Đối mặt với ô nhiễm rác thải, Đà Nẵng xúc tiến công nghệ đốt rác phát điện

(PLVN) - Ngày 27/6, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Liên Chiểu tổ chức chuyến tham quan thực tế tại Nhà máy đốt rác phát điện (điện rác) Cần Thơ cho đại diện người dân ở lân cận khu vực bãi rác Khánh Sơn và cán bộ phường Hòa Khánh Nam. 
Người dân lân cận khu vực bãi rác Khánh Sơn tham quan Nhà máy điện rác Cần Thơ
Người dân lân cận khu vực bãi rác Khánh Sơn tham quan Nhà máy điện rác Cần Thơ

Chuyến đi nhằm cung cấp thông tin khách quan, đầy đủ về công nghệ điện rác và chứng kiến quy trình hoạt động khép kín của nhà máy. 

Chuyến thăm nhằm cung cấp thông tin khách quan đầy đủ về công nghệ điện rác...
Chuyến thăm nhằm cung cấp thông tin khách quan đầy đủ về công nghệ điện rác...

Nhà máy điện rác Cần Thơ sử dụng công nghệ đốt rác phát điện do Tập đoàn EverBright International (Hồng Kông) phát triển, khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 12/2018 và hiện đang xử lý 400 tấn rác/ngày. Tại đây, rác thải sinh hoạt không phân loại được đưa vào hố rác cao 27,5m, dài 26,6m, rộng 24m (tổng dung tích 6.200m3) và lưu lại từ 5-7 ngày để tách nước rỉ rác và giảm độ ẩm. Rác được đưa vào lò đốt và sấy khô trước khi chuyển sang đốt.

Dựa vào sức nóng của quá trình đốt, nước bốc hơi làm quay turbin phát điện. Sản lượng điện phát ra mỗi ngày khoảng 150.000kWh, tỉ lệ sản lượng điện dùng cho nhà máy 20%, còn lại bán cho điện lực. Phần tro xỉ được lấy ra khỏi lò với tỉ lệ khoảng 17% tổng khối lượng rác đem đốt và được pha trộn thêm cát, xi-măng, phụ gia để sản xuất gạch không nung, phục vụ lát vỉa hè. Nước rỉ rác phát sinh trung bình mỗi ngày khoảng 110m3/ngày và được xử lý đạt chuẩn, tái sử dụng làm mát lò đốt…

Hiện nay tại Đà Nẵng, chỉ có một khu vực xử lý chôn lấp rác tại Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu). Tuy nhiên, bãi rác đang gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hướng đến cuộc sống và sinh hoạt của hàng ngàn người dân đang sinh sống khu vực phường Hòa Khánh Nam.

Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri và gặp mặt các hộ dân, mọi người đều mong muốn thành phố tiến hành di dời. Thành phố cũng đã khảo sát để thực hiện Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang với diện tích 100 ha thay bãi rác Khánh Sơn. Nhưng sau khi khảo sát, vẫn còn nhiều tồn tại về vị trí, địa chất và giao thông.

Người dân được lãnh đạo nhà máy điện rác Cần Thơ giải đáp câu hỏi thắc mắc về quy trình vận hành nhà máy
Người dân được lãnh đạo nhà máy điện rác Cần Thơ giải đáp câu hỏi thắc mắc về quy trình vận hành nhà máy

Mỗi ngày Đà Nẵng có khoảng 1.100 tấn chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến Khu xử lý chất thải Khánh Sơn. Từ năm 2007 đến nay, đã có khoảng 3 triệu tấn rác được chôn lấp. Hợp phần chôn lấp chất thải rắn gồm 5 hộc rác với diện tích 13,83 ha. Trong khi đó, đã có hai hộc rác được phủ bạt và ngừng chôn lấp, ba ô rác còn lại vẫn đang được vận hành.

Tuy nhiên, hộc rác hiện tại không có hệ thống thu hồi khí rác nên lượng khí phát sinh từ các hộc rác phát tán tự nhiên, tăng nguy cơ cháy nổ. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ chất thải rắn tăng từ 8- 10%. Dự kiến, từ năm 2020-2025 sẽ tăng lên 1.800 tấn rác/ngày đêm và 2.400 tấn/ngày đêm vào 2025-2030.

Đoàn tham quan do Sở TNMT TP. Đà Nẵng phối hợp UBND quận Liên Chiểu tổ chức
Đoàn tham quan do Sở TNMT TP. Đà Nẵng phối hợp UBND quận Liên Chiểu tổ chức

Với lượng rác phát sinh như hiện nay, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng tính toán đến tháng 9/2019, các ô rác sẽ đầy. Nguy cơ thành phố phải đối mặt với vấn đề an ninh rác là thực sự nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, vào ngày 28/5/2019, UBND thành phố ban hành Công văn số 3460/UBND-SKHĐT cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, đổi mới công nghệ để xử lý rác sinh hoạt tại Đà Nẵng. Công ty CP Môi trường Việt Nam đã ký hợp đồng liên doanh với Tập đoàn EverBright International (Hồng Kông) góp vốn đầu tư công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến tại bãi rác Khánh Sơn với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD với công suất xử lý rác 650 tấn/ngày, biến rác thải thành năng lượng, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu.

Theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, nhà máy sẽ được khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021.

Đoàn tham quan tại nhà máy điện rác Cần Thơ
Đoàn tham quan tại nhà máy điện rác Cần Thơ

Trong chuyến tham quan thực tế, người dân lân cận bãi rác Khánh Sơn được lãnh đạo nhà máy điện rác Cần Thơ giải đáp các câu hỏi, thắc mắc về quy trình, công nghệ đốt rác, xả lý nước rỉ rác, nguồn rác cung cấp cho nhà máy… Đồng thời, khẳng định công nghệ đốt rác của tập đoàn EverBright International không làm phát sinh khí độc hại như furan, dioxin. Không chỉ vậy, ông Phan Văn Xu (ngụ tổ 47, phường Hòa Khánh Nam thốt lên: “Cảnh quan, môi trường trong khuôn viên nhà máy điện rác Cần Thơ trông như công viên, khu nghỉ dưỡng. Chúng tôi không nghĩ đang ở trong một nhà máy xử lý rác thải”. 

Ông Xu cũng như các hộ khác sau khi tham tham bày tỏ ủng hộ Đà Nẵng xây dựng nhà máy đốt rác phát điện như tại Cần Thơ. Ngoài ra, thành phố cần có chủ trương xây dựng dự án xử lý rác thải đồng bộ, quy mô để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân và môi trường xung quanh...

Đọc thêm