phản ánh việc Công ty TNHH Văn phòng phẩm Thuận Nam (Cty Thuận Nam-152/36/15 Lạc Long Quân) và Công ty TNHH MTV In Ấn Khải Phát (Cty Khải Phát-152/36/5, đường Lạc Long Quân) hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Quân, Cty Thuận Nam chuyên sản xuất bút chì sáp nên trong lúc pha chế, nấu sáp đã liên tục phát tán mùi hoá chất ra xung quanh. Cạnh đó, Cty Khải Phát (hoạt động in ấn) trong quá trình xúc rửa bản in cũng sử dụng hoá chất và xả thải ra môi trường. Sự việc trên diễn ra trong thời gian dài.

Do nằm cạnh Công ty Thuận Nam nên gia đình ông Quân chịu ảnh hưởng do mùi hôi nặng nhất trong số các hộ dân xung quanh. Theo ông Quân và một số hàng xóm thì nếu hít phải mùi khí thải thì có ngay cảm giác nồng, lưỡi đắng chát, khô cổ họng, ho, rát cổ. Sau một thời gian hít liên tục thì đều bị viêm phế quản, sốt...

Gia đình ông Quân có 10 người thì hầu hết mắc các bệnh đường hô hấp, phải điều trị thường xuyên. Bản thân ông Quân nhiều lần được chẩn đoán bị “viêm mũi dị ứng, bệnh của lưỡi”. Còn con dâu ông là chị Trần Thị Thuỷ Tiên (33 tuổi) thì bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng và bệnh của lưỡi. Nghiêm trọng hơn, cả 3 cháu nhỏ trong nhà (từ 2 đến 4 tuổi) đều bị bệnh về đường hô hấp. Có cháu bị viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi nặng phải nhập viện điều trị.

Những ngày đầu tháng 6, khi trò chuyện cùng với ông Quân tại nhà riêng, phóng viên dễ dàng nhận thấy thứ mùi hoá chất và cảm giác mà ông Quân đã mô tả.

Ông Quân cho biết, Cty Thuận Nam hoạt động sản xuất bút chì sáp từ nhiều năm nhưng từ đầu năm trở lại đây thì hoạt động khá rầm rộ nên khí thải phát ra cũng nồng nặc hoá chất và gay gắt hơn. Sau nhiều lần ý kiến với công ty nhưng tình trạng mùi hôi vẫn tiếp diễn nên cuối tháng 5/2017, ông Quân đã có đơn phản ánh sự việc đến UBND phường 3.

Khí thải đạt tiêu chuẩn cho phép?

Bà Nguyễn Thị Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, khi nhận được phản ánh của ông Quân, ngày 25/5, một số cán bộ phường 3 đã xuống kiểm tra tình hình hoạt động của Cty Thuận Nam và đến ngày 30/5 thì phường mời các bên liên quan đến làm việc. Ngày 8/6, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 11 phối hợp với phường kiểm tra tại Cty Thuận Nam, lấy mẫu không khí để kiểm tra mức độ ô nhiễm. Sau đó, UBND phường 3 cũng đồng thời kiểm tra hoạt động sản xuất Cty Khải Phát.

Ông Lý Văn Phước, Phó Chánh Văn phòng kiêm Trưởng ban Tiếp công dân UBND quận 11 cho biết, ngày 6/7, UBND quận 11 có văn bản trả lời phản ánh của ông Quân. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, Cty Thuận Nam đang hoạt động với nhiều máy móc, trong đó có một nồi nấu sáp, tuy nhiên kết quả phân tích mẫu khí thải tại cửa ra vào của công ty cho thấy tiêu chí chất lượng không khí xung quanh đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép. Đối với cty Khải Phát, UBND quận 11 cũng đã có văn bản khẳng định mẫu khí thải lấy tại cửa ra vào công ty khi kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn cho phép.

Từ kết quả kiểm tra mẫu khí thải trên, UBND quận 11 đề nghị 2 đơn vị này chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải; đề nghị UBND phường 3 thường xuyên phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra nhắc nhở 2 công ty chấp hành pháp luật.

Tuy nhiên, ông Quân thì lại cho rằng, kết quả phân tích mẫu khí khải nêu trên là không khách quan, không đúng thực tế vì khi đoàn xuống kiểm tra thì 2 công ty tắt máy, ngừng hoạt động nên ngưng mùi hôi. Hơn nữa, khí thải bị doanh nghiệp thổi ra ngoài nên bên trong cơ sở không có mùi. Dân bên ngoài trở thành nạn nhân.

Ông Quân cho biết, hai tháng nay Cty Thuận Nam đã chuyển nồi nấu sáp đi nơi khác và ngừng phát tán mùi hôi. Khí thải từ Công ty Khải Phát cũng đã dứt trong vòng khoảng hơn 1 tuần nay. Tuy nhiên, gia đình vẫn không yên tâm dù có kết luận cho rằng khí thải đạt tiêu chuẩn cho phép. Có thể thấy, sau có chỉ đạo của UBND quận 11, sự phối hợp làm việc của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 11 và chính quyền cơ sở, tình trạng mùi hôi đã bước đầu được khắc phục. Bức xúc của người dân đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, việc doang nghiệp xả thải cần được chính quyền kiểm soát một cách thường xuyên, chặt chẽ hơn. 

Đọc thêm