Hải Dương kiểm tra sức khỏe của hơn 4000 lái xe để loại trừ 'con nghiện'

(PLVN) - Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức khám sức khỏe và kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy trên địa bàn tỉnh trong 3 ngày từ 19-21/3. Đây là năm thứ 6 tỉnh Hải Dương tổ chức và cũng là năm đầu tiên có lượng lái xe đến kiểm tra tăng đột biến với trên 4000 người tham gia.
Các lái xe kiểm tra sức khỏe
Các lái xe kiểm tra sức khỏe

Thời gian qua, tình hình an toàn giao thông (ATGT) diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Trên địa bàn toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc gây chết nhiều người mà nguyên nhân chính là do người lái xe vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ; sử dụng ma túy, sử dụng rượu, bia gây ra. 

Các lái xe tới khám sức khỏe, kiểm tra ma túy
Các lái xe tới khám sức khỏe, kiểm tra ma túy

Thực hiện nhiệm vụ năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt để nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.

Ngày 19 - 21/3/2019, ngoài việc tổ chức “Hội thi giáo viên dạy lái xe ô tô giỏi tỉnh Hải Dương năm 2019” để những người làm công tác đào tạo, sát hạch lái xe cấp Giấy phép lái xe cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong 3 ngày này, Ban ATGT tỉnh Hải Dương cũng tiến hành tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra lái xe sử dụng ma túy đối với hàng nghìn lái xe trên địa bàn tỉnh.

Kinh phí kiểm tra ma túy cho lái xe được sử dụng từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông vận tải. Kinh phí khám sức khỏe do các doanh nghiệp chi trả. 

Đã phát hiện 9 trường hợp dương tính với ma túy trong ngày 19/3
Đã phát hiện 9 trường hợp dương tính với ma túy trong ngày 19/3

Lái xe sẽ được khám tổng thể sức khỏe tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và kiểm tra tra việc sử dụng ma túy của lái xe bằng phương pháp TEST. Quy trình lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm được thực hiện dưới sự giám sát của Công an Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hải Dương.

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương, Phó Ban ATGT tỉnh Hải Dương cho biết, việc tổ chức kiểm tra, lái xe sử dụng ma túy, khám sức khỏe này là kế hoạch thường kỳ hàng năm. Sau khi kiểm tra, phát hiện lái xe nào có kết quả dương tính với ma túy sẽ được đưa về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hải Dương để làm rõ.

Những trường hợp không đủ sức khỏe và dương tính với các chất ma túy, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu doanh nghiệp xem xét, chấm dứt hợp đồng lao động và thông báo tới các doanh nghiệp trong Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Hải Dương là không được ký kết hợp đồng lái xe với các trường hợp dương tính đó.

Hải Dương tổ chức Hội thi giáo viên dạy lái xe ô tô giỏi tỉnh Hải Dương năm 2019
Hải Dương tổ chức Hội thi giáo viên dạy lái xe ô tô giỏi tỉnh Hải Dương năm 2019

Ông Nguyễn Bá Đức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ô tô vận tải hành khách Hải Hưng (địa chỉ 15 Chi Lăng, TP. Hải Dương) cho biết, việc rà soát, kiểm tra sức khỏe này đã giúp cho các doanh nghiệp kịp thời phát hiện và có cách điều chỉnh vấn đề sử dụng lái xe, giúp việc lưu thông trên đường được an toàn hơn.

“Công ty tôi có hơn 100 lái xe nhưng nhiều năm qua, công ty vẫn luôn tự giác đưa các lái xe đi khám sức khỏe tại các bệnh viện, cơ sở thăm khám uy tín của tỉnh đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban ngành kiểm tra, rà roát phát hiện những trường hợp lái xe có sức khỏe không đạt yêu cầu hoặc có sử dụng ma túy, chất kích thích. Đây là việc nên làm và chúng tôi rất ủng hộ”, ông Đức nhấn mạnh.

Tiến sỹ Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho biết, từ năm 2014, Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tham gia kết hợp với các ban, ngành giao thông tỉnh Hải Dương tiến hành khám sức khỏe và kiểm tra Test phát hiện sử dụng chất ma túy cho toàn bộ lái xe của hàng chục doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, du lịch thuộc Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Hải Dương.

Nếu như năm 2014 phát hiện tới 3,5 % lái xe dương tính với ma túy thì tại các năm tiếp theo, tình hình lái xe dương tính với ma túy có chiều hướng giảm rõ rệt. Điển hình, năm 2018 giảm xuống còn 1,6 %. “Năm nay, lái xe đến khám đông hơn các năm trước, phần nào cho thấy họ ngày càng ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về an toàn, đảm bảo sức khỏe khi tham gia giao thông”, bà Hằng cho hay.

Trong ngày 19/3, cơ quan chức năng đã tổ chức khám sức khỏe, xét nghiệm cho 427 lái xe và đã phát hiện được 9 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Đọc thêm