Hội thảo quốc tế: Các cơ chế pháp lý kiểm soát quyền lực nhà nước trên thế giới và Việt Nam

(PLO) - Ngày 3/11, Trường đại học Luật, ĐH Huế phối hợp với khoa Luật- ĐHQG Hà Nội cùng khoa Luật trường ĐH ChampaSack (Lào) tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Các cơ chế pháp lý kiểm soát quyền lực nhà nước trên thế giới và Việt Nam”.
Toàn cảnh hội thảo quốc tế
Toàn cảnh hội thảo quốc tế

Tham dự hội thảo có ông Khampha HomeSomeBath –Phó hiệu trưởng trường đại học ChampaSack (Lào), PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh –Phó chủ nhiệm khoa Luật, trường ĐHQG Hà Nội, PGS.TS Võ Khánh Vinh –Chủ tịch hội đồng chức danh GS, PGS ngành luật, PGS.TS Đoàn Đức Lương – Hiệu trưởng trường ĐH Luật Huế cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các cơ quan ban ngành của tỉnh.

Các cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước là vấn đề luôn luôn được các quốc gia quan tâm. Quyền lực nhà nước, với tính chất cưỡng chế công đặc biệt của nó, có sức mạnh rất lớn. Nó được thực thi hữu hiệu thông qua những công cụ rất mạnh đó là các thiết chế nhà nước và luật pháp do nhà nước ban hành, có tác động đến mọi đối tượng trong xã hội, ở một phạm vi rất rộng. Do đó khi quyền lực nhà nước bị tha hóa, được sử dụng để thỏa mãn lợi ích của những người nắm giữ nó và hậu quả gây ra cho xã hội thường rất nặng nề.

Ngay từ khi quyền lực nhà nước mới hình thành thì con người đã nghĩ đến những biện pháp để kiểm soát quyền lực nhà nước, chống lại sự tha hóa. Cùng với sự tiến bộ của xã hội, các biện pháp kiểm soát quyền lực nhà nước ngày càng đa dạng và hoàn thiện hơn, tồn tại song song với ba nhánh quyền lực truyền thống là lập pháp, hành pháp và tư pháp.

PGS.TS Đoàn Đức Lương- Hiệu trưởng trường ĐH Luật, ĐH Huế phát biểu chào mừng hội thảo

PGS.TS Đoàn Đức Lương- Hiệu trưởng trường ĐH Luật, ĐH Huế phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu tại hội thảo lần này, PGS.TS Đoàn Đức Lương- Hiệu trưởng trường ĐH Luật, ĐH Huế mong muốn đây là dịp để các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, các cơ quan ban ngành hiểu rõ hơn về cơ chế pháp lý kiểm soát quyền lực nhà nước tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận của các GS, PGS đến từ trường ĐHQG Hà Nội và Đại học Luật, Đại học Huế. Trong đó, nổi bật như tham luận của  PGS.TS Vũ Công Giao (khoa Luật, ĐHQG Hà Nội) với chủ đề “Các cơ chế kiểm soát quyền lục nhà nước trên thế giới và áp dụng ở Việt Nam”; tham luận “ Nhà nước pháp quyền và yêu cầu về kiểm soát quyền lực nhà nước” của TS. Lê Thị Nga (trường ĐH Luật Huế); tham luận “Giới hạn của quyền lập pháp- tiền đề cơ bản bảo đảm kiểm soát quyền lực của Quốc Hội Việt Nam” của TS. Đặng Công Cường (ĐH Luật Huế)…

Hội thảo kết thúc vào chiều cùng ngày.

Đọc thêm