Vụ “Hủy hoại tài sản” ở Hải Dương: Cơ quan điều tra thừa nhận nhiều sai sót

(PLO) - Trước tố cáo của Luật sư Nguyễn Văn Ngọc (Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình) về những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình điều tra vụ án “Hủy hoại tài sản” xảy ra tại xã Kiến Quốc (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương), mới đây Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đã thừa nhận nhiều sai sót.
Luật sư Nguyễn Văn Ngọc (phải) và bị cáo Lộc trình bày sự việc với phóng viên
Luật sư Nguyễn Văn Ngọc (phải) và bị cáo Lộc trình bày sự việc với phóng viên

Cơ quan CSĐT bị tố nhiều vi phạm

Như Báo PLVN đã thông tin, do bực tức cho rằng anh Đỗ Hữu Tấn (thôn Cúc Thị, xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang) có quan hệ “tình cảm” với vợ mình nên Nguyễn Văn Lộc (thôn Giâm Me, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang) đã nhờ Nguyễn Quang Đại, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Văn Tôn và Vũ Văn Quý hất chất bẩn vào quầy bán thịt trâu của gia đình anh Tấn. Sau đó Lộc nhờ Nguyễn Đình Thảo đưa Hải, Tôn, Quý đi xem địa điểm nhà anh Tấn.

Sáng 19/11/2017, Hải, Tôn, Quý đến quầy thịt trâu của gia đình anh Tấn tại khu vực chợ Gọc (thôn Cúc Thị, xã Kiến Quốc). Thấy chị Nguyễn Thị Lan (vợ anh Tấn) đang đứng bán thịt, Tôn và Hải mỗi người cầm một ca nhựa đựng dầu nhớt thải hất trực tiếp vào quầy thịt. Hậu quả, 78kg thịt và mỡ trâu của gia đình anh Tấn dính chất bẩn không sử dụng được. Kết quả giám định thiệt hại hơn 15,9 triệu đồng. Do đó, Lộc, Đại, Hải, Tôn, Quý, Thảo đã bị CQĐT Công an huyện Ninh Giang và VKSND huyện Ninh Giang khởi tố, truy tố về tội “Hủy hoại tài sản”.

Ngày 11/9/2018, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Ninh Giang đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp, yêu cầu  điều tra bổ sung vì cho rằng việc thu thập tài liệu, chứng cứ còn thiếu sót. 

Sau đó, Luật sư Nguyễn Văn Ngọc  (Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình - người bào chữa cho bị cáo Lộc) đã có đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang cho rằng trong quá trình điều tra vụ án đã có những vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, như: Bắt giữ người trái pháp luật; tài liệu hồ sơ có chỗ bị dập xóa; bỏ tài liệu, chứng cứ ra ngoài hồ sơ vụ án; không mời đại diện VKSND tham gia khám nghiệm hiện trường; không lập biên bản thu giữ tang vật, xử lý tang vật...

Cơ quan CSĐT thừa nhận nhiều sai sót

Ngày 26/11/2018, Thượng tá Hoàng Kim Thái - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đã có Quyết định giải quyết tố cáo, không chấp nhận nội dung tố cáo việc giam giữ người trái pháp luật trong thời hạn 6 ngày đối với Lộc, Đại, Quý, Tôn, Hải, Thảo và việc không tiến hành lập biên bản thu giữ và xử lý vật chứng 78kg thịt trâu mà giao cho bị hại xử lý là vi phạm nên không đủ căn cứ xác định mức độ thiệt hại 78kg thịt trâu.

Đối với tố cáo của Luật sư Ngọc về việc Cơ quan CSĐT tiến hành khám nghiệm hiện trường nhưng không có đại diện VKSND tham gia, không có người chứng kiến, việc cân tịnh thịt trâu bị hư hỏng không có đại diện VKSND; sửa chữa giờ trong biên bản cân tịnh và ngày trong biên bản truy tìm vật chứng; không đưa bản ảnh hiện trường và cân tịnh vào hồ sơ vụ án... thì Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đã thừa nhận là đúng nhưng lại cho rằng sai sót trong các hành vi tố tụng trên đã được khắc phục và không ảnh hưởng đến nội dung, bản chất của vụ án.

Không đồng ý, bị cáo Lộc cho biết: “Trên thực tế, tôi bị giam giữ tại trụ sở Công an huyện Ninh Giang trong 6 ngày (từ ngày 19 đến ngày 25/12/2017). Trong thời gian đó, đã có nhiều người thân của tôi đến đưa cơm, quần áo và vật dụng sinh hoạt cá nhân cho tôi. Vấn đề này cần phải được làm rõ”.

Còn Luật sư Ngọc cho biết, việc các bị cáo hất nhớt thải vào thịt trâu là có thiệt hại. Tuy nhiên, việc hắt 2kg nhớt thải chỉ làm hư hỏng một phần trong số 78kg thịt trâu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang chỉ lập “Biên bản cân tịnh” và không có đại diện VKSND tham gia là không đảm bảo căn cứ pháp luật để xác định thiệt hại thực tế nhớt thải có ngấm và làm hư hỏng tới 78kg thịt và mỡ trâu hay không.

Tại phần đầu và ở cuối “Biên bản cân tịnh” có chữ bị dập xóa, có nhiều dấu hiệu của việc chỉnh sửa hồ sơ... Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang không tiến hành lập biên bản thu giữ và xử lý vật chứng 78kg thịt trâu mà giao cho bị hại xử lý là vi phạm Điều 105, 106 BLTTHS.

Cũng theo Luật sư Ngọc, “Biên bản khám nghiệm hiện trường” do Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang lập không có người chứng kiến, không có đại diện VKSND tham gia là không đúng với quy định tại Điều 201 BLTTHS. 

Hiện, Luật sư Ngọc đã có đơn khiếu nại Quyết định giải quyết tố cáo trên của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đến VKSND huyện Ninh Giang và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương. 

Đọc thêm