Hướng về học sinh, giáo viên miền Trung sau sự cố môi trường biển

(PLO) - Trường THPT Quang Trung chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi sự cố môi trường biển vừa qua, trường có 1/3 học sinh là con em ngư dân nên nguy cơ học sinh bỏ học là rất lớn. Để học sinh vững bước đến lớp, nhà trường đã cử giáo viên đến tận nhà động viên phụ huynh cố gắng, không cho con em mình bỏ học.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh hồi trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Đồng Hới. Ảnh: Thanh Sơn
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh hồi trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Đồng Hới. Ảnh: Thanh Sơn

Sáng 5/9, hòa trong không khí nô nức đến trường của cả nước, hơn 22 vạn học sinh, sinh viên ở Quảng Bình bước vào lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017.

Bước vào năm học mới, toàn tỉnh Quảng Bình có hệ thống mạng lưới trường, lớp được đầu tư kiên cố, hiện đại, với 619 trường và cơ sở giáo dục. Bao gồm 180 trường và cơ sở giáo dục Mầm non; 211 trường Tiểu học và trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật; 18 trường Tiểu học và THCS (có 6 trường Phổ thông dân tộc bán trú); 148 trường THCS; 6 trường THCS và THPT; 27 trường THPT; 1 trung tâm Giáo dục thường xuyên; 8 trung tâm Giáo dục - dạy nghề huyện, thị xã, thành phố; 16 trung tâm Ngoại ngữ và trung tâm Tin học; 1 trường Đại học; 3 trường Trung cấp chuyên nghiệp; 159 trung tâm Học tập cộng đồng... đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho hơn 22 vạn học sinh, sinh viên từ bậc học Mầm non đến Cao đẳng, đại học.

Lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Ảnh: Nguyễn Thạch Ngọc
Lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Ảnh: Nguyễn Thạch Ngọc

Nhìn chung tại các trường, lễ khai giảng gồm 2 phần: phần lễ được tổ chức ngắn gọn, trang nghiêm và phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường là ngày ý nghĩa lớn đối với ngành giáo dục.

 Lễ khai giảng của Trường THPT Đồng Hới, TP. Đồng Hới, Quảng Bình vinh dự đón Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đến dự và tặng quà cho nhà trường gồm: phòng 30 máy vi tính, 1.500 quyển sách, 1.000 quyển vở và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó (1 triệu đồng/suất). Bộ trưởng cũng đã đánh hồi trống khai giảng năm học mới cho nhà trường.

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Đồng Hới là nơi ươm mầm nên những thế hệ anh hùng trong chiến tranh, những con người thành đạt trong xã hội... Nhiều người trưởng thành, đã và đang giữ các chức vụ trọng trách của Nhà nước, trong đó có Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao quà cho Trường THPT Đồng Hới. Ảnh: Thanh Sơn
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao quà cho Trường THPT Đồng Hới. Ảnh: Thanh Sơn

Cũng trong sáng 5/9, tại lễ khai giảng năm học mới của Trường THPT Quang Trung, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, chương trình “Cùng học sinh miền Trung đến trường” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) chủ trì phối hợp với một số cơ quan khác thực hiện đã trao 2 tỉ đồng hỗ trợ học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn ở 4 tỉnh miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển vừa qua.

Dự lễ khai giảng có ông Bùi Văn Cường - Chủ tịch TLĐLĐVN, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cùng lãnh đạo Công đoàn ngành Giáo dục, đại diện các sở ban, ngành, cấp chính quyền liên quan và toàn thể cán bộ, giáo viên, hơn 1.500 học sinh Trường THPT Quang Trung.

Chủ tịch TLĐLĐVN Bùi Văn Cường (ngoài cùng bên trái) và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang (ngoài cùng bên phải) trao 2 tỉ đồng hỗ trợ học sinh và giáo viên 4 tỉnh miền Trung. Ảnh: Tuấn Thơ
Chủ tịch TLĐLĐVN Bùi Văn Cường (ngoài cùng bên trái) và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang (ngoài cùng bên phải) trao 2 tỉ đồng hỗ trợ học sinh và giáo viên 4 tỉnh miền Trung. Ảnh: Tuấn Thơ

Sự cố môi trường biển vừa qua do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân 4 tỉnh miền Trung, điều đó đã gây khó khăn không nhỏ đến đời sống giáo viên, học sinh 4 tỉnh này. Trước tình hình đó, TLĐLĐVN đã kêu gọi cán bộ, CN VCLĐ cả nước chung tay sẻ chia trong khốn khó, hướng về giáo viên và học các tỉnh này.

Ông Bùi Văn Cường - Chủ tịch TLĐLĐVN kêu gọi, phát động CN VCLĐ cả nước, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm tiếp tục chung tay giúp đỡ nhân dân, giáo viên, học sinh 4 tỉnh miền trung vượt qua khó khăn để vươn lên trong năm học mới. Tại lễ khai giảng, ông Bùi Văn Cường đã trao 4 suất quà, mỗi suất trị giá 400 triệu đồng cho công đoàn ngành giáo dục 4 tỉnh miền Trung.

Thầy Đỗ Hữu Diên - Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho biết tại lễ khai giảng, ảnh hưởng của sự cố môi trường biển vừa qua, trường có 1/3 học sinh là con em ngư dân nên nguy cơ học sinh bỏ học là rất lớn. Trước lo lắng đó, nhà trường đã cử giáo viên đến tận nhà động viên phụ huynh cố gắng cho con em được đến trường. Phát biểu tại lễ khai giảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến TLĐLĐVN với chương trình kêu gọi hỗ trợ kịp thời, sẻ chia khó khăn với giáo viên và học sinh Quảng Bình.

Chủ tịch TLĐLĐVN Bùi Văn Cường (ngoài cùng bên trái) và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang (ngoài cùng bên phải) trao quà cho học sinh Trường THPT Quang Trung. Ảnh: Tuấn Thơ
 Chủ tịch TLĐLĐVN Bùi Văn Cường (ngoài cùng bên trái) và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang (ngoài cùng bên phải) trao quà cho học sinh Trường THPT Quang Trung. Ảnh: Tuấn Thơ

Tiếp đó, Ban tổ chức Chương trình “Cùng học sinh miền Trung đến trường” đã đến dự lễ khai giảng tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch. Với gần 130 học sinh khuyết tật, những năm qua trung tâm là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh. Dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng học sinh của trung tâm đã đạt nhiều thành tích quan trọng trong các kỳ thi năng khiếu cấp tỉnh và cấp quốc gia. Tại đây, Chủ tịch TLĐLĐVN tiếp tục trao nhiều phần quà với tổng trị giá hơn 43 triệu đồng cho học sinh của trung tâm này./.

Đọc thêm