'Dự án' hầm trú bom bí mật' hóa mồ chôn sự nghiệp triệu phú trẻ

(PLVN) - Tháng 9/2017, sau 7 ngày làm việc trong đường hầm, Askia Khafra, 21 tuổi, gửi tin nhắn cho ông chủ: “Tôi ngửi thấy mùi khói”.
Đồ vật ngổn ngang tại lối dẫn vào đường hầm của Beckwitt.
Đồ vật ngổn ngang tại lối dẫn vào đường hầm của Beckwitt.

Khafra đang ở trong hầm trú bom tự đào dưới một ngôi nhà hai tầng tại Bethesda, ngoại ô Maryland, cách trung tâm Washington khoảng 16 km. Hầm trú bí mật này thuộc về Daniel Beckwitt, triệu phú bitcoin và tin tặc máy tính 26 tuổi, sống một mình. Beckwitt bị ám ảnh với nỗi lo Triều Tiên sẽ phóng tên lửa vào Mỹ và anh cảm thấy phải chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với thảm kịch.

Nỗi ám ảnh phải có đường hầm 

Từ năm 2014, Beckwitt đào những lỗ đầu tiên trong tầng hầm nhà mình để xây đường hầm trú bom. Anh ta tự tìm hiểu về địa kỹ thuật, kết cấu và tin tưởng rằng thiết kế của mình an toàn. Trong hơn ba năm sau đó, Beckwitt thuê một loạt người giúp mình đào hầm, không ai có kinh nghiệm nhưng tất cả đều đồng ý giữ bí mật cho Beckwitt. Khafra là người cuối cùng.

Với tiền công 150 USD một ngày, những người đào hầm đồng ý ngủ nghỉ ngay tại đó trong quãng thời gian làm việc. Đường hầm phân thành ba nhánh, lấn vào đất của những người hàng xóm không hay biết về ý tưởng của Beckwitt.

Những người quen cho rằng nỗi ám ảnh về đường hầm bí mật của Beckwitt có liên quan đến tuổi thơ và hoàn cảnh gia đình. Beckwitt sinh năm 1991, trong một gia đình có học thức cao. Beckwitt không đến trường mà được mẹ dạy học tại nhà.

Từ nhỏ Beckwitt đã bộc lộ năng khiếu về công nghệ và tham gia nhiều chương trình khoa học. Tuy nhiên, những người hàng xóm mô tả Beckwitt là cậu bé cô đơn có rất ít bạn. Khi Beckwitt 19 tuổi, mẹ anh ta qua đời, còn bố mắc bệnh Parkinson và được chăm sóc trong viện dưỡng lão.

Năm 2010, Beckwitt theo học ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Đại học Illinois và là một sinh viên ưu tú. Nhưng ba năm sau, Beckwitt bị bắt vì tấn công mạng của trường, ăn cắp dữ liệu cá nhân của hàng nghìn người. Anh ta bị đuổi học, bị kết án hai năm tù treo và phải bồi thường 23.000 USD.

Beckwitt sau đó về căn nhà tại Bethesda, trở thành một nhà giao dịch trong ngày (giao dịch các sản phẩm tài chính với thiên hướng mua bán và chốt lệnh trong cùng ngày, trước khi thị trường đóng cửa). Anh ta nhanh chóng tích lũy được tài sản từ các khoản đầu tư vào bitcoin. Thành công bất ngờ với tiền ảo đã giúp Beckwitt có thể theo đuổi bất kỳ sở thích nào. Anh ta là một triệu phú trẻ với rất nhiều thời gian rảnh.

Những người trẻ nông nổi

Năm 2017, Askia Khafra gặp Beckwitt tại một quán bar. Khafra và bạn mình là Tavon Giaquinta khi đó ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp với Equity Shark, ứng dụng điện thoại thông minh cho phép các nhà đầu tư nhỏ góp tiền vào các công ty mới giàu triển vọng. Anh ta tìm kiếm người hỗ trợ tài chính trên mạng và kết nối với Beckwitt, người sử dụng nickname là 3alarmlampscooter.

Beckwitt đeo kính râm trong suốt cuộc gặp nhưng đó không phải là điều khiến Khafra chú ý nhất. “Này anh bạn, anh mặc áo chống đạn à”, Khafra hỏi. “Đúng thế, phải giữ cho mình an toàn”, Beckwitt đáp.

Askia Khafra tại Mỹ năm 2015
Askia Khafra tại Mỹ năm 2015

Anh ta trao cho Khafra và Giaquinta 5.000 USD để đổi lấy cổ phần trong Equity Shark. Sử dụng một phần số tiền đó, Khafra và Giaquinta tới San Francisco để xin khoản trợ cấp cho các doanh nhân trẻ nhưng không thành công.

Beckwitt kể với họ về dự án xây hầm trú ẩn tại nơi anh ta mô tả là “vùng nông thôn Virginia (giáp với Maryland)”. Khafra cảm thấy công việc này khá hấp dẫn. Equity Shark chưa nhận được sự chú ý và anh đang cần tiền. Khafra hỏi thêm Beckwitt về mức an toàn của dự án và môi trường làm việc.

“Tôi sẽ có wifi chứ? Tôi còn phải làm việc về Equity Shark”, Khrara hỏi Beckwitt qua mail. “Có cả wifi và mạng dây”, Beckitt viết.

“Tôi tin anh”, Khafra đáp lại và bắt đầu ca làm việc đầu tiên.

