Nhiều chuyển biến tích cực trong học tiếng Anh tại các trường Quân đội

(PLVN) - Thực hiện Chỉ thị số 89/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống các nhà trường Quân đội, thời gian qua, phong trào dạy và học ngoại ngữ tại các trường đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Học viên đào tạo Khóa 17 Thạc sĩ Biên phòng thực hiện nội dung phúc tra vấn đáp. Ảnh: Quang Sao
Học viên đào tạo Khóa 17 Thạc sĩ Biên phòng thực hiện nội dung phúc tra vấn đáp. Ảnh: Quang Sao

Chú trọng đầu tư vật chất, thiết lập diễn đàn trao đổi học thuật

Ngoại ngữ là một phương tiện rất quan trọng, không thể thiếu được đối với đội ngũ cán bộ, sĩ quan, nhân viên trong việc khai thác và sử dụng hiệu quả trang bị, vũ khí, khí tài quân sự, làm tốt công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần xây dựng Quân đội ta ngày càng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại. Tại các nhà trường Quân đội, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy và học tiếng Anh. 

Với mục đích thiết lập diễn đàn trao đổi học thuật, chuyên môn về chủ đề giảng dạy và học tập tiếng Anh chuyên ngành; từ đó mong muốn phát hiện các tiềm năng, cơ hội, thách thức, các mối quan tâm và đề xuất những hướng đi mới, hiệu quả và phù hợp với xu hướng giảng dạy tiếng Anh tổng quát nói chung và tiếng Anh chuyên ngành nói riêng trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, các hội thảo về nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành được các trường thường xuyên tổ chức.

Hội thảo đã gợi mở nhiều vấn đề giảng viên thường gặp phải khi áp dụng phương pháp giảng dạy chuyên ngành tiếng Anh. Trong đó, bao gồm những khó khăn trong giảng dạy; việc Việt hóa nội dung phù hợp với thực tế cho học viên, sinh viên dễ tiếp cận vấn đề; cách đánh giá năng lực học viên, sinh viên... 

Tại Trường Sĩ quan Công binh, nhà trường đã ban hành Chỉ thị về việc dạy và học ngoại ngữ và Quy định về trình độ ngoại ngữ bắt buộc đối với cán bộ, giảng viên và học viên. Ngoài ra, công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục - đào tạo cũng đã làm quyết liệt hơn như đã tăng cường kiểm tra huấn luyện đối với cán bộ giảng dạy ngoại ngữ; chỉ đạo sát sao việc xây dựng đề thi đáp án môn ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.  

Hiện nhà trường đã xây dựng được 2 giảng đường chuyên dùng hiện đại với các phần mềm dạy học tiên tiến, phù hợp với nhu cầu đào tạo của Nhà trường và thực tiễn hiện nay. Ngoài ra, còn trang bị đầy đủ các thiết bị nghe nhìn như máy tính, máy catsét, máy chiếu, bảng tương tác, ti vi và các băng đĩa dạy học tiếng Anh; các tài liệu, giáo trình về ngoại ngữ cũng được mua sắm, trang bị tương đối đầy đủ, nhất là giáo trình học đã được mua giáo trình gốc, có màu đáp ứng tốt cho công tác dạy học ngoại ngữ của nhà trường.  

Tăng cường kiểm tra năng lực ngoại ngữ 

Đại tá Dương Thị Thực - Chủ nhiệm Khoa Tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự cho biết: “Là một cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao của Bộ Quốc phòng, Học viện Khoa học Quân sự luôn nỗ lực thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo để đáp ứng nhu cầu về nhân lực ngày càng cao của xã hội cũng như yêu cầu về nhân lực làm công tác đối ngoại.

Một trong các tiêu chí quan trọng của chương trình giáo dục-đào tạo của Học viện là đào tạo được một thế hệ học viên, sinh viên có trình độ Ngoại ngữ chuyên ngành tốt trong các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, biên dịch và phiên dịch; phục vụ tốt cho nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao giỏi ngoại ngữ chuyên ngành trong các cơ quan, đơn vị làm việc sau này.

Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian qua, Khoa Tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự đã tiến hành nhiều biện pháp đổi mới trong giảng dạy: khuyến khích các giáo viên, giảng viên đổi mới, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong quá trình giảng dạy, tăng cường giờ thực hành ngoại ngữ, cập nhật giáo trình ngoại ngữ chuyên ngành”.

Với mục tiêu thúc đẩy việc dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường cũng như tìm kiếm các cá nhân tài năng, hướng tới cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quân được tổ chức vào tháng 11/2019, tối 31/5, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã tổ chức Chung kết cuộc thi Olympic tiếng Anh năm 2019, với chủ đề “Tuổi trẻ Quân đội làm theo lời Bác”.

Cuộc thi Olympic tiếng Anh của Học viện được tổ chức hai năm một lần. Ở phần thi cá nhân, giải Nhất vòng thi kỹ năng tiếng Anh thuộc về học viên Ngô Hoàng Minh, lớp Dự khóa nước ngoài, Khóa 54, Tiểu đoàn 1. Ban giám khảo cũng đã trao giải Nhất tập thể cho Đội tuyển Tiểu đoàn 1, giải Nhì tập thể cho Đội tuyển Tiểu đoàn 3 và đồng giải Ba tập thể cho Đội tuyển Tiểu đoàn 3 và Tiểu đoàn 4.

Mới đây, đoàn phúc tra của Cục Nhà trường, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam do Đại tá, TS Trần Ngọc Thanh, Phó Cục trưởng Cục Nhà trường làm trưởng đoàn đã tổ chức phúc tra ngoại ngữ đối với học viên quân sự Khóa 17 đào tạo trình độ thạc sĩ tốt nghiệp ra trường năm 2019.

Mục đích của đợt phúc tra nhằm đánh giá trình độ, năng lực ngoại ngữ của học viên cao học quân sự trước khi công nhận tốt nghiệp. Học viên thực hiện đầy đủ 4 kỹ năng, trong đó các phần nghe, đọc, viết, thực hành trắc nghiệm trên máy tính trong thời gian 90 phút với phần mềm của Cục Nhà trường. Đánh giá kỹ năng vấn đáp do giảng viên tiếng Anh của 10 cơ sở đào tạo trong quân đội trực tiếp thực hiện.

Kết quả, 27/27 học viên đạt yêu cầu, đạt tỉ lệ 100%. Đây là kết quả được đánh giá cao, thể hiện ý thức trách nhiệm trong việc ôn luyện của các học viên. Qua kết quả trên cũng khẳng định chất lượng dạy và học ngoại ngữ của Học viện có nhiều chuyển biến tích cực.

Đọc thêm