Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Ai “bảo kê” cho bãi trông giữ xe trái phép của Công ty Ánh Dương?

(PLO) -Mặc dù đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động, tuy nhiên bãi trông giữ xe ô tô trái phép của Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ vận tải Ánh Dương (gọi là Công ty Ánh Dương) vẫn ngang nhiên tồn tại và thách thức các lực lượng chức năng.
Quận Hoàng Mai (Hà Nội):  Ai “bảo kê” cho bãi trông giữ xe trái phép của Công ty Ánh Dương?

“Chiếm không” hàng ngàn m2

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sát tòa nhà HH4, thuộc Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) đang tồn tại một bãi trông giữ xe trái phép.

Bãi trông giữ xe này nằm trên một khu đất dự án rộng hàng ngàn m2, được quây tôn bao quanh và chỉ để 2 lối xe ra vào. Qua quan sát, hàng ngày có hàng trăm chiếc xe ô tô được trông giữ tại đây.

Trong vai một khách hàng muốn gửi xe, một bảo vệ của bãi trông giữ xe nói với phóng viên: "Nếu gửi 1 xe ô tô theo tháng thì là 900.000 đồng/tháng, gửi qua đêm là 40.000 đồng/xe/đêm. Còn tính theo lượt thì cứ 30.000 đồng/lượt".

Tuy nhiên, nói là vậy thế nhưng khi phóng viên nói muốn gửi xe ô tô theo lượt thì bảo vệ lại đưa vé có ghi giá tiền là 25.000 đồng/lượt và chỉ được gửi trong vòng 2 giờ.

Vé gửi xe tại bãi trông giữ xe trái phép ghi tên Công ty Ánh Dương.
Vé gửi xe tại bãi trông giữ xe trái phép ghi tên Công ty Ánh Dương.

“Xử phạt” quá nhẹ nên “xem thường”?

Được biết, bãi trông giữ xe trái phép là của Công ty Ánh Dương. Bãi xe này mọc trên đất của dự án làm khu công cộng và cây xanh, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) là chủ đầu tư đang quản lý.

Liên quan đến việc hoạt động của bãi trông giữ xe trái phép trên, ông Nguyễn Quang Tuấn (Đội phó Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai) cho biết, trước đó bãi trông giữ xe này đã bị xử phạt, chủ bãi xe khai nhận là một cá nhân và bị xử phạt với mức tiền là 3.500.000 đồng.

Đến tháng 12/2016, Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai đã tiến hành xử phạt Công ty Ánh Dương (có treo biển Công ty Ánh Dương tại bãi trông giữ xe trên) về hành vi “Tổ chức khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định”. Mức xử phạt là 7.000.000 đồng và yêu cầu đình chỉ vi phạm, chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, không tái phạm.

Như vậy có thể thấy, Công ty Ánh Dương đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động bãi trông giữ xe trái phép trên, thế nhưng, đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức các lực lượng chức năng.

Lý giải về việc để bãi xe trái phép trên vẫn đang hoạt động trong một thời gian dài, ông Tuấn cho biết, do nhu cầu thực tế người dân ở Khu đô thị Linh Đàm (trực tiếp là khu HH4) vẫn đem đến gửi, cộng với việc đơn vị này mới tiến hành thanh tra, xử phạt vào tháng 12/2016. Ngoài ra, để chấm dứt hoạt động và giải tỏa bãi trông xe này cũng cần cả sự vào cuộc của quận Hoàng Mai và phường Hoàng Liệt.

Quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động bãi trông giữ xe trái phép của Công ty Ánh Dương.
Quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động bãi trông giữ xe trái phép của Công ty Ánh Dương.

Với việc hàng trăm chiếc xe được gửi ở bãi trông giữ xe trái phép này thì mỗi tháng sẽ đem lại số tiền lớn cho chủ bãi. Thế nhưng, một vấn đề được đặt ra là, tại sao không được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng bãi trông giữ xe của Công ty Ánh Dương vẫn ngang nhiên hoạt động? Có hay không một thế lực ngầm đang đứng ra “bảo kê” cho đơn vị này tác oai tác quái, bất chấp quy định của pháp luật?

Đề nghị lãnh đạo quận Hoàng Mai và TP.Hà Nội vào cuộc và xử lý dứt điểm việc hoạt động trái phép của bãi trông giữ xe trên.

Đọc thêm