Vụ án hiếp dâm xảy ra ở quận 7: Gia đình bị hại đề nghị thay Kiểm sát viên

(PLO) - Đưa ra các chứng cứ cho thấy Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo – Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh có thể không vô tư khi làm nhiệm vụ kiểm sát vụ án, có dấu hiệu “bảo kê án”. Ngày 18/10/2018 gia đình bị hại có đơn đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh thay ông Bảo bằng một kiểm sát viên khác.
Đơn đề nghị thay đổi kiểm sát viên của gia đình bị hại và luật sư gửi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh
Đơn đề nghị thay đổi kiểm sát viên của gia đình bị hại và luật sư gửi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh

Trong đơn, lý do mà gia đình bị hại đưa ra đề nghị thay đổi Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo là do ông Bảo đã có nhiều sai phạm trong kiểm tra, xử lý và tham mưu, góp phần làm cho vụ án bị “chìm xuồng” vào năm 2016. Khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu phục hồi,vụ án chuyển lên cấp thành phố thì ông Bảo lại được giao kiểm sát vụ án này.

Các tài liệu, chứng cứ cho thấy:  Ngày 09/11/2015, Viện kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh có văn bản số 1320/TB-VKS-P2 “Thông báo Rút kinh nghiệm về  thẩm quyền điều tra vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài” trong đó nêu rõ vụ án có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền xử lý của các cơ quan cấp thành phố. Văn bản này phát hành vào ngày 09/11/2015; đến ngày 03/12/2015 Viện kiểm sát nhân dân quận 7 mới có Công văn số 01/VKS-HS gửi Viện kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh để xin ý kiến thỉnh thị về vụ án. KSV Phạm Đức Bảo được lãnh đạo giao xử lý.

Khi tiếp nhận hồ sơ vụ án này, KSV Phạm Đức Bảo biết rõ có yếu tố nước ngoài nhưng không tham mưu cho lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân quận 7 chuyển vụ án lên thành phố để điều tra, xử lý theo thẩm quyền mà ôm hồ sơ vụ án, soạn thảo Công văn số 40/VKS-P.2 để lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tp.Hồ Chí Minh ký ngày 30/12/2015, trả lời thỉnh thị với nội dung thống nhất quan điểm với Viện kiểm sát nhân dân quận 7 nhằm mục đích đình chỉ vụ án, đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với Lê Phú Cự.

Trong các đơn tố giác tội phạm, gia đình và người bị hại đều tố giác Lê Phú Cự có hai hành vi “Hiếp dâm” và “Đe dọa giết người”. Với vai trò là kiểm sát điều tra, KSV Phạm Đức Bảo chỉ xem xét hành vi “hiếp dâm”, cố tình bỏ qua hành vi hành vi “Đe dọa giết người” của Lê Phú Cự. Đây cũng là dấu hiệu bao che cho Lê Phú Cự  của KSV Phạm Đức Bảo.

Đặc biệt, gia đình người bị hại khẳng định Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo đã có hành vi cố tình dựng chuyện, biến “không” thành “có”, cung cấp cho phóng viên những thông tin không đúng sự thật cho rằng  ông Tứ (cha của bị hại) thù ghét đối tượng hiếp dâm Lê Phú Cự.

"Cụ thể, ngày 01/8/2018, tôi được hai phóng viên đến trao đổi để làm sáng tỏ một số vấn đề liên quan đến vụ án. Các nhà báo này xác minh thông tin việc KSV Phạm Đức Bảo cho rằng tôi có “ác cảm” với Lê Phú Cự vì Cự đã có gia đình nhưng vẫn gian dối tổ chức làm đám cưới giả cho con gái  tôi với một người khác, không phải là Cự.", ông Tứ cho biết

"Đây là sự suy diễn chủ quan của KSV Phạm Đức Bảo dẫn đến quan điểm méo mó khi xử lý vụ án. Trên thực tế, tôi hoàn toàn không có thù ghét với Cự, ngược lại tôi rất thương vợ chồng Cự vì Cự là cha của hai đứa cháu ngoại của tôi. Khi con gái tôi là Phạm Thùy Trang phát hiện Lê Phú Cự hút “cỏ Mỹ” tại căn nhà (nơi xảy ra vụ án) nên đuổi ra khỏi nhà. Biết con gái tôi buồn vì chồng, đích thân tôi tìm gặp Cự khuyên giải, bảo Cự đừng hút sách, đừng làm vũ trường, hay karaoke, kiếm việc làm ăn chân chính vì hạnh phúc gia đình và tương lai của hai đứa con. Tôi sẵn sàng hỗ trợ vốn liếng làm ăn. Cự hỏi mượn tôi 1.000.000.000 (một tỷ) đồng để làm hãng phim. Tôi nói cho luôn Cự 1 tỷ đồng, không cần mượn. Ngay sau đó, Cự xuống công ty của tôi ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang ký nhận trước 200.000.000 (hai trăm triệu) đồng. Chỉ khoảng 10 ngày sau khi nhận tiền thì Cự đã gây ra chuyện đồi bại.", ông Tứ bức xúc.

"Như vậy, KSV Phạm Đức Bảo đã cố tình dựng lên chuyện tôi thù ghét Lê Phú Cự để thuyết phục lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh nhằm lái vụ án theo ý đồ của ông Bảo. Mục đích của Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo thể hiện rõ sự bao che cho Lê Phú Cự.", ông Tứ nói.

Ngoài nội dung trên, khi cung cấp thông tin cho báo chí, Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo còn có lời lẽ như là xúc phạm, chỉ trích đến lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an thành phố: “Đối với ông Phan Anh Minh (Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh) lúc đầu không đưa ra được gì, sau này quay 180 độ”. 

Mặc dù vụ án chưa được Viện kiểm sát nhân dân TP phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lê Phú Cự để điều tra, làm rõ nhưng Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo lại phát biểu: “Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh có cử Thẩm phán sang nghiên cứu vụ này cho rằng, chứng cứ như vầy khó xử”, phát biểu này sai về nguyên tắc tố tụng và can thiệp vào việc điều tra, truy tố và xét xử độc lập của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trước những hành vi sai phạm và phát ngôn trước báo chí của Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo, cho thấy: Rõ ràng Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo đã không vô tư khi làm nhiệm vụ, sẵn sàng dùng mọi cách để lèo lái, định hướng vụ án. Và sẽ không còn khách quan nếu không muốn nói là “bảo kê án” khi chính ông Bảo là người đã “góp phần quan trọng” làm cho vụ án bị đình chỉ trái pháp luật, nay lại được giao làm kiểm sát vụ án khi vu án được phục hồi.

Căn cứ khoản 3 Điều 49 và khoản 2 Điều 50 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, phía gia đình bị hại và luật sư đã gửi đơn đến ông Dương Ngọc Hải - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh để đề nghị thay đổi Kiểm sát viên Phạm Đức Bảo bằng một Kiểm sát viên khác.

Báo PLVN tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Đọc thêm