Cần Thơ: Chung tay xây dựng ý thức văn hóa giao thông

(PLVN) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP Cần Thơ luôn được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả khả quan thì còn cần ý thức tự giác chấp hành của toàn xã hội để chung tay hình thành thói quen giao thông có văn hóa.
Thành Đoàn Cần Thơ và Ban ATGT TP Cần Thơ đã ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT
Thành Đoàn Cần Thơ và Ban ATGT TP Cần Thơ đã ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT

Ngày 17/3, tại TP Cần Thơ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND TP Cần Thơ, Thành Đoàn Cần Thơ và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. 

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên

Lễ phát động hưởng ứng Năm ATGT 2019 được xem là hoạt động thiết thực nhằm định hướng tuyên truyền và phổ biến về văn hóa giao thông  cho đoàn viên thanh niên các cấp. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của tuổi trẻ và người dân thành phố trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

Trong bối cảnh nước ta đang trên đà phát triển với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, số lượng các loại phương tiện tăng đột biến, do những hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt tai nạn giao thông (TNGT) ở lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng tăng và diễn biến phức tạp, để lại hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng và bức xúc trong xã hội. Thấu hiểu những hệ lụy mà TNGT mang lại, việc trang bị những kiến thức về ATGT cho thế hệ trẻ hiện nay để tham gia giao thông có văn hóa là đều vô cùng cần thiết.

Ông Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ cho biết, với vai trò là lực lượng xung kích đã xác định hoạt động Đoàn tham gia đẩy mạnh tuyên truyền và giữ gìn trật tự ATGT là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời, nhấn mạnh việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức văn hóa giao thông đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục và lâu dài và dần trở thành cách tiếp cận mới trong các hoạt động nhằm phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Tham gia giao thông có văn hóa không phải là việc vô cùng lớn lao, đơn giản là thông qua những hành động nhỏ. Là thế hệ tuổi trẻ nhiệt huyết phải đi đầu trong việc chấp hành luật lệ giao thông bởi đằng sau tay lái của các bạn là cả một tương lai, một gia đình đang chờ đón”, ông Nghĩa nhắn nhủ.

Kỳ vọng một “gam màu sáng” cho vấn đề giao thông

TNGT là vấn đề nhức nhói được xã hội quan tâm và trở thành hiểm họa không loại trừ một ai. Thực tế cho thấy, tai nạn đang diễn ra từng ngày, từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kỳ lúc nào.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, nước ta có khoảng 59 triệu xe máy, trong đó, những vụ tai nạn liên quan đến xe máy khoảng 70%. Trung bình mỗi ngày có khoảng 22 người không thể quay về nhà, khiến hàng chục gia đình tan nát, nỗi đau xé lòng đó là do TNGT. Tại các địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp căn cơ để kéo giảm TNGT, trong số đó lấy đoàn viên thanh niên làm nòng cốt để triển khai kế hoạch nhằm góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5 – 10%.

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mặc dù tình hình TNGT được kéo giảm, song tỷ lệ người thương vong do TNGT ở độ tuổi thanh thiếu niên ngày càng có xu hướng tăng cao. Đây được xem là vấn đề cần nghiêm túc nhìn nhận. 

 “Chúng ta hãy cùng chung tay đẩy lùi những tệ nạn trong giới trẻ hiện nay có thể ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Đồng thời, mỗi đoàn viên thanh niên là những người xung kích đi đầu, là một tuyên truyền viên xuất sắc để truyền tải những thông điệp chấp hành luật lệ giao thông cũng chính là tự bảo vệ chính mình, người thân và toàn xã hội”, ông Dũng nhấn mạnh.

Dịp này, Thành Đoàn Cần Thơ và Ban ATGT TP Cần Thơ đã ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT; Chính thức ra mắt đội hình thanh niên xử lý sự cố khi xảy ra TNGT và đội camera 360 ATGT ghi lại những hình ảnh đẹp, những hình ảnh vi phạm luật lệ giao thông. Bên cạnh đó, Công ty Honda Việt Nam trao tặng 500 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các đoàn viên thanh niên của 23 đơn vị trực thuộc Thành Đoàn Cần Thơ.

Đọc thêm