Quảng Ninh: Tập đoàn TKV “vô cảm” với tình trạng thất thoát tài nguyên?

(PLO) - Thừa nhận trộm cắp than trên các toa tàu của Công ty tuyển than Hòn Gai (thuộc TKV) là có tuy nhiên Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam có dấu hiệu bưng bít thông tin, phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác báo cáo diễn tiến xử lý tình trạng này?
Hiện tượng trộm căp than xảy ra trên các toa tàu của công ty tuyển than Hòn Gai (nguồn Báo Gia đình Việt Nam)
Hiện tượng trộm căp than xảy ra trên các toa tàu của công ty tuyển than Hòn Gai (nguồn Báo Gia đình Việt Nam)

Ngày 14/5/2018 UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành công văn số 3137/UBND-CN giao UBND thành phố Hạ Long chủ trì, phối hợp với Công an Tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan và Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam kiểm tra, xác minh ngay hiện tượng báo chí phản ánh về sự việc hiện tượng trộm cắp than trên các toa tàu của Công ty tuyển than Hòn Gai (thuộc TKV) và việc vận chuyển, kinh doanh than trái phép tại Khu vực Máng Lộ Phong, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long..

Đồng thời khẩn trương chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật, kiên quyết không để xảy ra hoạt động vận chuyển, kinh doanh than trái phép gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự khu vực. Kết quả thực hiện báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 20/5/2018 và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí về kết quả xác minh, khắc phục.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh

Để rộng đường dư luận, phóng viên PLVN liên hệ làm việc với Công ty tuyển than Hòn Gai (thuộc TKV), Chánh văn phòng Công ty tuyển than Hòn Gai cho biết, ngay khi nhận được thông tin và xem đoạn video clip, lãnh đạo Công ty tuyển than Hòn Gai đã họp và quyết định tạm đình chỉ một loạt các quản đốc Nhà máy Tuyển, Kho than, Vận tải đường sắt và Trưởng phòng bảo vệ để làm báo cáo giải trình. Công ty tuyển than Hòn Gai chỉ biết làm báo cáo giải trình, cung cấp tất cả thông tin, tài liệu cho Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam. Hiện tại, PV muốn tìm hiểu sự việc thì liên hệ với Chánh văn phòng Tập đoàn, đại diện Công ty tuyển Than Hòn Gai cho biết thêm.

Khi liên hệ với Chánh văn phòng của Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam, phóng viên nhận được trả lời "chị đang đi công tác" và đề nghị gặp anh Cường phó chánh văn phòng Tập đoàn để trao đổi thông tin. Tuy nhiên, khi PV gặp được ông Cường - Phó chánh văn phòng thì “quả bóng” lại được đá sang ông Nguyễn Văn Tứ - Trưởng ban bảo vệ  Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Tứ thì “đơn vị đã cho kiểm tra, trộm cắp than là có, nhưng không thường xuyên và trộm cắp trên đoàn tàu này là “trộm cắp nhỏ”, thỉnh thoảng xảy ra, vì ít người, nhiều việc, nên chưa báo cáo về tỉnh được…”

Việc phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, cũng như có dấu hiệu thờ ơ, vô cảm trước nạn trôm căp gây thất thoát tài nguyên quốc gia của Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam khiến dư luận đặt câu hỏi có thế lực nào chống lưng cho tình trạng trộm cắp than?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Đọc thêm