Quảng Ninh đưa lợn quý ra đảo để tránh dịch

(PLVN) - Ngày 11/6, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa chấp thuận đề xuất của ngành Nông nghiệp về phương án đưa một số giống lợn quý ra đảo để bảo tồn trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang lây lan.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn diễn biến phức tạp, với tổng số 14 huyện, thị, thành phố xuất hiện dịch và đã phải tiêu hủy gần 55 nghìn con lợn.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án bảo tồn khoảng 1.700 con lợn Móng Cái và lợn Hương bằng cách đưa ra các đảo Hòn Gạc (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Thẻ Vàng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh). Các đảo nằm cách đất liền khoảng 20km, không có người ở, khó có nguy cơ dịch lây lan.

Tuy nhiên, việc đưa lợn thuần chủng ra đảo sẽ dùng đến khi dịch bùng phát mạnh ở tình huống cấp bách.

Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng một khu chăn nuôi đảm bảo các điều kiện an toàn trên các đảo rồi vận chuyển lợn bằng ôtô từ khu chăn nuôi đến cảng tàu để đi bằng thuyền ra đảo…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, đây là giống lợn nội thuần chủng, dễ thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khả năng tăng trưởng, sinh sản và nuôi con rất tốt. Đến nay, riêng số lượng lợn Móng Cái thuần chủng hiện chỉ còn khoảng 300 con và được phát triển rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và trở thành giống lợn nội được ưa chuộng nhất hiện nay.

Đọc thêm