'Mùa vàng' của diêm dân Đông Hải

(PLVN) - Nắng nóng kéo dài những ngày qua là điều kiện rất thuận lợi để diêm dân huyện Đông Hải (Bạc Liêu) sản xuất muối. Hiện nhiều diện tích muối đã cho thu hoạch với sản lượng tương đối khá, giá muối vẫn giữ ở mức ổn định so với năm trước giúp diêm dân phấn khởi..
'Mùa vàng' của diêm dân Đông Hải

Nhọc nhằn nghề muối 

Sau vụ muối năm 2018 gặp nhiều khó khăn, trong hơn ba tháng đầu năm 2019, giá muối đã tăng trở lại. Cụ thể, hiện tại giá muối trắng thương lái mua tại ruộng có giá dao động 1.500 - 1.600 đồng/kg; muối đen giá từ 900 – 1.000 đồng/kg; cao gấp 2 - 3 lần so với thời điểm giá muối chạm đáy. Với giá hiện tại, diêm dân có lãi khoảng 40 -50 triệu đồng/ha/vụ.

Sản xuất muối ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải, Bạc Liêu (Ảnh: Phan Thanh Cường)
Sản xuất muối ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải, Bạc Liêu (Ảnh: Phan Thanh Cường)

Ông Trần Văn Thưa – Chủ tịch HĐQT HTX Diêm nghiệp Doanh Điền, xã Điền Hải, huyện Đông Hải cho biết: “Sau những ngày nắng vừa qua, bà con hợp tác xã đã thu hoạch những hạt muối đầu vụ. Tuy vụ muối năm nay trễ hơn mọi năm hơn 2 tháng nhưng bù lại bán được giá cao. Năm nay các thành viên HTX có lợi nhuận cao”. 

Ông Trần Văn Thưa – Chủ tịch HĐQT HTX Diêm nghiệp Doanh Điền
Ông Trần Văn Thưa – Chủ tịch HĐQT HTX Diêm nghiệp Doanh Điền

Theo ông Thưa, nếu tính bình quân, giá muối hiện tại tăng từ 2 - 3 lần so với cuối năm 2018 nên bà con diêm dân rất phấn khởi. Tính đến cuối tháng 4, diện tích sản xuất muối của tỉnh Bạc Liêu đạt hơn 1.670 ha, trong đó muối trải bạt hơn 72 ha, sản lượng thu hoạch hơn 10.500 tấn, trong đó muối trắng hơn 1.700 tấn.

Điều đáng mừng là, sau khi thu hoạch có thương lái đến thu mua, diêm dân thu hồi được đồng vốn, có điều kiện mở rộng đầu tư sản xuất, trang trải cuộc sống gia đình. Nhiều diêm dân hi vọng, thời tiết tiếp tục nắng tốt, giá muối ổn định kéo dài, giúp cho diêm dân Bạc Liêu có một vụ muối lãi to…

Giá muối tăng mạnh cũng khích lệ diêm dân tỉnh này gắn bó nghề muối. Điều thấy rõ nhất, đến ruộng muối trong những ngày này, không khí lao động, sản xuất tất bật, hối hả. 

Diêm dân Nguyễn Văn Phương (ngụ xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) phấn khởi cho biết: “Mùa muối này bán được giá mà thời tiết cũng thuận lợi, nhất là những ngày qua nắng nóng rút ngắn thời gian muối kết tinh, cho muối đẹp, đạt năng suất cao. Ước tính trung bình cứ 1.000m2 muối trải bạt cho năng suất khoảng 70 tấn/ha/năm.”

Để diêm dân sống được với nghề truyền thống 

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, mặc dù giá muối hiện có tăng mạnh so với trước, nhưng chủ trương của địa phương là tiếp tục khống chế diện tích sản xuất, đồng thời khuyến khích diêm dân chuyển một phần diện tích sản xuất kém hiệu quả sang nuôi trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao, ổn định, điển hình như việc nuôi Artemia làm thức ăn cho tôm cá. 

Dự tính đến năm 2020, địa phương sẽ chuyển đổi khoảng 500 ha làm muối sang nuôi Artemia. Cùng với đó, tỉnh khuyến khích bà con chuyển đổi nhanh từ phương thức sản xuất muối đen truyền thống sang sản xuất muối trắng trải bạt trên nền sân kết tinh; đẩy mạnh thực hiện cơ giới hóa, giảm giá thành sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Việc muối được mùa, được giá khiến bà con diêm dân phấn khởi, hăng say sản xuất (Ảnh: TTXVN)
Việc muối được mùa, được giá khiến bà con diêm dân phấn khởi, hăng say sản xuất (Ảnh: TTXVN) 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thành lập các HTX, tổ hợp tác để giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất muối… 

Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước với 1.700 hecta, với sản lượng hàng năm hơn 100.000 tấn. Muối Bạc Liêu đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Diêm dân hy vọng, từ nay đến cuối vụ mùa năm nay thời tiết sẽ thuận lợi hơn cho diêm dân sản xuất muối và Artemia ở huyện Đông Hải đạt hiệu quả cao hơn, cùng với đó là giá cả ổn định để những bà con làm muối có thu nhập cao hơn, ổn định và góp phần phát triển kinh tế gia đình…

Đọc thêm