Để giữ bí mật về dự án, Beckwitt đến nhà đón Khafra, bịt mắt anh ta và sau đó lái xe vòng vèo qua nhiều tuyến để lừa Khafra tin rằng họ lái xe đến hầm trú ẩn ở vùng nông thôn Virginia thay vì ngoại ô Maryland. Khi vào trong nhà, Khafra mới được tháo bịt mắt.

Beckwitt sau này khai với các nhà điều tra rằng anh không muốn tiết lộ vị trí hầm ngầm vì trong trường hợp Mỹ bị tấn công bằng tên lửa, nhiều người có thể đổ xô đến đường hầm của anh nếu biết về nó.

Trong nhiều tháng, Khafra đã kể về việc đào hầm với bố mẹ và họ bày tỏ nghi ngờ về mức độ an toàn của dự án. Nhưng Khafra khẳng định mọi thứ đều ổn và ca ngợi Beckwitt.

Bản án 9 năm tù

Bi kịch xảy đến với Khafra vào ngày 10/9/2017. Khi ngửi thấy mùi khói, Khafra cố gắng thoát ra khỏi hầm ngầm nhưng không kịp. Anh bị chết cháy, thi thể biến dạng đến mức không thể nhận ra.

Khai với thám tử hạt Montgomery Michele Smith, Beckwitt kể rằng anh ta đã hét lên: “Ối! Ối! Cháy! Chúng ta phải ra ngoài”. Beckwitt nghe thấy tiếng gọi của Khafra nhưng không thể đến cứu được vì có quá nhiều khói. Beckwitt chạy ra ngoài, nhờ hàng xóm gọi 911. Anh ta không có điện thoại di động vì tin rằng chúng dễ bị xâm nhập.

Daniel Beckwitt chụp ảnh trong đường hầm dưới căn nhà ở Bethesda năm 2016
Daniel Beckwitt chụp ảnh trong đường hầm dưới căn nhà ở Bethesda năm 2016

Beckwitt không khai với các nhà điều tra về đường hầm, nói rằng Khafra là người bạn thường xuyên đến chơi và hay xuống tầng hầm để ngồi làm việc với laptop.

Tuy nhiên, các nhà điều tra hỏa hoạn phát hiện ra đường hầm, khiến Beckwitt phải thừa nhận đã thuê Khafra đào hầm bí mật.

Smith và các đồng nghiệp cho rằng vụ hỏa hoạn không do hành vi cố ý, nhưng họ nghi ngờ điều kiện làm việc của Khafra là yếu tố dẫn đến bi kịch.

Beckwitt dùng một loạt ổ cắm nối tiếp để đưa điện vào đường hầm. Các nhà điều tra cho rằng chúng làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Nỗi ám ảnh về việc giữ bí mật của Beckwitt đồng nghĩa với việc Khafra không biết vị trí chính xác của mình nếu cần gọi 911. Những đống rác trong đường hầm là chướng ngại vật khiến Khafra không thể thoát ra nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

Hơn thế nữa, sau khi Khafra nhắn tin cho Beckwitt rằng anh ngửi thấy mùi khói, Beckwitt sợ rằng có cháy do chập điện nên đã tắt đèn của đường hầm, khiến Khafra phải mò mẫm trong bóng tối khi cố gắng thoát ra.

Tháng 5/2018, Beckwitt bị buộc tội “vô ý giết người”, tức là bị cáo biết hành vi của mình có thể khiến người khác tử vong hoặc tổn thương cơ thể nghiêm trọng nhưng vẫn tiến hành. 

“Cậu là kiểu người luôn tự cho mình là giỏi”, thẩm phán Margaret Schweitzer nói khi kết án Beckwitt 9 năm tù. “Cậu nghĩ: “Chính tôi đã tạo ra thứ này, mọi thứ sẽ ổn thôi”“. Q.K

Chuẩn bị cho “ngày tận thế” không phải ý tưởng quá mới mẻ ở Mỹ. Từ những năm 1950 - 1960, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng đi kèm hầm trú ẩn khẩn cấp. Ngày nay, dịch vụ cung cấp, thiết kế, xây dựng nơi trú ẩn an toàn khá nở rộ với đa dạng sản phẩm, chẳng hạn, người mua có thể chọn biến các container hàng thành nhà ở có khả năng chống chịu trước thảm họa thiên nhiên.

Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chính phủ Mỹ đã xây hàng loạt giếng phóng tên lửa tại những địa điểm bí mật trên khắp đất nước. Một số giếng phóng hiện không còn được sử dụng. Và tại Wichita, Kansas, chúng đã được cải tiến thành hầm trú ẩn “ngày tận thế” với giá thành lên tới ba triệu USD dành cho giới nhà giàu Mỹ.

Theo Larry Hall, giám đốc dự án Survival Condo, trong giai đoạn Mỹ và Triều Tiên căng thẳng, liên tục tung ra những lời chỉ trích, đe dọa nhằm vào nhau, số cuộc gọi tới công ty ông tăng vọt, cho thấy sự lo lắng của người dân trước kịch bản xung đột Mỹ - Triều.

Tất cả khách hàng của Hall đều là những triệu phú đến từ những lĩnh vực khác nhau. “Họ thích ý tưởng về việc sở hữu một nơi trú ẩn an toàn và họ cũng thường xuyên nói về việc họ thấy an tâm thế nào khi sở hữu chúng”, Hall cho hay. “Họ dường như có một nỗi bất an nhưng không biết đó là gì và sau khi mua hầm trú ẩn, họ nhận ra gánh nặng đã được xóa bỏ”.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, Hall và đội ngũ của mình đang xây dựng một hầm trú ẩn mới có kích thước lớn gấp ba lần cơ sở cũ.

Đọc thêm