Bộ đội biên phòng Hải Phòng nỗ lực bảo vệ cuộc sống ngư dân trước ma túy

(PLO) - Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng đã có những giải pháp tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật về ma túy, trang bị cho ngư dân huyện đảo Cát Hải và ngư dân trên địa bàn những kiến thức pháp luật căn bản về phòng chống ma túy.
Bộ đội biên phòng Hải Phòng nỗ lực bảo vệ cuộc sống ngư dân trước ma túy

Ngày 8/11, Đồn Biên phòng Cát Hải phối hợp với UBND xã Văn Phong (huyện Cát Hải) tổ chức hội nghị tuyên truyền về biển đảo Việt Nam và Luật Phòng chống ma túy. Tại buổi tuyên truyền, đông đảo học sinh tiểu học, trung học và bà con ngư dân trên địa bàn đã được Thiếu tá Nguyễn Duy Bách - Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn biên phòng Cát Hải giới thiệu tác hại của từng loại ma túy; cách phân biệt, nhận biết các chất ma túy; các đặc điểm của người nghiện ma túy, sử dụng ma túy; các thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và các biện pháp để phòng tránh cho bản thân và gia đình.

Ông Đặng Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Văn Phong cho biết Văn Phong vốn là một địa bàn tương đối bình yên, bà con chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và làm muối. Tuy nhiên, kể từ khi nghề muối thất thu, thanh niên trong vùng phải kiếm kế sinh nhai trong khu vực đất liền. Cũng từ đây, nhiều thanh niên trở nên đua đòi và bị nhiều đối tượng rủ rê, lôi kéo nên sa đà vào con đường sử dụng heroin và các chất ma túy đá. "Ở một vùng đất bình yên như thế này, con số 20 người nghiện và nghi nghiện trên tổng số 2.300 dân là quá nhiều. Các đối tượng trong độ tuổi chủ yếu từ 19 đến 48 tuổi. Một điểm yếu của các ngư dân trên địa bàn là khá thật thà nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo", ông Hải cho biết.

Trong năm 2016, các đối tượng nghiện trên địa bàn xã Văn Phong thường vào nội thành Hải Phòng mua ma túy mang về sử dụng hoặc đối tượng nghiện người nội thành Hải Phòng mang ra địa bàn để sử dụng. Dù mức độ và quy mô hoạt động nhỏ lẻ nhưng phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi hơn trước rất nhiều. Loại ma túy chủ yếu là heroin và ma túy tổng hợp dạng đá. 

BĐBP Cát Hải phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải
 BĐBP Cát Hải phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải

Qua các biện pháp nghiệp vụ, ngày 23/4/2016, lực lượng biên phòng Cát Hải đã phát hiện và bắt giữ Bùi Duy Dương (SN1981, thôn Văn Chấn, Xã Văn Phong tại khu vực bến phà Ninh Tiếp (xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải) vì có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cát Hải đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Vụ việc sau đó đã bàn giao vụ án cho cơ quan CSĐT Công an huyện Cát Hải điều tra theo thẩm quyền.

Thượng tá Nguyễn Trung Lộc, Phó chủ nhiệm BĐBP Hải Phòng chia sẻ: cho đến thời điểm hiện tại địa bàn Văn Phong không phát hiện có vụ việc nào liên quan đến trồng hoặc tái trồng cây có chất ma túy. Tuy nhiên, trước những tác động, ảnh hưởng của tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp và khó lường, BĐBP Hải Phòng xác định việc tuyên truyền lâu dài để thay đổi nhận thức của người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, BĐBP Hải Phòng sẽ tập trung tuyên truyền chủ yếu đến đối tượng các em học sinh để uốn nắn, định hướng tư tưởng cho các em ngay từ thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Đối với ngư dân, biển nuôi sống họ, là đời sống tinh thần của họ nhưng hiểu biết của họ về biển đảo còn hạn chế. Do vậy, việc tuyên truyền để bà con hiểu và trân quý vùng biển, giá trị biển mang lại là nhiệm vụ nặng nề với Đồn biên phòng Cát Hải nói riêng và BĐBP Hải Phòng nói chung. Nhân dịp này, Đồn Biên phòng Cát Hải cũng đã phát hơn 200 tờ rơi tuyên truyền về biển đảo và phòng chống ma túy cho ngư dân và các em học sinh.

Cũng tại hội nghị này, Thiếu tá Trần Văn Quảng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cát Hải đã thông tin tới các ngư dân, các em học sinh trên địa bàn về tình hình biển đảo Việt Nam, vai trò và vị trí của vùng biển Hải Phòng đồng thời hướng dẫn cho ngư dân phương pháp ứng phó với sự cố trên biển, đảo và không vi phạm đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài.

Đọc thêm