Ngọ Môn, Đại nội Huế trở lại màu sắc như thời... mới xây

(PLVN) - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp Công ty TNHH MTV Karcher Việt Nam tổ chức lễ bàn giao dự án làm sạch Ngọ Môn, Đại nội Huế.
Ngài đại sứ Đức Christian Berger bày tỏ sự hài lòng về kết quả dự án đã đạt được
Ngài đại sứ Đức Christian Berger bày tỏ sự hài lòng về kết quả dự án đã đạt được

Dự án được thực hiện từ ngày 15/3 đến 26/3/2019, nhằm tăng khả năng bảo vệ bền vững cho công trình di tích. Dự án nằm trong chuỗi chương trình Tài trợ văn hóa trên toàn cầu của tập đoàn KARCHER từ năm 1980.

Đây cũng là dự án làm sạch có quy mô nhất ở khu vực Châu Á do KARCHER thực hiện tính đến thời điểm này. Dự án sử dụng công nghệ kỹ thuật phun áp lực cao ở chế độ hơi nước nóng (steam cleaning) với hệ thống gia nhiệt hơi nước lên đến 100 độ C  thông qua một đầu phun đặc biệt để làm sạch bề mặt rêu mốc của công trình, loại bỏ hoàn toàn các chất bẩn, ô nhiễm sinh học trên bề mặt; đồng thời tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc cư trú sâu hơn bên trong các ngách đá và dưới bề mặt nhờ vào nhiệt độ cao của hơi nước nóng.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ngài đại sứ Đức Christian Berger bày tỏ sự hài lòng về kết quả dự án đã đạt được, qua đó thể hiện chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển văn hóa của Đức tại Việt Nam. “Chúng tôi tự hào về dự án này. Huế có tiềm năng rất lớn để trở thành phố đặc biệt trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Đức. Sự thành công của dự án làm sạch Ngọ Môn sẽ là tiền đề -thuận lợi cho những chương trình hợp tác tiếp theo của hai quốc gia”- ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Di tích Ngọ Môn - Lầu Ngũ Phụng, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế, được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833), khi triều Nguyễn tổ chức quy hoạch lại toàn bộ mặt bằng kiến trúc Hoàng thành.

Đọc thêm