Thanh Liêm (Hà Nam): Ai chịu trách nhiệm về 3,5km đường của người dân bị cào phá?

(PLO) - Năm 2015, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm được tỉnh Hà Nam tặng danh hiệu “Đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua: Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tuy nhiên, người dân thì rất bất bình vì con đường nhựa trục chính của xã dài hơn 3,5km đã bị một doanh nghiệp phá tan hoang và đến nay đã hơn 5 năm vẫn chưa làm trả.
Thanh Liêm (Hà Nam): Ai chịu trách nhiệm về 3,5km đường của người dân bị cào phá?

Ông Nguyễn Hồng Duy, nguyên Bí thư Đảng bộ xã Thanh Tâm (1982 – 1996) cho biết: Năm 1995, thực hiện chủ trương bán đất làm đường và làm điện nhằm xây dựng diện mạo nông thôn mới, UBND xã Thanh Tâm đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân góp tiền cùng làm với số tiền 104 tấn thóc để làm đường điện. Riêng hơn 3,5km từ UBND xã Thanh Tâm đến giáp địa phận xã Thanh Hương (đường Xuân Trường), dân góp số tiền và công sức tương ứng với số thóc của xã xuất bán để làm nền và dải nhựa. Đây là con đường liên thôn, liên xã được huyện, tỉnh khen ngợi là đẹp và góp phần để UBND xã Thanh Tâm được công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” và nhận cờ xuất sắc năm 2015. Nhưng, đảng viên và nhân dân nhiều thôn trong xã rất buồn và bức xúc, thậm chí còn gọi việc này là “đẻ non” nông thôn mới để huyện lấy thành tích.

Ông Trần Văn Viên - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tâm cho biết: Tháng 8/2012, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn được sự đồng ý của chính quyền cấp trên đã cuốc, phá mặt đường nhựa và nói để mở rộng, làm lại mặt đường mới. Tuy nhiên, từ đó đến nay người dân, nhất là các cháu học sinh đến các cơ quan của xã và trường học phải đi trên con đường lầy lội bùn, nước, nhiều “ổ trâu, ổ gà” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Người dân phải đổ đá, đất lên mặt đường, nhưng trời mưa đường lại thành ao.

Đã hơn 5 năm, đường mới thì không thấy làm, cán bộ và nhân dân xã Thanh Tâm vẫn mong mỏi, chờ đợi đường trải nhựa mới, nhưng doanh nghiệp cuốc đường thì mất hút, còn chính quyền huyện, tỉnh thì làm ngơ và người dân vẫn phải hàng ngày đi trên con đường rất vất vả, khổ cực này.

Thiết nghĩ, nguyện vọng và sự đòi hỏi được đi trên con đường nhựa ít nhất là được như đường cũ của nhân dân xã Thanh Tâm là chính đáng. Đề nghị các cấp chính quyền huyện Thanh Liêm cần quan tâm, chỉ đạo làm sớm đường trả lại cho dân đi, âu cũng là lấy lại niềm tin của dân với Đảng và chính quyền các cấp.

Đọc thêm