Ẩu đả mất mạng vì món nợ 1,6 triệu: Nỗi giận dữ mờ mắt của người “cho vay đứng, đòi nợ quỳ”

(PLO) - Món nợ chỉ hơn 1 triệu đồng, cũng không liên quan gì đến bị cáo nhưng án mạng đã xảy ra. Tại phiên tòa, gia đình bị hại dù có lời xin giảm án cho bị cáo nhưng nỗi đau mất con khiến người cha già 70 tuổi bật khóc.
Trần Quang Hùng lĩnh án 20 năm tù.
Trần Quang Hùng lĩnh án 20 năm tù.

“Bất bình thay” chủ nợ

Là chỗ bạn bè, đồng nghiệp nên khi được anh Hoàng Thanh Trà (SN 1979, trú xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) ngỏ ý mượn 1,6 triệu đồng, anh Trương Như Ngọc (SN 1987, trú xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu) không ngần ngại cho vay. Đến ngày hẹn trả tiền nhưng đợi mãi vẫn không thấy bạn trả nợ, anh Ngọc liền đánh tiếng hỏi. Sau nhiều lần hứa hẹn, trưa ngày 22/1, Trà gọi điện cho anh Ngọc hứa đến tối sẽ thanh toán tiền nợ.

Khoảng 19h cùng ngày, sau khi uống đôi chén rượu về, Ngọc rủ thêm Trần Quang Hùng (SN 1990, trú xã Diễn Mỹ) cùng đi lấy nợ. Khi gặp nhau, anh Trà rút ví ra lấy số tiền nợ Ngọc và thả xuống bàn. Ngọc vừa dùng taygom tiền trên mặt bàn vừa nói: “Em cho anh vay tiền đường hoàng, giờ anh trả lại có thái độ chi rứa” dẫn đến hai bên to tiếng với nhau. 

Trong quá trình cãi vã, Hùng chạy ra xe máy, lấy trong cốp xe một côn nhị khúc đánh vào đầu anh Trà nhưng được can ngăn. Anh Trà và bạn chạy vào trong quán lấy dao gây thương tích cho Hùng và người bạn đi cùng. Bị chém, nhóm Hùng bỏ chạy đến cửa hàng đồ rèn gần đó lấy 2 con dao. Sau đó, thanh niên này quay lại quán để  tìm gặp những người đã đánh mình. Khi biết anh Trà đã rời quán, đang ở nhà hàng xóm, Hùng vội đánh xe máy đến đây.

Tại nhà người hàng xóm, anh Trà đang ngồi uống nước cùng với một số người. Thấy Hùng cầm dao chạy đến, mọi người bỏ chạy, riêng anh Trà đứng lại, cầm điếu cày đánh 2 cái vào người Hùng, một phát trúng vào vùng gáy, một phát trúng tay trái làm con dao Hùng đang cầm rơi xuống đất. 

Bị đánh, Hùng cầm con dao còn lại đâm nhiều nhát vào người anh Trà. Chủ nhà từ trong nhà đi ra thấy vậy, vội đỡ anh Trà vào phòng ngủ, chốt cửa lại. Hùng sau khi hết choáng váng vẫn tìm cách phá cửa để vào. Dù được nhiều người khuyên can nên bỏ qua nhưng Hùng tiếp tục phá cửa thông gió, đập vỡ cửa kính. Chỉ đến khi thấy lực lượng công an đến, Hùng mới bỏ chạy. 

Anh Trà được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do bị suy tuần hoàn nặng, đa vết thương làm đứt động mạch, tĩnh mạch và xương cánh tay trái nên đã tử vong. Trần Quang Hùng sau đó đã đến công an huyện Diễn Châu đầu thú và giao nộp con dao là hung khí gây án.

Hình phạt nghiêm khắc

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Quang Hùng về tội “Giết người”. Khán phòng kín mít vì rất đông người thân của nạn nhân và bị cáo đến tham dự. Đầu chít khăn trắng, người thân của bị hại đau buồn sau mất mát quá lớn. Riêng với gia đình bị cáo, họ cũng bồn chồn, lo lắng chờ đợi phán quyết cuối cùng của tòa án về đứa con mang trọng tội giết người.

Được biết, Trần Quang Hùng sinh ra trong gia đình làm nông. Bố mất sớm nên Hùng lớn lên nhờ sự nuôi dạy của người mẹ. Học chưa hết cấp 3, Hùng nghỉ học, đi làm thuê kiếm sống. Tại địa phương, thanh niên này được đánh giá hiền lành, nên việc Hùng gây án mạng khiến mọi người đều bất ngờ.

