Bị cáo Phan Sào Nam: Tự tin vì 'ổ bạc' từng bị kiểm tra nhưng không bị xử lý

(PLO) - Theo lời khai trước tòa của bị cáo Phan Sào Nam, cơ quan chức năng đã từng đến kiểm tra "ổ bạc nghìn tỷ', nhưng không xử lý.
Bị cáo Phan Sào Nam: Tự tin vì 'ổ bạc' từng bị kiểm tra nhưng không bị xử lý

Chiều 17/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Internet. Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Phan Sào Nam đã có những lời khai gây chấn động.

Bị cáo Phan Sào Nam là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty VTC Online. Quá trình tìm đối tác, Nam đã hợp tác với biết Công ty CNC của Nguyễn Văn Dương vì biết đây là  công ty bình phong của Cục cảnh sát phòng chống tội nghệ cao.

Theo cáo trạng, trong quá trình hợp tác với Công ty bình phong của C50 do Nguyễn Văn Dương đứng đầu, Phan Sào Nam thu lời bất chính hơn 1.400 tỷ đồng. Sau khi được hưởng lợi từ hoạt động tổ chức đánh bạc, Phan Sào Nam chuyển cho dì ruột Phan Thu Hương 236 tỷ đồng để gửi tiết kiệm và mua bất động sản; chỉ đạo Đỗ Bích Thủy rút 50 tỷ gửi tiết kiệm; góp hơn 92 tỷ đồng vào một số công ty và nhờ người thân gửi tiết kiệm hoặc cất giữ.

Ngoài ra, Nam nhờ người quen đứng tên mua 15 căn hộ tổng trị giá 150 tỷ đồng; gửi ngân hàng ở Singapore 3,5 triệu USD. Phan Sào Nam còn khai nhờ bạn cất giữ vàng, USD tổng trị giá 680 tỷ. Tuy nhiên, những người này đã bỏ trốn nên cảnh sát chưa làm rõ.

Sau khi bị bắt, Phan Sào Nam thừa nhận hành vi tổ chức đánh bạc và rửa tiền. Đến nay, cơ quan điều tra tạm giữ 5 ôtô, 821 tỷ đồng, trong đó số tiền bị cáo tự giao nộp là gần 800 tỷ.

Trong phiên tòa chiều nay, trả lời câu hỏi của HĐXX, Nam  khai bản thân không có quan hệ nào với Nguyễn Văn Dương ngoài là đối tác của nhau. Trước khi quen Dương, Nam đã biết Công ty CNC do Dương làm chủ tịch, là đơn vị bình phong của C50. Sau này, Nam gặp và được Chủ tịch CNC khẳng định điều đó là đúng.

Cuối 2014, Phan Sào Nam gặp Hoàng Thành Trung (Phó giám đốc Công ty Nam Việt). Lúc đó, Nam nghe người bạn thân hơn 10 năm nói có game bài trên mạng nên muốn hợp tác phát hành. Sau khi gặp Nguyễn Văn Dương, Nam đem câu chuyện của Trung trao đổi và được Dương khẳng định CNC có thể phát hành được game này. Họ đã thống nhất triển khai từ tháng 4/2015.

Nam khai:  “Anh Dương rất tự tin về việc cùng hợp tác nên hai bên đã ký hợp đồng rất chính thống, rõ ràng. Do đó bị cáo đã tự tin ký hợp đồng với CNC”.

Giải thích về sự hiểu biết của mình đối với 'công ty bình phong C50", Phan Sào Nam nói: Bị cáo tự hiểu rằng dù chưa được Bộ TT&TT cấp giấy phép, nhưng “Bộ Công an có thể có một số cơ chế để các công ty bình phong có các hoạt động nghiệp vụ đặc biệt mà người ngoài không thể biết được”.

Bị cáo cũng khai rằng thời gian vận hành game đã gặp một số sự cố như đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an Hà Nội đến làm việc để yêu cầu trích xuất thông tin phục vụ điều tra. Thậm chí theo lời khai của Nam, ngay cả Bộ TT&TT cũng cử một đoàn thanh tra đến làm việc với công ty bị cáo. Tuy nhiên, Phan Sào Nam và công ty của anh ta đã hợp tác đầy đủ và không có kết luận điều tra hay xử lý nào.

“Do đó, bị cáo cảm thấy rất tin tưởng vào lời nói của bị cáo Dương và anh Dương cũng khẳng định việc phát hành được sự ủng hộ của các lãnh đạo, đang trong quá trình xin hồ sơ để được cấp phép”, Phan Sào Nam trình bày.

Đọc thêm