TP Đà Lạt (Lâm Đồng): Vẫn chuyển nhượng đất đang tranh chấp (!?)

(PLO) - Liên quan đến vụ việc "Đất đang tranh chấp vẫn bị chuyển nhượng" ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), bà Nguyễn Quỳnh Chi (trú tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) tiếp tục phản ánh: "Theo thông báo của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt, hôm nay (15/8), đơn vị này sẽ giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng trong khi thửa đất đang có tranh chấp và đã được tòa án thụ lý. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích của gia đình tôi, đồng thời khiến vụ việc càng phức tạp”…
Thửa đất và căn nhà các bên đang tranh chấp
Thửa đất và căn nhà các bên đang tranh chấp

“Bí mật” sang nhượng tài sản

Như Báo PLVN đã phản ánh, cuối năm 2016, vợ chồng bà Nguyễn Quỳnh Chi nhận chuyển nhượng thửa đất số 271, tờ bản đồ 37, đường Pasteur, phường 4, TP Đà Lạt từ Công ty TNHH Tiền Tài (Cty Tiền Tài) do bà Bùi Thị Mừng (thường gọi là Phương Trinh) làm Giám đốc với diện tích 458,31m2 cùng tài sản gắn liền trên đất. Tháng 1/2017, bà Mừng đề nghị vợ chồng bà Chi chuyển nhượng lại căn nhà và đất này cho Cty Tiền Tài và được gia đình bà Chi chấp nhận. Theo thỏa thuận, toàn bộ số tiền chuyển nhượng sẽ được Cty Tiền Tài thanh toán cho gia đình bà Chi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng. Ngày 12/1/2017, vợ chồng bà Chi và bà Mừng đã tới Văn phòng công chứng xác lập hợp đồng chuyển nhượng, đồng thời bàn giao các giấy tờ có liên quan đến tài sản trên cho Cty Tiền Tài. 

Ngày 26/1/2017, hai bên tiếp tục lập thỏa thuận với nội dung Cty Tiền Tài cam kết thanh toán toàn bộ khoản tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho gia đình bà Nguyễn Quỳnh Chi trước ngày 30/7/2017. Ngày 29/3/2017, vợ chồng bà Chi và Cty Tiền Tài lập “Biên bản cuộc họp”, trong đó có nội dung Cty Tiền Tài thanh toán cho vợ chồng bà Chi tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trước ngày 30/7/2017. Trường hợp không trả tiền đúng hạn, Cty Tiền Tài phải bàn giao hiện trạng căn nhà và đất cho vợ chồng bà Chi, đồng thời Cty này có trách nhiệm hoàn tất thủ tục sang tên lại quyền sử dụng đất và nhà trên cho gia đình bà Chi. 

Do không thực hiện đúng cam kết nên ngày 5/8/2017, Cty Tiền Tài buộc phải ký biên bản bàn giao tài sản cho vợ chồng bà Chi. Sau khi nhận bàn giao nhà đất, vợ chồng bà Chi nhiều lần yêu cầu bà Mừng làm thủ tục sang tên lại nhà đất cho mình nhưng bà Mừng chỉ hứa hẹn mà không thực hiện. Bởi vậy, ngày 25/10/2017, vợ chồng bà Chi đã khởi kiện Cty Tiền Tài và bà Bùi Thị Mừng.

Sau khi TAND TP Đà Lạt thụ lý vụ án, do biết bà Mừng đã đưa tài sản tranh chấp vào thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo cho khoản vay của Cty Tiền Tài nên Toà án đã đưa Ngân hàng này vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, theo bà Chi, khi Toà án đang giải quyết vụ án tranh chấp thì ngày 19/7/2018, bà Mừng đã “bí mật” giải chấp tài sản là nhà đất trên ra khỏi ngân hàng, chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thanh An (trú tại đường Hoàng Diệu, TP Đà Lạt) mà không thông báo cho Toà án và vợ chồng bà Chi biết. "Điều ngạc nhiên, một tài sản có giá trị rất lớn nhưng toàn bộ quá trình từ làm thủ tục xóa đăng ký thế chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai đến ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng và tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng tài sản để đăng ký biến động tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt chỉ diễn ra trong ngày 19/7/2018", bà Chi cho biết.

Thông báo giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt
Thông báo giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt

Nhiều vấn đề cần làm rõ

Sau khi thụ lý vụ án, ngày 25/10/2017, TAND TP Đà Lạt ra Văn bản số 703/CV-TA, đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đà Lạt cùng ngân hàng nơi Cty Tiền Tài thế chấp căn nhà và đất “cung cấp thông tin xóa đăng ký thế chấp, chuyển nhượng tài sản tranh chấp”. Bên cạnh đó, để ngăn chặn việc “tẩu tán tài sản”, gia đình bà Chi đã có đơn đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt không thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang tranh chấp. 

Ngày 20/7/2018, TAND TP Đà Lạt tiếp tục ra Văn bản số 381/CV-TA và 382/CV-TA gửi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt và ngân hàng nơi Cty Tiền Tài thế chấp tài sản một lần nữa đề nghị “cung cấp thông tin xóa đăng ký thế chấp, chuyển nhượng tài sản tranh chấp”. 

Tại Văn bản số 1418/CV-VPĐK ngày 23/7/2018 của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt gửi TAND TP Đà Lạt nêu: “Ngày 15/8/2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Lạt sẽ giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng”.

Nhận thấy việc chuyển nhượng nhà đất có dấu hiệu tẩu tán tài sản đang tranh chấp, bà Nguyễn Quỳnh Chi đã khởi kiện bổ sung về việc yêu cầu Toà án tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng nhà đất ngày 19/7/2018 giữa Cty Tiền Tài và bà Nguyễn Thị Thanh An vô hiệu do trái pháp luật. Ngày 26/7/2018, TAND TP Đà Lạt đã ban hành Thông báo thụ lý bổ sung số 154/TB-TLVA đối với yêu cầu khởi kiện của bà Chi. Ngày 27/7/2018, Toà án có Công văn số 397 gửi Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt thông báo về việc tòa đã thụ lý vụ án yêu cầu tuyên vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng nhà đất nêu trên, đề nghị đơn vị này xem xét giải quyết đúng quy định của pháp luật. 

Theo Luật sư Ngô Quang Cháng (Công ty Luật Minh Tuệ - Đoàn Luật sư Hà Nội), tại thời điểm hai bên thực hiện chuyển nhượng tài sản thì tài sản này đang là đối tượng tranh chấp trong một vụ án được Toà án thụ lý giải quyết nên tài sản đã thuộc đối tượng không được chuyển nhượng giao dịch theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013. Mặt khác, việc Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Đà Lạt giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Cty Tiền Tài trong trường hợp này còn không đúng với quy định tại Điều 11a Thông tư 33/2017 của Bộ TN&MT hướng dẫn Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ. Vì vậy, yêu cầu tuyên vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng giữa Cty Tiền Tài và bà An của vợ chồng bà Chi là có căn cứ để Toà án chấp nhận. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc trên.

Đọc thêm