Thanh Hóa sẵn sàng đối phó với diễn biến bất thường của bão số 3

(PLO) - Để không rơi vào tình trạng bị động trong công tác phòng chống lụt bão, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị, thành và các đơn vị liên quan túc trực và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 và tập trung triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, tài sản.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác phòng chống bão số 3
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác phòng chống bão số 3

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ và sự xuất hiện của bão số 3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp khẩn với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị, thành trong tỉnh, để triển khai phương án ứng phó.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh phân công tất cả các thành viên trực tiếp về địa phương chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống bão số 3 và mưa lũ; Yêu cầu các địa phương xây dựng và triển khai phương án sơ tán dân vùng ven biển, ven sông, vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn; Hướng dẫn cho các chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản phương án chằng chống an toàn và kiên quyết không để người ở lại trên các chòi canh khi bão đổ bộ.

Sở NN&PTNT phối hợp với các địa phương chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho các hồ chứa. Tuyệt đổi không tích nước ở những hồ chứa không đảm bảo an toàn. Tập trung triển khai các biện pháp tiêu úng hiệu quả. Tất cả các ngành, các đơn vị, các huyện, thị, thành và xã, phường phải tổ chức trực ban 24/24h.

Thanh Hóa thực hiện lệnh cấm biển, tuyệt đối không cho bất cứ phương tiện nào ra khơi. "Các ngành, các đơn vị liên quan có trách nhiệm kịp thời chuẩn bị phương tiện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn và luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng chờ lệnh. Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh cần thông tin kịp thời về diễn biến bão lũ và tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng tránh cho nhân dân” – ông Nguyễn Đức Quyền Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tại cuộc họp

Từ 14h hôm nay, 18/7, công an các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Thanh Hóa thường trực 100% quân số; các phòng thuộc công an tỉnh thường trực 50% cán bộ, chiến sỹ để sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống do bão gây ra. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát các phương án phòng chống lụt bão; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện ô tô, tàu xuồng; vật tư, trang thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh, xăng dầu, lương thực, thực phẩm sẵn sàng tham gia phòng chống và ứng cứu khi có bão lụt theo phương án điều động của công an tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát Đường thủy và công an các huyện, thị xã, thành phố ven biển huy động lực lượng xuống các địa bàn xung yếu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền lực lượng quân đội, biên phòng và các lực lượng tại chỗ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời tổ chức lực lượng sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời, sơ tán nhân dân vùng nguy hiểm.

Hàng trăm thuyền bè của ngư dân TP Sầm Sơn được đưa lên bờ tránh bão
Hàng trăm thuyền bè của ngư dân TP Sầm Sơn được đưa lên bờ tránh bão

Tại huyện Quảng Xương, trong quá trình đi kiểm tra công tác phòng chống bão Sơn Tinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hóa Nguyễn Đình Xứng đã phê bình Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh về việc hoãn tất cả các cuộc họp để chỉ đạo công tác phòng chống bão. Huyện này vẫn tổ chức họp HĐND huyện.

Theo báo cáo nhanh, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 13.292 ha lúa bị ngập úng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 3. Hiện mực nước các sông Mã, sông Chu, sông Cầu Chày, sông Bưởi… đang dâng cao; tàu thuyền và lao động hoạt động nghề trên địa bàn đã vào nơi tránh trú an toàn.

Đọc thêm