Cha nhận án tử hình, con không tố giác tội phạm bị tù 9 tháng

(PLO) - Rủ con trai đi giao ma túy cho một người bạn tù của con trai để nhận 100 triệu đồng tiền công, người cha nhận án tử hình, con trai 9 tháng tù vì không tố giác cha. 
Hai cha con Và Xái Vừ, Và Bá Bì nhận bản án tại tòa.
Hai cha con Và Xái Vừ, Và Bá Bì nhận bản án tại tòa.

Ngày 23/8, TAND tỉnh Nghệ An đưa hai cha con là Và Xái Vừ (SN 1965) và con trai Vừ là Và Bá Bì (SN 1996), cùng trú tại Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An ra xét xử cha tội "Mua bán trái phép chất ma túy", con trai về tội "Không tố giác tội phạm".

Trong một dịp đi thăm con trai thi hành án phạt tù với tọi danh liên quan đến ma túy tại Trại giam số 6 (Bộ Công an  - tại Thanh Chương, Nghệ An) thì Và Xái Vừ có quen biết bạn tù của con trai tên Điệp. Sau khi Điệp ra tù vẫn giữ liên lạc với Vừ. Ngày 18/2, Điệp gọi điện hẹn gặp Vừ để bàn bạc việc lấy ma túy cung cấp cho một mối ở Hà Nội, Điệp hứa sẽ trả công 100 triệu đồng. Trước đó, ngày 25/1/2017, Và Xái Vừ vừa chấp hành xong bản án “Mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” với mức án 15 tháng tù. 

Sau đó, Và Xái Vừ móc nối với hai đối tượng người Lào để cung cấp ma túy bán cho Điệp. Ngày 10/3/2018, tại một khu rừng thuộc xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Vừ đưa Điệp đến gặp hai người này và mua 5 bánh heroin (trọng lượng gần 1.700g), 2 gói ma túy đá (gần 2kg) và 11 gói hồng phiến (hơn 210g). 

Thanh toán xong, Điệp đưa số ma túy trên cho Và Xái Vừ cất giữ để sau này giao cho khách khi liên lạc được.  Ngày 16/3/2018, Điệp điện thoại yêu cầu Vừ đưa số ma túy trên xuống để giao cho khách, Vừ bắt xe khách đưa số ma túy mua được xuống thị trấn Đô Lương giao cho Điệp. Biết con trai cũng xuống TP Vinh để đổi bằng lái xe ô tô nên Vừ rủ đi cùng xe, 

Trên đường đi, hai bố con nói chuyện với nhau nên Bì biết bố đi giao ma túy. Lúc này Và Xái Vừ rủ con trai đi giao ma túy cùng rồi cầm tiền về để ông đi giải quyết công chuyện bên Hà Tĩnh. Tuy nhiên, biết số lượng ma túy quá lớn nên Và Bá Bì từ chối không tham gia.

Khi xe khách chạy đến địa phận xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn thì bị cảnh sát phát hiện bắt giữ hai cha con Và Xái Vừ cùng số ma túy kể trên.

Sau khi xem xét cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Và Xái Vừ tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” còn con trai Và Bá Bì mức án 9 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”. Được biết, hiện một người con trai khác của Và Xái Vừ đang thi hành án tại Trại giam số 6 – Bộ Công an.

Đọc thêm