Theo dõi sát sao, đôn đốc tiến độ thu BHXH, BHYT

(PLVN) - Đó là một trong những chỉ đạo của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến về công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 4/2019 vừa được tổ chức.
Ông Trần Đình Liệu – Phó Tổng Giám đốc BHXH 
Việt Nam phát biểu tại Hội nghị trực tuyến
Ông Trần Đình Liệu – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị trực tuyến

Tổng thu quý 1/2019 đạt 79,3 nghìn tỷ đồng

Báo cáo tại hội nghị, ông Đinh Duy Hùng - Phó Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, tính đến ngày 31/3/2019, tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của cả nước là 79,3 nghìn tỷ đồng, đạt 22,1% kế hoạch giao. Trong đó, có 5 địa phương đạt chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ quý I là: Hải Dương, Hòa Bình, Đồng Tháp, Hậu Giang, Lạng Sơn. Tuy nhiên, còn một số địa phương có tỷ lệ nợ cao so với chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ quý I như: Gia Lai, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Thái Bình, Đắk Nông.

Theo đó, để hỗ trợ các địa phương tăng thu, giảm nợ, ông Đinh Duy Hùng cho biết, BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai một số hoạt động hỗ trợ, trong đó có việc ban hành Công văn số 34/BHXH-BT về việc khai thác sử dụng chức năng tự động thanh tra chuyên ngành đóng đột xuất trên phần mềm TST. Kết quả, trong 3 tháng đầu năm 2019, toàn quốc đã có 14.166 đơn vị thuộc diện thanh tra đột xuất với tổng số tiền nợ là 5,6 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian tới, giải pháp thúc đẩy công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cần sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố và sự chủ động, tích cực của cán bộ thu, quản lý nợ BHXH, BHYT. Tập trung thanh tra, kể cả thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên theo quy định. 

“Việc cập nhật, theo dõi, đôn đốc đẩy mạnh tiến độ thu phải được quan tâm từng ngày, không còn là từng tháng, từng quý. Với các đơn vị, cần đôn đốc đóng đúng hàng tháng, không để nợ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp sang tháng tiếp theo”, Phó Trưởng ban Thu nhấn mạnh.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện

Theo số liệu thống kê, tính hết ngày 31/3/2019, cả nước có 14,3 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 14,35% kế hoạch giao. Một số tỉnh, thành phố có số người tham gia BHXH bắt buộc tăng so với cùng kỳ 2018 như: Hà Nội (tăng 25.072 người); Ninh Bình (tăng 1.351 người); Vĩnh Long (tăng 932 người); Kiên Giang (tăng 729 người); Đồng Tháp (tăng 689 người). Cũng trong quý I/2019, cả nước có 306 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 62,3% kế hoạch giao; tăng 35 nghìn người so với cùng kỳ năm 2018. 

Ông Đinh Duy Hùng cho biết, một trong những phương thức hiệu quả đang triển khai là khai thác dữ liệu từ cơ quan Thuế cung cấp để mở rộng người tham gia BHXH bắt buộc và thông qua hội nghị trực tiếp của Bưu điện để mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện. Báo cáo của Bưu điện cho thấy, từ tháng 01 đến hết tháng 3/2019, toàn quốc đã tổ chức được 1.780 hội nghị.

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị, thời gian tới, Bưu điện các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh tập trung tổ chức hội nghị tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10/2019. Các tỉnh trong quý I có số hội nghị thấp (dưới 15% so với kế hoạch cả năm), trong quý II phải đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến hết quý II tổ chức được 60% số hội nghị và phát triển 60% đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo kế hoạch được giao.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu biểu dương tinh thần phối hợp của Bưu điện Việt Nam trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Phó Tổng Giám đốc chỉ đạo, để đạt kết quả tốt, ngoài giao chỉ tiêu số hội nghị tổ chức, Bưu điện cần nghiệm thu số lượng, chất lượng hội nghị thông qua kết quả số người đăng ký tham gia. Bên cạnh phát triển đối tượng, ngành Bưu điện và BHXH phải tích cực theo dõi, quản lý, thông báo, đôn đốc đối tượng trước mỗi kỳ đóng BHXH tự nguyện để đảm bảo đối tượng tiếp tục tham gia.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo, Ban Thu, Ban Sổ - Thẻ, Vụ Thanh tra - Kiểm tra phối hợp với Trung tâm CNTT tiến hành rà soát để cập nhật chính xác các chỉ tiêu, số liệu thu, phát triển đối tượng trên dữ liệu hệ thống phần mềm, từ đó phân tích nguyên nhân, đưa ra các giải pháp… phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Ngành.

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố, ông Liệu yêu cầu, hàng tháng cần phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế kiểm tra số doanh nghiệp chưa tham gia BHXH trên địa bàn, đề ra giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ. Giám đốc BHXH các địa phương lập kế hoạch làm việc cụ thể hàng tuần, hàng ngày, gắn việc giao nhiệm vụ cho các đơn vị và cán bộ cấp dưới với nghiệm thu đánh giá kết quả thực hiện công việc.

Đọc thêm