Bệnh viện hỗ trợ 375 triệu đồng cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận

(PLO) - Vụ án bệnh nhân Hứa Cẩm Tú bị cắt nhầm thận đã được kết thúc sau 5 năm ra tòa khi phía bệnh viện đồng ý hỗ trợ một lần 375 triệu đồng và điều trị y khoa suốt đời cho bà Tú.

Sáng 3-7, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự "Tranh chấp bồi thường thiệt hại theo hợp đồng dịch vụ" giữa nguyên đơn là bà Hứa Cẩm Tú (SN 1975, ngụ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) với bị đơn là Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ. Trước đó, vụ án này được TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm và buộc BV bồi thường một lần cho bà Tú số tiền 302,4 triệu đồng. Đồng thời, buộc BV bồi thường hằng tháng cho bà Tú số tiền 5,8 triệu đồng.

Sau khi xử sơ thẩm, BV Đa khoa TP Cần Thơ đã có đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Ở phiên xử phúc thẩm vào ngày 22 và 23-11-2017, phía BV đồng ý hỗ trợ 1 lần cho bà Tú số tiền 200 triệu đồng nhưng ông Nguyễn Thiện Trí (chồng bà Tú và cũng là người đại diện theo ủy quyền của bà Tú) không thống nhất số tiền này nên tòa đã tạm hoãn.

Bệnh viện hỗ trợ 375 triệu đồng cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận - Ảnh 1.

Ông Trí (bìa phải) cùng luật sư trong phiên tòa sáng nay

Tại phiên tòa ngày hôm nay, luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý, được BV ủy quyền, cho biết: "Hiện nay tình hình BV rất khó khăn, bác sĩ ra đi cũng không ít. Trong 2 bác sĩ dính tới vụ kiện này hiện không hành nghề, có một người bị bệnh nan y giai đoạn cuối. Tình trạng bệnh của bà Tú là tai biến y khoa số 1 của Việt Nam do có thận móng ngựa nhưng bà Tú được ngành y tế quan tâm ghép thận và sống nhiều năm nay. Phía BV đồng ý nâng mức hỗ trợ từ 200 triệu đồng lên 350 triệu đồng cho bà Tú". Luật sư Thành cũng nói thêm, sau vụ kiện này, ông sẽ vận động thêm nhiều mạnh thường quân để hỗ trợ cho bà Tú.

Bệnh viện hỗ trợ 375 triệu đồng cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận - Ảnh 2.

Bà Hứa Cẩm Tú

Tuy nhiên, ông Trí cho biết, hiện nay gia đình ông đã kiệt quệ, nợ nần chồng chất, 3 đứa con đang đi học, với số tiền 350 triệu đồng thì chỉ giải quyết được tình hình hiện tại. Còn về sau này, không biết tính sao vì bà Tú thường xuyên bệnh tật do uống thuốc chống thải ghép, cần bồi bổ hằng ngày để sức khỏe được tốt.

HĐXX nhận định, phía BV đã có thiện chí hòa giải và thấy được thiệt hại của bà Tú. Với số tiền mà BV hỗ trợ một lần có thể giúp gia đình bà Tú giải quyết được rất nhiều việc, chẳng hạn gửi tiết kiệm, đầu tư công việc khác để sinh lời… Sau khi được HĐXX vận động và giải thích, giữa 2 bên đi đến thống nhất là phía BV nâng mức hỗ trợ một lần là 375 triệu đồng (trong đó Văn phòng Luật sư Vạn Lý hỗ trợ 100 triệu đồng) và điều trị y khoa suốt đời cho bà Tú.

Bệnh viện hỗ trợ 375 triệu đồng cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận - Ảnh 3.

Ông Trí (bìa trái) cùng luật sư Nguyễn Trường Thành tại tòa.

Theo nội dung đơn khởi kiện, ngày 1-12-2011, bà Tú bị đau vùng bụng nên đến BV Đa khoa TP Cần Thơ để khám. Kết quả chụp CT của BV cho thấy thận phải của bà Tú tốt, còn thận trái ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ. Ngày 6-12-2011, bà Tú được chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước. Trong quá trình mổ đã xảy ra tai biến nên bác sĩ Trần Văn Nguyên (Trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu của BV Đa khoa TP Cần Thơ) chuyển sang mổ hở và cắt hết 2 quả thận của bệnh nhân này. Những ngày sau đó, bệnh nhân Tú bị biến chứng phù nề, tình trạng sức khỏe xấu đi nên đi siêu âm thì tá hỏa khi phát hiện không còn quả thận nào. Vụ việc được báo chí phản ánh và Bộ Y tế đã vào cuộc. Sau đó, bà Tú được chuyển ra BV Trung ương Huế tiếp tục điều trị và được ghép một quả thận. Kết luận của Viện Pháp y quốc gia cho thấy mặc dù được ghép một quả thận nhưng sức khỏe của bà Tú suy giảm đến 81%. Bà Tú chính thức khởi kiện BV vào năm 2013. Như vậy, sau 5 năm vụ bệnh nhân bị cắt nhầm thận đã được kết thúc.

Đọc thêm