Cựu công an “phù phép” phôi đá thành ma túy

(PLO) - TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Đoàn Hải Nam (SN 1987, nguyên cán bộ Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội), ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 
Bị cáo Đoàn Hải Nam từng là cán bộ công an quận ở Hà Nội
Bị cáo Đoàn Hải Nam từng là cán bộ công an quận ở Hà Nội

Cùng bị đưa ra xét xử còn có Lê Thị Thùy Dung (SN 1986, ở Thái Nguyên), Nguyễn Bảo Cường (SN 1988, ở Thái Nguyên), Nguyễn Thị Cẩm Nhung (SN 1972, ở Hà Nội) và Đoàn Phương Duy (SN 1987, ở Hà Nội). Những người này là “đối tác”, đồng bọn của cựu cán bộ công an quận.

Theo cáo trạng, Nhung và Dung có mối quan hệ làm ăn với nhau. Khoảng đầu tháng 8/2017, Nhung gọi điện cho Dung báo có khách muốn mua “nửa chai to” ma túy đá. Cho rằng “nửa chai to” là 500g ma túy đá nên Dung đã gọi điện cho Nam hỏi mua và được đồng ý với giá 53 triệu đồng/lạng. Sau đó Dung báo tin và thống nhất với Nhung sẽ bán cho khách với giá 55 triệu đồng/lạng, tiền chênh sẽ chia nhau.

Còn Nam, sau khi “chốt hợp đồng” với Dung xong đã rủ Đoàn Phương Duy đi Thái Nguyên, mang ô tô của mình đi cầm cố được 150 triệu đồng rồi đón taxi đến địa điểm đã hẹn trước đó với đối tượng tên Kiên để giao dịch ma túy. Nhận gói ma túy từ tay Kiên, Nam đưa lại cho Duy mang về nhà nghỉ trước còn mình về sau. Theo cáo trạng, sau khi hội ngộ cùng đồng bọn trong nhà nghỉ, Nam đã lấy một ít ma túy đá cho cả nhóm dùng thử.

Khoảng 6h30’ ngày 8/8/2017, Dung và Cường có mặt tại phố Thái Thịnh (quận Đống Đa) để giao ma túy cho Nhung. Sau đó Nhung giao lại cho người đàn ông (không rõ lai lịch, là chồng của người phụ nữ đặt mua ma túy). Trong lúc đợi khách kiểm tra chất lượng của “hàng”, Nhung mới biết số ma túy Dung đưa là 400g chứ không phải 40g. Tuy nhiên, người mua cho rằng số ma túy trên chất lượng thấp nên không mua.

Bị trả lại “hàng”, Dung và Cường bắt taxi về Thái Nguyên trả lại cho Nam. Khi taxi đang di chuyển thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang. Ngày 9/8/2017, Cơ quan điều tra tiến hành bắt khẩn cấp Nhung, Nam, Duy, thu giữ 1 cân điện tử và một túi “phôi đá”. 

Tại cơ quan điều tra, Nam khai khi Dung hỏi mua 5 lạng ma túy đá, Nam đã hỏi mua của một người khác và được trả lời “có nhưng số lượng ít”, Nam đã đặt hàng người này trộn 80g ma túy đá với “phôi đá” để thành 400g ma túy đá bán cho khách của Dung. Dung biết số ma túy trên kém chất lượng song vẫn đồng ý mua. 

Trong khi đó, Dung và Cường khai từ ngày 10/7/2017 đến ngày 8/8/2017 đã mua ma túy đá của Nam nhiều lần, mỗi lần 5g với giá 3,2 triệu đồng. Có 2 lần giao hàng trên ô tô của Nam với sự chứng kiến của Cường, sau đó, Cường giúp Nam bán ma túy cho Dung. Cường được Nam trả công 4 triệu đồng.

Sau đó, Cường thay đổi lời khai nói không bán ma túy cho Dung, còn Nam nói không biết và không liên quan tới việc mua bán túy của Dung và Cường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng có đủ căn cứ khẳng định ngoài hành vi bị bắt quả tang ngày 8/8/2017, Nam, Cường đã nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy với Dung.

Theo HĐXX, bị cáo Nam giữ vai trò chính. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai nhận, tích cực giúp đỡ cơ quan Công an khám phá vụ án ma túy khác nên tuyên phạt 18 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cùng tội danh, các bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Cẩm Nhung nhận 19 năm tù; Lê Thị Thùy Dung nhận 18 năm tù; Nguyễn Bảo Cường nhận 17 năm 6 tháng tù; Đoàn Phương Duy án 15 năm tù.

Đọc thêm