Ý kiến trái chiều về bức tượng khỏa thân tại Thừa Thiên - Huế

(PLVN) - Bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” do Thị trưởng thành phố Namyangju (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc) tặng TP Huế đang có nhiều ý kiến trái chiều về vị trí đề xuất đặt tượng. Đã có nhiều vị trí đặt tượng được đưa ra và hiện  đang chờ quyết định cuối cùng từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Phối cảnh đề xuất về vị trí đặt tượng Người đàn ông cúi đầu tại công viên Lý Tự Trọng (trước bệnh viện TW Huế)
Phối cảnh đề xuất về vị trí đặt tượng Người đàn ông cúi đầu tại công viên Lý Tự Trọng (trước bệnh viện TW Huế)

Bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” (Greeting-man) của tác giả Yoo Young Ho đúc bằng chất liệu nhôm và đá Machan màu xanh da trời, kích thước 2x2,4x6m, đường kính giá đỡ 4m, truyền tải thông điệp tôn trọng và thấu hiểu, thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường, tôn trọng đối tác của người Hàn Quốc.

Khi tặng tượng, phía Hàn Quốc gợi ý 3 vị trí đặt tượng (kinh thành Huế, chợ Đông Ba, công viên bờ Bắc sông Hương - đoạn đối diện Trung tâm Văn hóa TP Huế).  Sau khi có thông tin về việc sẽ đặt bức tượng tại Huế, dư luận rất quan tâm đến vị trí đặt tượng cũng như hình ảnh “khỏa thân” của bức tượng liệu có phù hợp với truyền thống văn hóa Huế hay không.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, việc TP Huế đón nhận món quà là một ứng xử rất văn hóa, thể hiện tình hữu nghị giữa hai địa phương. Theo ông Hoa: “Đừng nên băn khoăn, bởi tác phẩm này đã được phía Hàn Quốc xem như là bản sắc văn hóa của họ. Trước đó, họ đã tặng bức tượng này cho nhiều thành phố khác trên thế giới nên cũng không có gì mà mình phải ngần ngại. Vấn đề là vị trí đặt tượng ở đâu cho phù hợp với văn hóa của thành phố di sản như Huế. Điều này cần được xem xét kỹ càng”.

Còn nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng, đừng nhìn “khỏa thân” là không có văn hóa như một số người vẫn nghĩ. Theo ông Xuân, thế giới đã có rất nhiều công viên tượng nude. Huế là trung tâm văn hóa quốc tế, đã có nhiều tác phẩm điêu khắc của nhiều nước trên thế giới qua các kỳ Festival, nên việc tiếp nhận bức tượng này cũng là chuyện bình thường. Theo ông Xuân, Hàn Quốc vừa tài trợ cho Huế xây dựng cầu đi bộ ven bờ Nam sông Hương nên việc lựa chọn điểm đặt tượng cần gắn kết với công trình này, tức cũng ở ven sông Hương. Tuy nhiên, để phù hợp với quy hoạch dọc hai bờ sông Hương thì tác phẩm này phải điều chỉnh kích thước, hạ độ cao từ 6m xuống dưới 4m.

Tại cuộc họp lấy ý kiến của UBND TP Huế mới đây, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, sau khi tiếp thu nhiều ý kiến của các nhà nghiên cứu, TP đã thống nhất đề xuất sẽ chọn công viên bờ Nam sông Hương (đoạn đối diện Bệnh viện TW Huế, cũng là điểm cuối của đường đi bộ trên sông Hương) là nơi đặt bức tượng. TP Huế cũng có đề nghị phía TP Namyangigu thu nhỏ kích thước bức tượng nhằm phù hợp với cảnh quan tại Huế. Hiện UBND TP Huế đã trình phương án này đến UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và đang chờ quyết định để trả lời phía Hàn Quốc.

Liên quan sự việc, chiều 3/4, UBND tỉnh đã có cuộc họp với UBND TP Huế (đơn vị được tặng tượng) cùng các sở, ngành đơn vị liên quan để lấy ý kiến vị trí đặt tượng. Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Đa số ý kiến tại cuộc họp đã đồng tình việc tiếp nhận tượng. Còn vị trí đặt tượng, UBND tỉnh sẽ tổng hợp để báo cáo xin ý kiến của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Vị trí đặt tượng ở đâu sẽ do Thường vụ Tỉnh ủy quyết định và chỉ đạo”.

Đọc thêm