Cựu Tổng Giám đốc sàn vàng ảo hầu tòa

(PLO) - Hôm nay (11/12), đại gia người Đài Loan Hsu Ming Jung cựu TGĐ công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái cùng các đồng phạm hầu tòa.
Saga áo kẻ tại phiên tòa hooid tháng 8 vừa qua.
Saga áo kẻ tại phiên tòa hooid tháng 8 vừa qua.

Phiên tòa được diễn ra tại TAND TP Hà Nội và dự kiến xét xử trong vòng 9 ngày (19/12/2017).

Theo đó, các bị cáo Hsu Ming Jung (SN 1975, tức Saga), Phan Kiện Trung (SN 1984, trú tại phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nguyên GĐ công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đoàn Thị Luyến (SN 1987, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Charmvit, công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Tăng Hải Nam (SN 1975, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Lotte, công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên GĐ phụ trách CN Plaschem công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Trịnh Hoàng Bình (SN 1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái) bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trong các ngày từ 21-23/8/2017, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này nhưng đã phải trả lại hồ sơ bởi vì tại phiên tòa, một số bị hại khai, số tiền nhận lãi thấp hơn so với tài liệu có trong hồ sơ vụ án mà điều này không thể làm rõ ngay được tại phiên xử. 

Mặt khác, từ khi vụ việc bị phát giác chỉ có 717 bị hại đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm đã bất ngờ xuất hiện thêm một số bị hại đến trình báo về việc đã bị Công ty Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hình thức huy động vốn như trên.

Do trước đó những bị hại này chưa đến trình báo tại cơ quan điều tra nên HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để cơ quan Công an tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ nội dung mà những bị hại mới cung cấp tại Tòa.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Công ty TNHH và tư vấn đầu tư Khải Thái (viết tắt là Công ty Khải Thái) do Hsu Ming Jung thành lập có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Công ty này mở ba chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh với khoảng 200 nhân viên. Saga trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc kinh doanh.

Hoạt động không được hiệu quả, đến tháng 12/2012, Saga đưa ra loại hình kinh doanh mới là huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Để tạo niềm tin của mọi người, Saga đã đưa ra các thông tin gian dối về hoạt động kinh doanh của công ty Khải Thái gắn với những lĩnh vực như kinh doanh vàng tài khoản, ngoại hối, bất động sản, khách sạn, ô tô…

Không những thế, Saga còn chỉ đạo nhân viên dùng nhiều hình thức quảng cáo gian dối không đúng sự thật về khả năng sinh lời cao của doanh nghiệp để 'câu' nhiều khách hàng Việt Nam đầu tư vào Khải Thái.

Để dụ khách hàng, Saga chủ động tung ra các thông tin gian dối với những lời quảng cáo không có thật như: Công ty Khải Thái kinh doanh vàng tại Hồng Kông, Quảng Châu.

Ngoài ra, công ty còn kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ôtô. Khách hàng tham gia gửi tiền tại công ty được hưởng lãi suất từ 3-3,5% một tháng. Nếu đầu tư vào kênh Forex, khách hàng sẽ có lợi ích an toàn và hiệu quả. Để khách hàng tin tưởng, Saga giới thiệu công ty có ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD.

Bằng phương thức trên, trong thời gian gần hai năm (từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2014), Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền hơn 500 tỷ đồng. Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng, còn lại 323,1 tỷ đồng.

Từ khi sự vụ bị phát giác và có nhiều đơn thư tố cáo gửi đến cơ quan chức năng đã có 717 người đến trình báo. Do đó cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Như vậy số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Để giữ chân nhân viên, Saga áp dụng cơ chế trả lương thưởng rất cao cho những vị trí chủ chốt mà anh ta thuê như: tiền thưởng mở tài khoản mới, cơ chế tích lũy, thưởng lương cứng, thưởng nóng điện thoại Iphone, Samsung…

Mặc dù biết rõ hoạt động ủy thác chưa được cơ quan chức năng cấp phép, những nhân viên được thuê vẫn làm việc và nhận lương rất cao, ít cũng hơn 200 triệu đồng một người, nhiều nhất đến 3,2 tỷ đồng một người.

Theo lời khai của Saga, tiền thu được từ ủy thác đầu tư của khách hàng, anh ta chuyển qua các tài khoản cho các đối tượng ở Đài Loan. Số tiền thu được của khách hàng Saga đã chi phí cho việc trả lương, thưởng cho nhân viên, tiền thuê văn phòng.

Đọc thêm