Chồng buôn ma túy nhận án chung thân một mực kéo vợ vào vụ án

(PLO) - Mua bán 3 bánh heroin, 360 viên hồng phiến, tàng trữ 1 khẩu súng, 5 viên đạn và 1 quả lựu đạn người chồng nhận án chung thân, trước tòa một mực cho rằng người vợ liên quan đến thương vụ này. 
Và Tồng Cu nhận án chung thân cho tội mình gây ra.
Và Tồng Cu nhận án chung thân cho tội mình gây ra.

Ngày 20/8, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Và Tồng Cu (SN 1978, trú xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Theo cáo trạng, ngày 14/2, Lầu Xử (người Lào) đến nhà gặp Tồng Cu đặt vấn đề nhờ bán hộ ma túy với thỏa thuận mỗi bánh 130 triệu, có thể bán 140 triệu cho Và Tồng Cu nhận tiền lời. Sau đó, Lầu Xử giao cho Tồng Cu 3 bánh heroin, 360 viên hồng phiến, 1 khẩu súng, 5 viên đạn và 1 quả lựu đạn kèm lời dặn “hồng phiến để “khuyến mãi” cho khách mua heroin, bán lẻ 25.000 đồng/viên, súng và lựu đạn thì để phòng thân và bảo vệ ma túy”.

Sau 10 ngày Và Tồng Cu cất dấu ma túy để tìm mối bán nhưng chưa ra thì khoảng 4h ngày 25/2, tổ công tác Đồn biên phòng Nậm Càn (Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An) phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn và Hải quan Nghệ An kiểm tra, phát hiện toàn bộ số ma túy, vũ khí nói trên.

Tại phiên tòa, Và Tồng Cu thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng một mực khẳng định vụ án có liên quan đến người vợ của mình là Lầu Y M. vì quá trình bàn bạc giữa Cu và Lầu Xử vợ đều biết. Hơn nữa Lầu Xử là họ hàng của vợ, khi nhận ma túy, vũ khí từ Lầu Xử, Tồng Cu đã đưa cho vợ đi cất giấu…

Người vợ của bị cáo vắng mặt trong phiên xét xử, chủ tọa phiên tòa đã công bố bản lấy lời khai của Lầu Y M. tại cơ quan điều tra. Trong bản khai Lầu Y M. khẳng định không biết người đàn ông tên là Lầu Xử, cũng không biết đến việc chồng mình tham gia vào việc mua bán trái phép chất ma túy.

Qua các tài liệu của CQĐT thu thập được cũng như các tài liệu HĐXX nhận định, không có cơ sở để khẳng định Lầu Y M. có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất ma túy do bị cáo này thực hiện.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Và Tồng Cu chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp bản án, Và Tồng Cu phải chịu mức án tù chung thân. 

Đọc thêm