Vụ 'Một người dân bị ngừng hưởng lương hưu 25 năm': 'Nghiên cứu' đến bao giờ?

(PLO) - Đã gần 1 năm kể từ khi có đơn “xin tiếp tục hưởng lương hưu trí”, ông Lê Văn Duyệt vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng là trường hợp của ông được giải quyết như thế nào? Có tiếp tục được hưởng hưu trí hay không?...
Ông Lê Văn Duyệt mong mỏi sớm nhận được lương hưu
Ông Lê Văn Duyệt mong mỏi sớm nhận được lương hưu

Ông Duyệt chưa hưởng BHXH một lần

Liên quan đến phản ánh của Báo PLVN về việc ông Lê Văn Duyệt (trú tại số 2, ngõ 75 Nguyễn Công Hoan, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) có đơn “đề nghị tiếp tục được hưởng lương hưu” sau khi ngừng hưởng lương hưu hơn 25 năm…, mới đây, BHXH TP Hà Nội đã có Văn bản số 4392/BHXH-CĐHBXH gửi Sở LĐTB&XH TP Hà Nội thông tin về việc xác minh hưởng chế độ BHXH đối với ông Lê Văn Duyệt.

Theo đó, BHXH TP Hà Nội cho biết: “Sau khi nhận được Công văn số 2385/SLĐTBXH-LĐTLBHXH ngày 30/7/2018 của Sở LĐTB&XH TP Hà Nội (kèm Công văn 2951/LĐTBXH-BHXH ngày 23/7/2018 của Bộ LĐTB&XH) đề nghị kiểm tra, xác minh về trường hợp của ông Lê Văn Duyệt khi đi nước ngoài đã nhận trợ cấp một lần hay chưa, BHXH TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra lại hồ sơ tài liệu của đối tượng hưởng BHXH do Sở LĐTB&XH TP Hà Nội bàn giao cho BHXH TP Hà Nội, cho thấy: Hồ sơ nhận bàn giao và lưu trữ tại BHXH TP Hà Nội chỉ có Quyết định số 20/TCCB-LĐ của Viện Nghiên cứu Thiết kế đường sắt về việc nghỉ hưởng chế độ hưu trí đối với ông Lê Văn Duyệt. Căn cứ kết quả kiểm tra, BHXH TP Hà Nội chưa có căn cứ để xác định từ thời điểm ông Duyệt sang Cộng hoà liên bang Đức chữa bệnh (năm 1992) đến khi BHXH TP Hà Nội nhận bàn giao hồ sơ tài liệu của đối tượng hưởng BHXH (tháng 7/1995), ông Duyệt đã nhận trợ cấp một lần hay chưa.

Do đó, ngày 02/10/2018, BHXH TP Hà Nội đã có Công văn số 4216/BHXH-CĐBHXH gửi Trung tâm Công nghệ thông tin (Trung tâm CNTT) BHXH Việt Nam đề nghị hỗ trợ kiểm tra cơ sở dữ liệu hiện đang quản lý trên toàn quốc có tên ông Lê Văn Duyệt, sinh năm 1933, nghỉ hưu từ 1/12/1991, số sổ 952429 trong danh sách chi trả lương hưu hoặc các chế độ khác hay không. Ngày 03/10/2018, Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam có Công văn số 826/CNTT-QLDL cho biết: “Trung tâm đã tiến hành kiểm tra trên các cơ sở dữ liệu của ngành BHXH mà Trung tâm đang quản lý đến thời điểm hết tháng 9/2018, kết quả: Không tìm thấy trường hợp ông Lê Văn Duyệt, sinh năm 1933, số sổ 952429”.

Tiếp đó, BHXH TP Hà Nội tiếp tục kiểm tra trên cơ sở dữ liệu đối tượng đã hưởng BHXH một lần – Hệ thống quản lý chính sách TCS từ tháng 7/1995 đến thời điểm hiện tại cũng không có tên ông Lê Văn Duyệt, sinh năm 1933, số sổ 952429. Theo đó, BHXH TP Hà Nội thông tin để Sở LĐTB&XH Hà Nội biết và báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết chế độ hưu trí đối với ông Lê Văn Duyệt”.

“…đang xem xét, nghiên cứu…” đến bao giờ?

Trước đó, trong buổi làm việc với phóng viên về quá trình giải quyết sự việc của ông Duyệt vào ngày 25/9/2018, ông Nguyễn Bá Lực - Trưởng phòng Lao động tiền lương bảo hiểm (Sở LĐTB&XH Hà Nội) cho biết: Sau khi có hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có công văn gửi Công an TP Hà Nội để xác minh về việc ông Duyệt xuất cảnh sang Đức năm 1992 có hợp pháp hay không? Và BHXH TP Hà Nội để xác minh việc ông Duyệt đã nhận BHXH một lần hay chưa? Công an TP Hà Nội đã có văn bản trả lời Sở… Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi kết quả xác minh của Công an TP Hà Nội về trường hợp ông Duyệt xuất cảnh có hợp pháp hay không thì ông Lực đã từ chối cung cấp (?!).

Ông Lực chỉ cho biết: “Khi nào nhận được cả văn bản xác minh của BHXH TP Hà Nội nữa thì Sở LĐTB&XH Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội, rồi báo cáo lên Bộ LĐTB&XH để xin ý kiến, xem xét trường hợp của ông Duyệt xử lý như thế nào, chứ quy định của pháp luật hiện hành không có nội dung nào để điều chỉnh trường hợp của ông Duyệt nên không thể dự kiến được khi nào sẽ có kết quả cuối cùng”.

BHXH TP Hà Nội đã có văn bản trả lời Sở LĐTB&XH Hà Nội về việc ông Duyệt chưa được hưởng BHXH một lần như thông tin ở trên, phóng viên đã liên hệ lại với ông Nguyễn Bá Lực để hỏi về kết quả giải quyết. Tuy nhiên, ông Lực vẫn cho biết: “Sở LĐTB&XH Hà Nội đang xem xét, vẫn đang phải nghiên cứu”. Vậy, dự kiến khi nào thì Sở LĐTB&XH Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội? “Khi nào có, Sở sẽ cung cấp”, ông Lực nói.

“Như vậy, đã gần 1 năm kể từ khi có đơn “xin tiếp tục hưởng lương hưu trí”, tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng là trường hợp của tôi được giải quyết như thế nào? Tôi có tiếp tục được hưởng hưu trí hay không?”, ông Duyệt ngao ngán. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên. 

Đọc thêm