Cựu công an nghĩa vụ lĩnh 19 năm tù vì lừa đảo

(PLVN) - Để có tiền chi tiêu cá nhân, Vương Thành Luân đã lợi dụng việc có thời gian là công an nghĩa vụ của huyện Thạch Thất, đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt 5,3 tỷ đồng của nhiều người. Hậu hành vi này, cựu công an nghĩa vụ phải trả giá bằng bản án 19 năm tù.
Bị cáo Vương Thành Luân tại tòa
Bị cáo Vương Thành Luân tại tòa

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Vương Thành Luân (SN 1993, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Luân 19 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo cáo trạng, Vương Thành Luân từng là Công an nghĩa vụ của huyện Thạch Thất. Do cần tiền tiêu xài cá nhân, Luân đã lợi dụng danh nghĩa trên cộng với việc đưa ra thông tin gian dối bản thân có quen biết với nhiều người trong ngành Công an, mua được ô tô, xe máy rẻ do Bộ Công an bán thanh lý hơn thị trường. Tin tưởng lời Luân nói, nhiều người đã đưa tiền cho anh ta nhờ mua xe hộ mà không biết bị lừa.

Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua cậu ruột là ông Nguyễn Hữu Lượng, Luân đã đưa ra thông tin gian dối là mua được 1 chiếc xe Vios và 1 chiếc xe Honda Civic nhập khẩu, do Bộ Công an bán thanh lý với giá 250 triệu đồng. Tin tưởng lời Luân nói, anh Nguyễn Hữu Hòa (SN 1985, ở Thạch Thất) đã đưa cho ông Lượng tổng số tiền 250 triệu đồng để nhờ mua hộ 2 chiếc xe trên. 

Nhận tiền của anh Hòa từ ông Lượng đưa cho, Luân không viết giấy biên nhận mà chỉ hẹn 3 tháng sau sẽ giao xe. Đến hẹn không thấy Luân thực hiện như đã cam kết, ngày 19/4/2017, ông Lượng đã dẫn anh Hòa tới gặp cháu trai. Gặp nhau, cựu công an nghĩa vụ huyện Thạch Thất tiếp tục yêu cầu anh Hòa đưa thêm cho mình 25 triệu đồng. Lần nhận tiền này, Luân viết giấy biên nhận với nội dung: “Nhận Nguyễn Hữu Hòa số tiền 25 triệu đồng để lo nốt cho anh Hòa chiếc xe Civic”. 

Sau đó, Luân, tiếp tục tìm cách chiếm đoạt tiền của anh Hòa thông qua việc nói dối bản thân có thể mua được 3 xe SH với giá 80 triệu đồng và 1 xe ô tô Huyndai 110 giá 140 triệu đồng. Nghe Luân nói có thể mua được xe máy và ô tô giá rẻ cộng với lời cam kết nếu không có xe sẽ đền tiền, anh Hòa đã đưa 190 triệu đồng cho Luân để mua xe.

Về phía Luân, sau khi nhận của anh Hòa tổng số tiền 465 triệu đồng xong, anh ta đã đến cửa hàng mua bán và cho thuê xe ô tô tự lái của anh Lê Việt Anh (ở huyện Thạch Thất) ký hợp đồng thuê ô tô Toyota Corollaz Altis với giá 20 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê xe là 3 tháng. Sau đó, Luân mang xe về, nói dối với anh Hòa đây là xe thanh lý của Bộ Công an, bán với giá 300 triệu đồng. Anh Hòa tưởng thật nên đã đồng ý mua. Hai bên thỏa thuận số tiền mua bán xe này sẽ được đối trừ vào số tiền 465 triệu đồng đã nhận trước đó. Khi viết giấy bán xe, Luân hứa hẹn sẽ giao giấy tờ gốc sau.

Ngày 7/7/2017, Luân tiếp tục đến cửa hàng của anh Việt Anh ký hợp đồng thuê xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning thời hạn 2 tháng với giá 15 triệu đồng/tháng. Thuê được xe xong, Luân gọi điện cho anh Nguyễn Văn Khương (SN 1986, ở Thạch Thất), nói dối là mua được chiếc xe này với giá 185 triệu đồng do Bộ Công an bán thanh lý. Tưởng thật, anh Khương đã thông tin lại cho anh rể là anh Kiều Trung Hưng. Anh Hưng đồng ý mua và ủy quyền cho anh Khương giao dịch. Khi viết giấy bán xe, Luân hứa hẹn sau 10 ngày sẽ giao giấy tờ.

 Về phía anh Việt Anh, sau khi cho Luân thuê xe, đến hạn không thấy khách trả xe, trả tiền, đã yêu cầu Luân thực hiện theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, Luân đã không thực hiện, do đó, anh Việt Anh đã tìm định vị xe. Khi biết các xe mình cho thuê đang đỗ ở nhà anh Hòa, anh Hưng…, anh Việt Anh đã gửi đơn tới Công an huyện Thạch Thất tố giác hành vi của Luân. Khi được cơ quan chức năng trả lại xe ô tô, anh Việt Anh đã đề nghị cơ quan điều tra miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Luân về hành vi trên. Cũng như anh Việt Anh, những người khác cho Luân mượn xe, thuê xe rồi bị Luân lấy mang đi bán, đa phần đều có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cựu công an nghĩa vụ.

Cơ quan chức năng xác định, với thủ đoạn trên, từ tháng 7/2016 đến tháng 10/2017, Vương Thành Luân đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 14 người với tổng số hơn 5,3 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Luân thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Luân, sau khi nhận tiền của các bị hại, anh ta chi tiêu cá nhân hết, hiện không có khả năng bồi thường. Với hành vi trên, sau khi nghị án, Vương Thành Luân bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đọc thêm