Khai mạc Festival nghề truyền thống Huế

(PLVN) - Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8 đã chính thức khai mạc vào tối 26/4 tại sân khấu quảng trường trước trường Quốc Học Huế. 
Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8 đã chính thức khai mạc
Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8 đã chính thức khai mạc

Dự lễ khai mạc có ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Được tổ chức vào các năm lẻ, Festival nghề truyền thống Huế 2019 là nơi hội tụ trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân đến từ các làng nghề của Thừa Thiên Huế, của nhiều địa phương trong cả nước và nghệ nhân các thành phố quốc tế có quan hệ hữu nghị, hợp tác với Huế.

Trình diễn áo dài
Trình diễn áo dài

Festival nghề truyền thống Huế 2019 diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 26/4 đến ngày 02/5/2019), gắn kết với nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa có ý nghĩa của quê hương, đất nước như: Kỷ niệm 230 năm Nguyễn Huệ đại thắng quân Thanh (1789 - 2019); 120 năm vua Thành Thái ban chỉ dụ thành lập thị xã Huế (1899 - 2019); 120 năm xây dựng chợ Đông Ba và cầu Trường Tiền.

Festival nghề truyền thống Huế 2019 diễn ra trong 7 ngày
Festival nghề truyền thống Huế 2019 diễn ra trong 7 ngày

Festival nghề truyền thống Huế năm 2019 có sự tham gia của 62 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước như:  Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Lâm Đồng, Đà Lạt, Đồng Tháp, Hưng Yên và Thừa Thiên Huế...với 16 nhóm nghề: Thêu, Kim hoàn, Mộc mỹ nghệ, Đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy, Thư pháp, Tranh, Diều, Dệt - May, Mây tre, Pháp lam, Nhang trầm, Tinh dầu, Lân -  Sư - Rồng, các sản phẩm có thương hiệu và truyền thống lâu đời.  Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của 11 thành phố, tổ chức quốc tế có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với thành phố Huế và 03 Hiệp hội nghề, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Brazil với 68 nghệ nhân tham dự.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc trình diễn trong đêm khai mạc
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc trình diễn trong đêm khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế nhấn mạnh, Festival nghề truyền thống Huế tiếp tục khẳng định và tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản Huế và ngành nghề truyền thống của các vùng miền trong nước. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá tinh hoa nghề, các sản phẩm nghề thủ công và ẩm thực truyền thống của Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

 

Qua 7 kỳ tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế đã khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách, cũng như nghệ nhân các làng nghề truyền thống trong cả nước. Sau phần phát biểu khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với không gian sân khấu được thiết kế công phu và dàn âm thanh ánh sáng nghệ thuật đan xen giữa truyền thống và hiện đại hơn. Một trong những tiết mục ấn tượng là màn trình diễn áo dài với chủ đề “trên con đường di sản” với sự góp mặt của nghệ sĩ nhân dân Trà Giang, Minh Châu, Minh Đức Hoàng Cúc; nghệ sĩ ưu tú Thanh Tú và nhóm người mẫu Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh.

 

Đọc thêm