Con nghiện mang súng đi buôn ma túy trong thời gian tại ngoại nhận án tử

(PLO) - Từng có nhiều tiền án, đang bị bắt vì tội danh liên quan đến ma túy nhưng được tại ngoại để điều trị bệnh, Lê Đăng Thanh vẫn liều mình mua khẩu súng K59 đi buôn 12 bánh heroin. 
Lê Đăng Thanh nhận án tử hình sau nhiều lần phạm tội vì buôn bán 12 bánh heroin
Lê Đăng Thanh nhận án tử hình sau nhiều lần phạm tội vì buôn bán 12 bánh heroin

Ngày 23/10, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Lê Đăng Thanh (SN 1970, trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Đăng Thanh là đối tượng nghiện ma tuý, năm 2015 từng bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 24 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Năm 2016, Thanh tiếp tục bị xử phạt 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Sau khi ra tù, Thanh vẫn tiếp tục tái nghiện và sang TP.Vinh (Nghệ An) thuê phòng trọ để sống. Đầu tháng 2/2018, Thanh bị Cảnh sát Cơ động bắt giữ khi đang tàng trữ trái phép ma tuý đá, sau đó bàn giao cho Công an TP.Vinh xử lý.

Trong quá trình điều tra, vì là đối tượng nghiện ma tuý, lại bị nhiễm HIV, sức khoẻ không đảm bảo nên buộc lực lượng chức năng phải cho Thanh tại ngoại để điều trị. 

Trong quá trình tại ngoại để điều trị bệnh thì Lê Đăng Thanh quen với một người đàn ông tên Mười (trú tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh) là người nghiện cùng với Thanh nên hai bên chơi với nhau. Ngày 20/4, Mười đặt mua heroin của Thanh, hai bên thống nhất giá 180 triệu đồng mỗi bánh với điều kiện Thanh mang ma túy vào TP.Hồ Chí Minh giao cho Mười.

Ngày 23/4/2018, Mười chuyển tiền trước cho Thanh số tiền 630 triệu đồng để đặt mua ma túy. Nhận được tiền, Thanh bỏ thêm 570 triệu đồng, rồi đem đến hiệu vàng ở gần chợ Vinh đổi lấy 60.000USD. Có tiền trong tay, Thanh điện cho một người đàn ông ở Lào (không rõ địa chỉ cụ thể) hỏi mua 12 bánh heroin, giá mỗi bánh 150 triệu đồng.

Thanh chuyển trước 60.000USD, tiền nợ tính sau. Tối 28/4, Thanh ra bến xe gửi số tiền qua xe khách cho người đàn ông Lào đặt mua ma túy trước đó. Đến ngày 2/5, người Lào điện cho Thanh nói sáng 3/5 đến khu vực cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để nhận ma túy. Đúng như thời gian đã hẹn, Thanh mang theo khẩu súng K59 cùng 1 viên đạn đã lên nòng đi xe máy từ nhà lên cửa khẩu Cầu Treo để nhận 12 bánh heroin.

Nhận được “hàng”, Thanh cất giấu trong chiếc balo cá nhân rồi phóng xe máy về TP.Vinh. Khi đi đến cổng trường THCS Cao Thắng, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thì cảnh sát ập đến bắt giữ, thu tang vật là 12 bánh heroin, cùng với khẩu súng K59 mua một người bạn tại miền Nam.

Tại phiên xét xử, Lê Đăng Thanh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo bị cáo, do biết mình nhiễm HIV, lại nghiện ma túy nhưng không có tiền sử dụng. Nhận được đơn hàng hấp dẫn, lại có tiền tiêu xài, mua thuốc để sử dụng nên liều mình mua một khẩu súng để buôn chuyến hàng lớn thì bị bắt.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Đăng Thanh tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 7 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp 2 hình phạt, bị cáo phải chịu mức án tử hình.

Đọc thêm