“Sai phạm của lãnh đạo xã Tam Thanh”: Cục Chống tham nhũng “chuyển nội dung tố cáo” về địa phương giải quyết

(PLO) - Liên quan đến phản ánh của Báo PLVN về việc người dân xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn  (tỉnh Phú Thọ) có đơn tố cáo một số lãnh đạo xã Tam Thanh chỉ đạo thu các khoản phí, lệ phí trái quy định, không có biên lai chứng từ hàng trăm triệu đồng... và những sai phạm này có dấu hiệu được bao che. Mới đây, Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ giải quyết.
Danh sách nộp tiền làm sổ đỏ do người dân xã Tam Thanh đang lưu giữ
Danh sách nộp tiền làm sổ đỏ do người dân xã Tam Thanh đang lưu giữ

Sai phạm đang được bao che?

Như Báo PLVN đã phản ánh, người dân xã Tam Thanh có đơn tố cáo hàng loạt sai phạm của lãnh đạo xã này, như: Năm 2005, ông Đỗ Quang Huy - nguyên Bí thư Đảng ủy; ông Hà Văn Bích - nguyên Chủ tịch UBND (nay là Bí thư Đảng ủy), ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã và ông Hà Văn Thủy - cán bộ địa chính xã Tam Thanh đã thuê Đoàn địa chất 302 về đo đạc để lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) và thu khoảng 600 triệu đồng của hàng trăm hộ dân nhưng không có biên lai, chứng từ. Đến nay người dân vẫn chưa được cấp GCN. 

Thủy lợi phí người dân được miễn giảm, nhưng lãnh đạo xã Tam Thanh vẫn chỉ đạo thu 0,7kg thóc/sào từ năm 2004 đến năm 2014, với số tiền khoảng 500 triệu đồng.

Năm 2005, UBND xã Tam Thanh tiến hành phân lô, bán 19 ô đất theo chủ trương ưu tiên cho những gia đình chính sách, hộ nghèo chưa có đất ở, nhưng người mua được đều là cán bộ xã hoặc anh em, họ hàng của lãnh đạo xã. Sau đó, họ chuyển nhượng kiếm lời cả trăm triệu đồng...

Vào cuộc xác minh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tân Sơn đã chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm nhưng chỉ đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tam Thanh xem xét xử lý theo thẩm quyền đối với các ông Hà Văn Bích, Hà Thanh Nghị, Hà Văn Thủy; đề nghị UBND huyện ra quyết định thu hồi số tiền quỹ khuyến nông 37.365.400đ…

Người dân không đồng ý và tiếp tục có đơn tố cáo thì ngày 10/7/2017, UBND huyện Tân Sơn có Văn bản số 557/UBND-TTr “Trả lời đơn của công dân xã Tam Thanh” cho rằng: do đối tượng bị tố cáo là cán bộ lãnh đạo của xã Tam Thanh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, UBND huyện đã chuyển đơn tố cáo của công dân đến UBKT Huyện ủy để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 15/3/2017, UBKT Huyện ủy đã ban hành Thông báo số 04-TB/UBKTHU giải quyết hai nội dung, còn nội dung tố cáo thứ ba, UBND huyện Tân Sơn xác định tố cáo của  công dân không có cơ sở.

Trả lời trên của UBND huyện Tân Sơn khiến người dân hoài nghi về sự “bao che” của UBND huyện Tân Sơn vì chưa làm rõ được khoản tiền mà cán bộ địa chính xã Tam Thanh và Đoàn địa chất 302 thu của người dân để cấp GCN và khoản thu thủy lợi phí. 

Cục Chống tham nhũng vào cuộc

Trước tố cáo của người dân xã Tam Thanh về những sai phạm của lãnh đạo xã này, ngày 14/7/2017 Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ đã có Văn bản số 248/C.IV-P1 chuyển nội dung tố cáo của người dân xã Tam Thanh đến UBND tỉnh Phú Thọ để giải quyết. 

Ngày 1/8/2017, UBND tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 3278/UBND-TD gửi Cục Chống tham nhũng và UBND huyện Tân Sơn có nội dung: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản giao Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả đến Cục Chống tham nhũng theo quy định.

Được biết, ngày 28/7/2017 Thanh tra Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã có Văn bản số 86/TB-PV24 chuyển nội dung tố cáo của người dân xã Tam Thanh đến Trưởng Công an huyện Tân Sơn để giải quyết theo quy định.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm