Mãn nhãn với bức phù điêu gốm gần 300m tại Bãi Cháy

(PLVN) - Được các chuyên gia, họa sỹ, nhà điêu khắc hoàn kỳ công thành trong 5 tháng, tác phẩm được ghép từ gần 56.000 mảnh gốm màu dưới sự kì công, tỉ mỉ củatrên bức tường dài gần 300m trên diện tích hơn 3000 m2 tại Bãi Cháy (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) được cho là bức phù điêu lớn nhất Việt Nam.
Lễ cắt băng khánh thành
Lễ cắt băng khánh thành

Nằm trên nền bức tường cao gần 10 mét dựng đứng tại nút giao thông 368, phường Bãi Cháy, bức phù điêu với chủ đề “Quảng Ninh- Di sản Việt Nam với di sản thiên nhiên thế giới" nổi bật, gây ấn tượng mạnh mẽ bởi những gam màu sắc rực rỡ, tươi sáng.

Tác phẩm có nguồn kinh phí gần 20 tỷ đồng, gồm nhiểu hạng mục công trình như bức phù điêu, hệ thống chiếu sáng, vườn hoa... khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ khi chiêm ngưỡng.

Bức phù điêu trở thành một công trình mỹ thuật điểm nhấn tại nút giao thông Cái Dăm
Bức phù điêu trở thành một công trình mỹ thuật điểm nhấn tại nút giao thông Cái Dăm

Bức phù điêu được sắp xếp đan xen từ trái qua phải trên nền tảng là hình ảnh của Quảng Ninh. Mở đầu là hình ảnh thiên nhiên Châu Phi cùng thác Niagara hùng vĩ xen kẽ với hình ảnh núi rừng Quảng Ninh, lồng ghép hình ảnh các kim tự tháp Ai Cập và những cồn cát sa mạc, thể hiện sức mạnh trí tuệ của con người trước thiên nhiên và sự hợp nhất của con người với môi trường sống.

Bức phù điêu có diện tích 2,234 m2, là bức phù điêu gốm màu đầu tiên lớn nhất trên cả nước
Bức phù điêu có diện tích 2,234 m2, là bức phù điêu gốm màu đầu tiên lớn nhất trên cả nước
Ngoài ra, hình ảnh các công trình kiến trúc kỳ vĩ khắp năm châu như Quảng trường đỏ và tượng Pyotr Đại Đế (Nga), tháp nghiêng Pisa (Ý), nhà hát Opera Sydney (Úc), đảo quốc Singgapore, Núi Phú Sĩ (Nhật Bản), Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc)... tương xứng những vẻ đẹp thiên nhiên của thế giới cũng như các kỳ quan của con người thời cổ đại là hình ảnh con rồng thời Lý-Trần của người Việt, dấu ấn một khởi đầu thịnh vượng của vùng đất Quảng Ninh thủa ban đầu cùng hình ảnh Vịnh Hạ Long.
Nhà hát Opera Sydney (Australia)
Nhà hát Opera Sydney (Australia)
Trung tâm của bức phù điêu là hình ảnh trung tâm ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên cũng như con người của Quảng Ninh, bảo vệ, xây dựng và phát triển một vùng không gian sống đạt kết quả và chất lượng đẳng cấp quốc tế, thể hiện màu sắc bản địa và hội nhập với quốc tế. Đồng hiện với không gian này là hình ảnh tượng Nữ thần tự do (Mỹ), Khải Hoàn Môn, tháp Eiffel (Pháp) cùng với Cổng chào tỉnh Quảng Ninh như lời chào nồng ấm tới những con người đến nơi đây.
Biểu tượng của châu Á là núi Phú Sĩ (Nhật Bản) và tượng Merlion (Singapore)...
Biểu tượng của châu Á là núi Phú Sĩ (Nhật Bản) và tượng Merlion (Singapore)...
Kết thúc tranh phù điêu Gốm màu là hình ảnh không gian cảnh quan của tỉnh trong tương lai là thành phố có những công trình hiện đại, thân thiện gắn liền với cảnh quan môi trường, tạo nên một không gian sống mơ ước cho thế hệ tiếp nối thế hệ ông cha đã đang gìn giữ và xây dựng.

Tác giả bức phù điêu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng và thương mại CIC, cho biết ý tưởng và sáng tác mẫu đã được làm cách đây hơn một năm để trình các cấp phê duyệt. Những gốm màu được nung 1.200 độ C nên sẽ không bị bạc màu.

Lãnh đạo TP Quảng Ninh chiêm ngưỡng bức phù điêu
Lãnh đạo TP Quảng Ninh chiêm ngưỡng bức phù điêu

Không chỉ người dân địa phương, du  khách cũng tỏ ra vô cùng thích thú với bức phù điêu này.  Chị Nguyễn Thị Mai, du khách người Hải Phòng cho biết: “Bức phù điêu gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ,nhiều hình ảnh đan xen khiến người xem mải mê tưởng tượng bị cuốn hút theo suốt chiều dài bức phù điêu. Bức tranh được ghép từ những viên gốm nhỏ tỷ mỉ, công phu. Tôi chưa thấy bức phù điêu nào đẹp và lớn như vậy”.

Lễ cắt băng khánh thành
Lễ cắt băng khánh thành

Công trình bức phù điêu gốm màu nằm trong dự án "Đấu nối đường Hậu Cần với đường Hạ Long”, nằm tại nút giao thông Cái Dăm - nút giao của các tuyến đường chính dẫn vào khu du lịch Bãi Cháy nhằm cải tạo cảnh quan, tạo ra sự thống nhất và đồng bộ cho các tuyến đường du lịch chính của thành phố. Đồng thời, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa và đời sống con người Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung, góp phần tạo ra một sản phẩm du lịch đặc sắc, khẳng định giá trị văn hóa của Quảng Ninh là vùng đất di sản Việt Nam và di sản thiên nhiên thế giới.

Hình ảnh vòng quay mặt trời trên bức phù điêu
Hình ảnh vòng quay mặt trời trên bức phù điêu

Tại thời điểm hiện tại, bức phù điêu gốm màu đã được lập, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Bức phù điêu gốm màu có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Đọc thêm