Khi được tòa xét hỏi nguyên nhân vụ án mạng, Hùng biện minh: do bực tức chuyện anh Trà trả tiền với thái độ “như bố thí”, trong khi lúc vay thì được anh Ngọc đưa tiền đàng hoàng. Vị chủ tọa phiên tòa liền phản bác: số tiền đó không liên quan gì đến bị cáo. Hơn nữa, hành vi bị cáo đi lấy dao rồi chém nhiều nhát vào người nạn nhân thể hiện tính côn đồ, gây án tới cùng. Vì những nhát dao của bị cáo đã khiến anh Trà mãi mãi ra đi, để lại nỗi đau lớn cho vợ con, người thân.

Rất đông người thân của bị cáo và bị hại tham dự phiên tòa
Rất đông người thân của bị cáo và bị hại tham dự phiên tòa

Trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình bị cáo đã đền bù 115 triệu đồng tiền bồi thường cho gia đình bị hại. Vợ của bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có đòi hỏi gì thêm về số tiền đền bù. Thế nhưng, nỗi đau mất con khiến người cha già hơn 70 tuổi của bị hại không tránh khỏi xúc động.

Giọng yếu ớt, khản đặc, ông quay sang nhìn bị cáo trách móc: “Con tôi không hề có liên quan, mâu thuẫn gì với bị cáo, sao lại đâm chết nó như vậy. Nó chỉ vay tạm anh Ngọc ít tiền, chứ có liên quan chi đến bị cáo đâu, sao lại hành xử như vậy?”. Nghe những lời trách móc của cụ ông tóc bạc trắng, bị cáo chỉ biết cúi gằm mặt xuống, lí nhí xin lỗi.

Cùng hàng ghế với bố chồng, vợ bị cáo cùng hai đứa con nhỏ chỉ biết rơi nước mắt. Cố nén nỗi đau mất chồng, người phụ nữ 36 tuổi tuổi vịn chặt lấy thành ghế, đứng lên phát biểu: “Chồng tôi mất thì không gì có thể bù đắp được. Gia đình tôi mất đi trụ cột gia đình, hai đứa con nhỏ từ đây không còn được gọi cha. Nhưng vì tình người, chúng tôi quyết định viết đơn giảm án cho bị cáo….Mong bị cáo cải tạo thành người tốt”. Nói đến đây, giọng chị nghẹn lại vì xúc động.

Sau khi nghe vị đại viện VKS đọc bản luận tội, đề nghị mức án 19 năm tù cho Trần Quang Hùng, người thân bị cáo bàn tàn xôn xao. Giữa lúc HĐXX đang nghị án, hội trường xử án trở nên hỗn loạn với những tiếng chửi bới, mắng nhiếc của gia đình bị cáo. Mẹ của bị cáo cũng không kìm nén được cảm xúc, cứ nghĩ ngày về của đứa con trai trót dại còn dài tít tắp, khuôn mặt khắc khổ của bà mẹ ầng ậc nước. Bà vừa khóc vừa tố cha của bị hại “quá đáng” vì gia đình bà đã đền bù tiền bồi thường.

Nghe vậy, người cha già của bị hại rơm rớm nước mắt, tay run rẩy cầm lấy di ảnh con trai, ông nghẹn ngào: “Con trai bà còn sống, bà còn được nhìn thấy con, sờ được vào người con. Còn tôi chỉ nhìn được con trên bàn thờ...”

Nỗi đau của những người cha người mẹ sau lỗi lầm của con cái, họ cự cãi với nhau nhưng từng lời nói thốt ra như trút hết cả ruột gan. Chứng kiến cảnh đau lòng ấy, Trần Quang Hùng chỉ còn biết cúi đầu ân hận. Giá như bị cáo biết làm chủ hành vi của mình, giá như bị cáo nghĩ đến tình cảnh đau thương này thì mọi chuyện đã khác. Thế nhưng, điều đó đã quá muộn.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi giết người đến cùng là tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình viết đơn xin giảm án… là tình tiết giảm nhẹ. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo 20 năm tù giam, buộc bị cáo cấp dưỡng tiền nuôi cha già và 2 con nhỏ của bị hại, mỗi người 1,5 triệu đồng/tháng.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo được dẫn giải nhanh ra xe bít thùng. Đôi mắt đỏ hoe, Trần Quang Hùng cố ngoái lại nhìn người thân đang kêu khóc lóc. Chỉ một phút không làm chủ được bản thân mà Hùng phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Hai năm tù giam, đường về của bị cáo còn xa ngái…. 

Đọc thêm