Cần Thơ: Nữ nhà báo trong vụ lừa đảo bị thay đổi tội danh

(PLVN) - Ngày 16/4, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc phẩm, chấp nhận một phần kháng nghị, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển (cựu nhà báo của Tạp chí Hướng Nghiệp và Hòa Nhập) 4 năm tù và Võ Hoàng Hà (Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất Khử trùng châu Á) 2 năm tù cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Uyển kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình
Bị cáo Uyển kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình

Trước đó, TAND quận Ninh Kiều đã tuyên phạt bị cáo Uyển mức án trên về tội “Môi giới hối lộ”. Tuy nhiên, sau đó VKSND TP Cần Thơ đã kháng nghị về tội danh đối với bị cáo Uyển. Tại tòa, bị cáo Uyển có biểu hiện sức khỏe không tốt, thường xuyên ôm bụng kêu đau. Vì vậy, tòa đã cho mời bác sĩ đến thăm khám và túc trực suốt thời gian diễn ra phiên xét xử.

Theo hồ sơ vụ việc, từ ngày 31/7/2017 - 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP HCM có đăng liên tiếp phản ánh về việc Cty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Cty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt (do ông Võ Thanh Long làm Tổng Giám đốc) huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo. Do quen biết, ông Long nhờ Uyển gỡ giúp 3 bài báo này. Uyển “ra giá” 700 triệu đồng. Ngày 6/8/2017, Uyển cùng Hà về Cần Thơ gặp ông Long, trong lúc tiến hành giao dịch thì bị bắt.

Tại tòa, bị cáo Uyển vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, bị cáo cho rằng vì có quen biết nên khi được Long nhờ Uyển mới tìm người giúp gỡ bài chứ không lừa đảo. Mong tòa xem xét khi tuyên án có mức án thấp nhất để bị cáo trở về gia đình. Bị cáo Hà thì cho rằng không biết hành động của mình là vi phạm pháp luật, khi được cơ quan điều tra và luật sư giải thích thì bị cáo đã nhận thức được hành vi mình là sai, bị cáo không ý kiến gì về mức án. 

Trong phần tranh luận, VKS cho rằng, cấp sơ thẩm căn cứ vào tin nhắn Messenger để xử hai bị cáo tội “Môi giới hối lộ” là chưa thuyết phục. Vì nội dung tin nhắn là do Uyển cung cấp, nhằm chứng minh Uyển có liên hệ với Yến Thy nhờ gỡ bài. Song, không thể xác thực được người nhắn tin tên Yến Thy có phải là Nguyễn Lê Yến Thy hay không khi người này đã xuất cảnh sang Mỹ.

Ngoài ra, dù biết mình không có khả năng gỡ bài nhưng Uyển lại nhận lời và “ra giá”, hối thúc, tạo áp lực đối với ông Long. Bị cáo Hà biết nội dung giao dịch của Uyển và ông Long, Hà đã tư vấn cho Uyển cách hợp thức hoá việc nhận tiền gỡ bài bằng hình thức ký hợp đồng mua bán cây kiểng.

Đọc thêm