Ra mắt cuốn sách 'Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân'

(PLVN) - Ngày 15/3/2019, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu trách nhiệm xã hội thuộc Dự án Nhà Ga Xanh đã tổ chức buổi giao lưu và ra mắt cuốn sách “Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân” của Chuyên gia tâm lý pháp lý, Luật sư Nguyễn An.

Thời gian qua, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, vấn đề nhận thức của nhiều chủ doanh nghiệp, nhà quản lý doanh nghiệp về vai trò của pháp luật trong hoạt động kinh doanh còn khá hạn chế. Nhiều chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đi lên từ mô hình sản xuất nhỏ, không được đào tạo hoặc bồi dưỡng bài bản về kiến thức pháp luật, thường làm việc theo thói quen.

Ở quy mô nhỏ thì không có vấn đề gì, nhưng ở quy mô lớn, rất dễ xảy ra các tranh chấp pháp lý. Việc áp dụng các văn bản pháp luật cũng không hề dễ dàng do có nhiều văn bản cùng điều chỉnh về một vấn đề, thậm chí lại do nhiều cơ quan khác nhau ban hành. Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong thời gian trước đây cũng không được chú trọng. Vấn đề minh bạch thông tin điều hành luôn là sự cản trở trong quan trình cải cách hành chính ở Việt Nam.

Đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp còn ít về số lượng, chưa thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật và kỹ năng hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đa số cán bộ làm việc kiêm nhiệm, do đó, chất lượng công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hiện nay chưa cao, trong khi đó kinh phí dành cho công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp còn hạn chế, thiếu tập trung, chưa được thực hiện một cách đồng bộ trên cả nước, do đó ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác này.

Ra mắt cuốn sách 'Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân' ảnh 1
Buổi giao lưu thu hút đông đảo giới doanh nhân và bạn đọc quan tâm

Đối với các doanh nghiệp, vai trò của người điều hành, quản trị doanh nghiệp là rất quan trọng, họ có thể được coi là “linh hồn” của doanh nghiệp, ngoài việc phải hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, thị trường, kỹ năng quản trị….thì người chủ doanh nghiệp cũng cần phải biết và hiểu về mặt pháp luật để làm đúng luật, bảo vệ và phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong quá trình hành nghề luật sư và tư vấn cho các doanh nghiệp Chuyên gia tâm lý pháp lý, Luật sư Nguyễn An nhận thấy đa phần các Doanh nhân Việt vẫn chưa đánh giá cao vấn đề pháp lý, quá tự tin và chủ yếu đặt niền tin vào sự chủ quan của mình. Chủ yếu đến khi xảy ra tranh chấp mới tìm đến các chuyên gia pháp lý, Luật sư để tham vấn, nhưng lúc đó thì đã muộn.

Tuy nhiên, trên thực tế Doanh nghiệp với Luật sư vẫn luôn có khoảng cách, có thể do các Doanh nhân chưa thật sự tin tưởng vào Luật sư, có thể giá để thuê Luật sư quá cao, có thể do năng lực của một Luật sư nào đó vẫn còn hạn chế nên việc hỗ trợ tư vấn của Luật sư cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vẫn chưa hiệu quả.

Ra mắt cuốn sách 'Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân' ảnh 2
Luật sư Nguyễn An giới thiệu cuốn sách

Để hỗ trợ các Doanh nhân xử lý lỗ hổng kiến thức về pháp lý Doanh nghiệp sau một thời gian ấp ủ, Chuyên gia tâm lý pháp lý, Luật sư Nguyễn An hoàn thành cuốn sách: “Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân”. Cuốn sách do Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành trong Quý 1/2019, với những vấn nội dung cơ bản như: (i) Lựa chọn loại hình doanh nghiệp và cách vận hành; (ii) Nghĩa vụ các loại thuế khi hoạt động của doanh nghiệp; (iii) Trách nhiệm bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp; (iv) Luật Lao động và hợp đồng và Hợp đồng lao động; (v) Luật Doanh nghiệp và hợp đồng kinh tế; (vi) Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; (vii) Các phương thức giải quyết tranh chấp kinh tế; (viii) Sở hữu trí tuệ; Pháp luật về Logistics; Luật Quảng cáo; Luật Đầu tư; Luật Đấu thầu; Luật Cạnh tranh; Luật Phá sản; Luật Chứng khoán; Kỹ năng lựa chọn luật sư…

Ra mắt cuốn sách 'Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân' ảnh 3
Tác giả tặng sách cho những bạn đọc quan tâm

Sự ra đời của cuốn sách được kỳ vọng sẽ là một trong những cuốn cẩm nang pháp lý giải đáp pháp luật, hỗ trợ pháp lý, trang bị thêm những kiến thức cơ bản về pháp luật trong hoạt động quản lý, điều hành và sản xuất, kinh doanh của những  doanh nhân, doanh nghiệp, nhất là những doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang trong quá trình khởi nghiệp

Đọc thêm